menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Lý do khiến tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Tổng thống Biden muốn nhiều ô tô và xe tải của Mỹ chạy bằng điện chứ không phải xăng. Chính quyền của ông đã thúc đẩy mục tiêu đó trên nhiều mặt, bao gồm các quy định mới nghiêm ngặt về khí thải ô tô và các khoản trợ cấp mới để giúp người tiêu dùng Mỹ giảm tới 7.500 USD khi mua một chiếc xe điện mới.

Lý do khiến tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Các trợ lý của ông Biden đồng ý rằng xe điện – được bán lẻ với giá trung bình hơn 53.000 USD ở Mỹ – sẽ bán chạy hơn nữa ở Mỹ nếu chúng rẻ hơn. Khi điều đó xảy ra, có một làn sóng xe điện mới rẻ hơn đáng kể so với những chiếc mà khách hàng hiện có thể mua ở Mỹ.

Nhưng Tổng thống và nhóm của ông không muốn người Mỹ mua những chiếc ô tô giá rẻ này, được bán lẻ ở nơi khác với giá chỉ 10.000 USD, vì chúng được sản xuất tại Trung Quốc. Điều đó đúng ngay cả khi sự gia tăng của xe điện nhập khẩu giá rẻ có thể giúp giảm giá ô tô nói chung, có khả năng giúp ích cho ông Biden trong chiến dịch tái tranh cử vào thời điểm lạm phát vẫn là mối lo ngại kinh tế hàng đầu của cử tri.

Thay vào đó, Tổng thống đang thực hiện các bước để khiến xe điện của Trung Quốc trở nên đắt đỏ, phần lớn là để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Ông Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp vào đầu tháng này nhằm tăng gấp bốn lần mức thuế đối với những chiếc ô tô đó lên 100%.

Những mức thuế đó sẽ khiến nhiều mặt hàng nhập khẩu tiềm năng của Trung Quốc gặp bất lợi đáng kể về mặt chi phí đối với xe điện sản xuất tại Mỹ. Nhưng một số mẫu, chẳng hạn như BYD Seagull giảm giá, vẫn có thể có giá thấp hơn một số đối thủ của Mỹ ngay cả sau thuế quan, đó là một lý do khiến Thượng nghị sĩ Sherrod Brown của Ohio và một số đảng viên Đảng Dân chủ khác đã kêu gọi ông Biden cấm nhập khẩu hoàn toàn xe điện EV của Trung Quốc.

Sự xung đột rõ ràng giữa mối quan tâm về khí hậu và ngành sản xuất của Mỹ đã khiến một số nhà bảo vệ môi trường và nhà kinh tế theo chủ nghĩa tự do khó chịu. Họ cho rằng đất nước và thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu ông Biden hoan nghênh việc nhập khẩu các công nghệ chi phí thấp, ít phát thải để chống biến đổi khí hậu.

Ông Biden và các trợ lý bác bỏ lời chỉ trích đó. Họ nói rằng những nỗ lực của Tổng thống nhằm hạn chế ô tô điện và nhập khẩu công nghệ sạch khác của Trung Quốc là một biện pháp quan trọng chống lại các hoạt động thương mại bất hợp pháp và có hại đang được Bắc Kinh thực hiện. Và họ nhấn mạnh rằng cách tiếp cận thương mại của ông Biden cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho việc làm và an ninh quốc gia của Mỹ.

Có những lý do về về chính sách và chính trị thúc đẩy nỗ lực của ông Biden nhằm bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi sự cạnh tranh của Trung Quốc.

Hạn chế độc quyền mới

Trung Quốc đã thống trị ngành sản xuất năng lượng sạch quan trọng trong các lĩnh vực như pin mặt trời và pin. Các trợ lý của ông Biden muốn ngăn họ giành độc quyền trong các ngành tương tự, như xe điện, vì một số lý do.

Chúng bao gồm các mối quan tâm về khí hậu. Các quan chức cho biết các nhà máy của Trung Quốc, vốn có xu hướng chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như than đá, tạo ra nhiều khí thải nhà kính hơn các nhà máy của Mỹ.

Ngoài ra còn có một lý do kinh tế trọng tâm để từ chối sự độc quyền của Trung Quốc: đảm bảo rằng ô tô và xe tải điện sẽ luôn có sẵn với giá cả cạnh tranh. Đại dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên mong manh hơn, khi các sản phẩm quan trọng như chất bán dẫn trở nên khó mua từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác mà Mỹ phụ thuộc. Giá điện tử tiêu dùng và các sản phẩm khác dựa vào nguyên liệu nhập khẩu tăng vọt, thúc đẩy lạm phát.

Các quan chức của ông Biden muốn tránh một kịch bản tương tự đối với xe điện. Ali Zaidi, cố vấn khí hậu quốc gia của ông Biden, cho biết, việc tập trung cung cấp xe điện và công nghệ xanh tiên tiến khác ở Trung Quốc sẽ gây rủi ro cho “khả năng tiếp cận chung của thế giới với các công nghệ mà chúng ta cần để thành công trong nền kinh tế năng lượng sạch”.

Củng cố an ninh quốc gia

Các quan chức của ông Biden nói họ không cố gắng đưa toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện của thế giới đến Mỹ. Ví dụ, họ đang cắt giảm các thỏa thuận với các đồng minh để cung cấp khoáng sản cho pin tiên tiến, đồng thời khuyến khích các nước ở châu Âu và các nơi khác trợ cấp cho hoạt động sản xuất công nghệ sạch trong nước của họ. Nhưng giới quan chức của Mỹ đặc biệt lo lắng về những tác động an ninh khi một đối thủ lớn như Trung Quốc đang thống trị.

Chính quyền Mỹ đã bắt đầu các cuộc điều tra về rủi ro phần mềm và phần cứng của ô tô thông minh nhập khẩu trong tương lai - điện hoặc loại khác - từ Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ.

Các nhà kinh tế học tự do cũng lo lắng về khả năng Trung Quốc cắt quyền tiếp cận ô tô mới hoặc các bộ phận quan trọng của chúng vì mục đích chiến lược.

Elizabeth Pancotti, giám đốc sáng kiến ​​đặc biệt tại Viện Roosevelt ở Washington, cho rằng rủi ro sản xuất lặp lại những thách thức kinh tế và an ninh lâu dài của ô tô chạy bằng xăng. Người Mỹ đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ để đối phó với các quyết định của các quốc gia sản xuất dầu thường thù địch, vốn hoạt động như một phần của liên minh OPEC, nhằm cắt giảm sản xuất và tăng giá xăng. Bà nói, Trung Quốc có thể gây ra sự tàn phá tương tự trên thị trường ô tô điện nếu nước này đẩy các quốc gia khác ra khỏi ngành. Nếu điều đó xảy ra, “việc đảo ngược điều đó sẽ thực sự khó khăn”.

Chính quyền Mỹ cần sự chuyển đổi năng lượng để tạo việc làm

Không thể phủ nhận rằng chính trị cũng đóng vai trò rất lớn trong các quyết định của ông Biden. Nói một cách đơn giản thì ông Biden hứa rằng chương trình khí hậu của mình sẽ tạo ra việc làm - những công việc sản xuất cổ xanh, được trả lương cao, bao gồm cả ở các bang dao động quan trọng như Pennsylvania và Michigan.

Ông Biden là người ủng hộ nhiệt thành cho lao động có tổ chức và đang trông cậy vào phiếu bầu của công đoàn để giúp giành chiến thắng ở các bang đó. Ông đã cam kết rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ thúc đẩy công nhân công đoàn. Ông đang đánh cược rằng sự ủng hộ của họ đối với thuế quan nhằm bảo vệ công việc sản xuất của Mỹ sẽ làm giảm bớt mọi lời phàn nàn từ các nhà bảo vệ môi trường, những người muốn đạt được tiến bộ nhanh hơn trong việc giảm lượng khí thải.

Todd Vachon, giáo sư nghiên cứu lao động tại Đại học Rutgers, nhận định: “Một trong những nhóm cấu thành trong Đảng Dân chủ có tính tổ chức thực sự cao, thu hút mọi người đến gõ cửa từng nhà là phong trào lao động, hơn cả phong trào môi trường”.

Ông nói thêm, những lo ngại đó đã được giải quyết đặc biệt hiệu quả vì nhiều công việc về năng lượng sạch thuộc về các công ty trẻ, nơi người lao động không có tổ chức công đoàn.

Ông Biden đặt những lo ngại đó lên hàng đầu khi công bố quyết định áp thuế vào tuần trước. Ông nói tại Nhà Trắng: “Trở lại năm 2000, khi thép giá rẻ từ Trung Quốc bắt đầu tràn ngập thị trường, các thị trấn thép của Mỹ trên khắp Pennsylvania và Ohio đã bị ảnh hưởng nặng nề. Thợ sắt và công nhân luyện thép ở Pennsylvania và Ohio mất việc làm. Tôi sẽ không để điều đó xảy ra lần nữa’.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả