menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Lý do Lexus chưa vội bán xe điện ở Việt Nam

Ở thị trường Việt Nam, Lexus chưa vội giới thiệu xe thuần điện mà từng bước để khách hàng làm quen với giai đoạn chuyển đổi bằng cách liên tục mở rộng dải sản phẩm xe hybrid.

Theo đuổi điện khí hóa bằng con đường riêng

Tại triển lãm Japan Mobility Show 2023 (JMS 2023), ông Simon Humphries, Giám đốc Thương hiệu Lexus, mở đầu bài phát biểu bằng câu khẳng định: “Lexus sinh ra đã là kẻ đột phá. 30 năm qua, chúng tôi đã phá vỡ nhiều giới hạn để chứng minh rằng, trải nghiệm hạng sang trên ô tô không bị ràng buộc bởi các quy tắc cứng nhắc và quan niệm truyền thống”.

Thế nhưng, trên các phương tiện truyền thông, Lexus luôn bị coi là kẻ chậm chân trong làn sóng xe thuần điện. Riêng ở Mỹ, Lexus hiện phân phối duy nhất RZ là xe thuần điện, trong khi Mercedes-Benz có tới 6 mẫu xe thuần điện; BMW có i4, i5, i7 và iX; Audi có e-tron, Q4 e-tron và Q8 e-tron. Vậy sự “đột phá” mà ông Simon nhắc tới có phải một câu khuếch đại phổ biến trong ngành truyền thông?

Câu trả lời là không.

Lexus đã “đột phá” khi sớm thực hiện chiến lược tiếp cận đa chiều với xu hướng điện khí hóa. Năm 2005, hãng xe sang Nhật Bản ra mắt RX 400h - mẫu xe sang đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ hybrid. Xe hybrid của Lexus nhanh chóng được khách hàng tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ đón nhận với doanh số lũy kế vượt mốc 2 triệu xe, tính đến tháng 4/2021. Điều này tương đương với việc 19 triệu tấn khí thải CO2 đã được giảm thiểu.

Lý do Lexus chưa vội bán xe điện ở Việt Nam

Có thời điểm, xe hybrid chiếm thị phần lên tới 33% trong tổng doanh số của Lexus trên toàn cầu. Tức cứ 3 chiếc Lexus được bán ra thì trong đó có 1 chiếc là phiên bản hybrid.

Năm 2019, Lexus có tham vọng mới, mục tiêu trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2035. Nhưng thay vì tăng tốc theo đuổi xu hướng một cách mù quáng, Lexus chọn cách nghiên cứu và phát triển công nghệ xe thuần điện đạt đến độ “chín”, tận dụng công nghệ này để nâng cao trải nghiệm hạng sang và cảm giác lái.

“Chúng tôi tin rằng, công nghệ thuần điện sẽ giúp chúng tôi nâng cao trải nghiệm của khách hàng”, ông Simon nói khi đang đứng trước mẫu xe thuần điện LF-ZC Concept tại triển lãm JMS 2023. Ông gọi LF-ZC Concept là chất xúc tác cho một thay đổi vĩ đại.

Lý do Lexus chưa vội bán xe điện ở Việt Nam

“Với xe thuần điện, chúng tôi hướng tới mục tiêu mang đến cho khách hàng “nhiều hơn” từ việc “ít hơn”. Thiết kế giàu cảm xúc hơn. Nhiều không gian hơn. Tính linh hoạt cao hơn. Trải nghiệm lái ấn tượng hơn. Và chìa khóa để đạt được điều này là nỗ lực tối giản các bộ phận, trong đó bao gồm nền tảng khung gầm gọn nhẹ hơn, pin nhỏ hơn nhưng tích trữ nhiều năng lượng hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn”, ông Simon cho biết.

Giới chuyên môn tin rằng, xe thuần điện của Lexus sẽ dùng chung công nghệ pin có tầm vận hành lên đến 1.600 km mà tập đoàn Toyota đang phát triển. Bên cạnh đó, tại triển lãm JMS 2023, hãng xe sang Nhật Bản đã giới thiệu trước công chúng hai mẫu xe thuần điện là LF-ZC Concept và LF-ZL Concept. Trong đó, phiên bản thương mại của LF-ZC sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026.

Kết thúc bài phát biểu, ông Simon Humphries, khẳng định: “Lexus sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm và dịch vụ vượt mong đợi của khách hàng. Tương lai của Lexus là điện khí hóa”.

Ở Việt Nam, hybrid là lựa chọn của hiện tại

Theo Lexus, với thị trường Việt Nam, hãng chưa vội giới thiệu xe thuần điện mà từng bước để khách hàng làm quen với giai đoạn chuyển đổi bằng cách liên tục mở rộng dải sản phẩm xe hybrid. So với động cơ xăng cùng dung tích, động cơ hybrid giảm tiêu thụ nhiên liệu gần một nửa, nhưng lại mang đến trải nghiệm lái ấn tượng, tăng tốc tốt hơn, êm ái hơn, yên tĩnh hơn mà không phụ thuộc hạ tầng trạm sạc như xe thuần điện.

Lý do Lexus chưa vội bán xe điện ở Việt Nam

Tuổi thọ pin hybrid dài tương đương tuổi thọ xe cũng là ưu thế mà Lexus vượt trội so với đối thủ, giúp chiếc xe vận hành “không một chút phiền hà” cho chủ nhân. Bên cạnh đó, các mẫu xe Lexus Hybrid vẫn duy trì những thế mạnh vốn có về trình độ thủ công chế tác Takumi, tiện nghi hàng đầu, vật liệu cao cấp và tích hợp các công nghệ an toàn bậc nhất ngành công nghiệp ô tô.

Hiện tại, dải sản phẩm hybrid của Lexus Việt Nam đầy đủ từ sedan đến SUV, với ES 300h, LS 500h, NX 350h và RX 500h F SPORT Performance. Tất cả đều là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe tương ứng, cho thấy triết lý tận dụng công nghệ điện khí hóa để nâng cao trải nghiệm khách hàng của Lexus.

Lý do Lexus chưa vội bán xe điện ở Việt Nam

Lexus từng trưng bày mẫu xe thuần điện LF-Z Concept tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022 nhằm mục đích thăm dò nhu cầu của thị trường. Theo nhiều nhận định, kịch bản Lexus bán xe thuần điện tại Việt Nam chỉ còn là chuyện sớm muộn và trong số đó có thể là phiên bản thương mại của LF-ZC Concept hay LF-ZL Concept vừa ra mắt tại JMS 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại