menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Lý do lạc quan sau một năm khó khăn dưới góc nhìn Bill Gates

Năm 2021 là một năm cực kỳ khó khăn đối với nhiều người bao gồm cả Bill Gates.

Khi Paul và ông thành lập Microsoft, họ có tầm nhìn rằng một ngày nào đó máy tính cá nhân sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Để rồi trong năm 2021, Bill Gates đã có những ngày tương tác với người khác duy nhất là qua màn hình. Dưới đây là những suy nghĩ của ông về năm 2022.

2021 - năm kỳ lạ và mất phương hướng

Kết quả là một năm bất thường và khó khăn nhất trong cuộc đời tôi (Bill Gates). Năm 2020 có một khoảng thời gian ngắn tương đối bình thường trước khi Covid-19 đóng cửa mọi thứ. Vào năm 2021, đại dịch đã thống trị cuộc sống của chúng ta kể từ ngày đầu tiên.

Lý do lạc quan sau một năm khó khăn dưới góc nhìn Bill Gates
Máy tính cá nhân đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Ảnh: Hải Linh

Tất cả chúng ta đều phải thích nghi với một “điều bình thường mới”, mặc dù diện mạo của mỗi người là khác nhau. Đối với tôi, kết quả là một năm hầu hết dành cho trực tuyến.

Tôi đã trải qua thời gian dài mà không có bất kỳ giao tiếp xã hội trực tiếp nào. Nếu tôi có thời gian nghỉ giữa các cuộc họp, tôi sẽ đi bộ quanh sân của mình chỉ để xem điều gì đó khác biệt. Sau khi tôi tiêm phòng, tôi bắt đầu có một số cuộc gặp gỡ hạn chế số lượng người, nhưng cuộc sống xã hội của tôi vẫn chủ yếu trên môi trường mạng.

Đó là một trải nghiệm kỳ lạ và mất phương hướng. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình nhỏ bé hơn trong mười hai tháng qua.

Năm 2021 đầy ắp các sự kiện hoành tráng với những tác động toàn cầu, bao gồm các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng của đại dịch đang diễn ra và việc Mỹ rút khỏi Afghanistan. Mỗi khi bạn xem tin tức, bạn được nhắc nhở về mức độ quan trọng của việc điều gì đó xảy ra ở bên ngoài thế giới có thể ảnh hưởng đến bạn ở nhà. (Chỉ cần nhìn vào cách một tàu chở container mắc kẹt trong Kênh đào Suez trong một tuần đã gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển trên khắp thế giới). Rõ ràng hơn là giải quyết các vấn đề lớn đòi hỏi mọi người phải làm việc cùng nhau. Cộng tác luôn là chủ đề thường xuyên trong công việc của tôi trong năm qua.

Hầu hết các tuần, chúng tôi có một cuộc gặp gỡ ảo với tất cả những người đang làm việc với chúng tôi. Mỗi cuộc họp tập trung vào một chủ đề khác nhau, như mô hình bệnh tật hoặc phân phối vaccine...

Năm 2021 cũng chứng kiến ​​sự khởi đầu của một chương mới trong công việc về khí hậu của tôi. Tôi đã khởi động các chương trình nghiên cứu để hỗ trợ tài chính, sản xuất và mua các công nghệ năng lượng sạch mới. Tôi đã làm việc về các vấn đề khí hậu và năng lượng trong một thời gian dài, nhưng lĩnh vực này đã trở thành một phần lớn hơn trong trọng tâm của tôi trong 12 tháng qua.

Tôi cũng tìm thấy thời gian để làm việc trên một số lĩnh vực không liên quan đến nền tảng và không liên quan đến khí hậu, chẳng hạn như nghiên cứu bệnh Alzheimer và mở rộng tài nguyên giáo dục miễn phí cho giáo viên.

Mặc dù tôi nghĩ rằng những việc tôi đang làm cho đến nay là phần thú vị nhất trong năm của tôi, nhưng tôi biết rất nhiều người tò mò về một chủ đề gần gũi hơn: Ly hôn của tôi. Melinda và tôi tiếp tục điều hành quỹ của chúng tôi và đã tìm thấy nhịp làm việc mới tốt, nhưng tôi không thể phủ nhận rằng đó là một năm có nhiều nỗi buồn cá nhân đối với tôi. Thích ứng với sự thay đổi không bao giờ là dễ dàng, cho dù đó là gì. Tôi rất ấn tượng bởi những người thân yêu của tôi - đặc biệt là các con tôi - đã kiên cường như thế nào trong thời gian đầy thử thách này.

Năm 2021 là một năm có nhiều chuyển biến lớn đối với tôi, nhưng điều đó không thay đổi vì sao tôi yêu thích công việc mình làm. Khi sắp kết thúc, tôi muốn ngồi xuống và viết về những điều quan trọng hàng đầu hướng đến năm 2022: Tiến trình mới nhất để chấm dứt đại dịch Covid-19, tại sao việc giảm lòng tin vào các tổ chức có thể là trở ngại lớn nhất đối với chúng ta, cuộc trò chuyện về khí hậu có thể dạy chúng ta những gì về việc đạt được tiến bộ và cách số hóa nhanh chóng do đại dịch mang lại sẽ định hình tương lai của chúng ta.

Hy vọng đại dịch kết thúc

Tại sao tôi hy vọng sự kết thúc của đại dịch Covd-19 cuối cùng cũng đã đến?

Nhiều người chết vì Covid vào năm 2021 hơn so với năm 2020. Nếu bạn là một trong số hàng triệu người mất người thân vì virus trong 12 tháng qua, chắc chắn bạn sẽ không nghĩ năm 2021 tốt hơn năm 2020. Do biến thể Delta và những thách thức với việc sử dụng vaccine, chúng ta vẫn chưa đến gần sự kết thúc của đại dịch như tôi hy vọng vào lúc này.

Tôi không lường trước được rằng một biến thể có khả năng lây truyền cao như vậy sẽ xuất hiện và tôi đã không lường được việc thuyết phục mọi người sử dụng vaccine và tiếp tục sử dụng khẩu trang sẽ khó khăn như thế nào. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng sự kết thúc cuối cùng cũng đã ở trong tầm mắt. Tôi nghĩ rằng giai đoạn cấp tính của đại dịch sẽ kết thúc vào một thời điểm nào đó vào năm 2022.

Không có nghi ngờ gì về biến thể Omicron. Các nhà nghiên cứu - bao gồm cả một mạng có tên GIISER được hỗ trợ bởi quỹ của chúng tôi - đang làm việc khẩn trương để tìm hiểu thêm về vấn đề này và chúng tôi sẽ sớm có thêm nhiều thông tin (chẳng hạn như vaccine hoặc việc nhiễm virus trước đó bảo vệ bạn chống lại nó tốt như thế nào). Nhưng đây là những gì chúng ta biết: Cho đến nay, thế giới đã chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các biến thể xấu tiềm ẩn hơn bất kỳ thời điểm nào trong đại dịch.

Chúng tôi đã phát hiện ra biến thể này sớm hơn khi chúng tôi phát hiện ra Delta vì Nam Phi đã đầu tư rất nhiều vào khả năng giải trình tự bộ gen và chúng tôi có lợi thế hơn nhiều trong việc tạo ra các loại vaccine cập nhật nếu chúng cần thiết.

Bất cứ khi nào một biến thể mới đáng lo ngại xuất hiện sẽ rất rắc rối, nhưng tôi vẫn hy vọng rằng, vào một thời điểm nào đó trong năm 2022, Covid-19 sẽ trở thành một căn bệnh phổ biến ở hầu hết các nơi. Mặc dù hiện tại nó gây chết người cao hơn khoảng 10 lần so với bệnh cúm, nhưng vaccine và thuốc kháng virus có thể giảm một nửa hoặc hơn con số đó. Các cộng đồng thỉnh thoảng vẫn sẽ chứng kiến ​​các đợt bùng phát, nhưng sẽ có các loại thuốc mới có thể xử lý hầu hết các trường hợp và bệnh viện sẽ có thể xử lý phần còn lại.

Mức độ rủi ro cá nhân của bạn sẽ đủ thấp để bạn không cần phải tính đến mức độ rủi ro đó vào quá trình ra quyết định của mình. Sẽ không phải là vấn đề chính khi quyết định làm việc tại văn phòng hay để con bạn đi xem bóng đá hay xem phim trong rạp. Trong một vài năm, hy vọng của tôi là lần duy nhất bạn thực sự phải nghĩ về virut là khi bạn tiêm vaccine và vaccine cúm vào mỗi mùa Thu.

Bây giờ chúng ta đang bắt đầu đi đến giai đoạn cuối của đại dịch này, tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về những gì đã đi đúng và những gì đã sai trong hai năm qua. Chúng ta có thể học được những bài học quan trọng từ phản ứng Covid-19 của thế giới, điều này sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn vào lần sau.

Mặc dù đại dịch đã kéo dài hơn dự đoán, nhưng rất nhiều điều đã diễn ra tốt đẹp. Để bắt đầu, những tiến bộ mà chúng tôi đã đạt được về vaccine là rất đáng chú ý. Thế giới chưa bao giờ sản xuất và phân phối vaccine phòng bệnh nhanh hơn so với vaccine Covid-19. Thực tế là chúng tôi có một - chứ đừng nói nhiều - thuốc chủng ngừa trong năm đầu tiên của đại dịch là một điều kỳ diệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại