menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Lý do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long từ chối quyền tự bào chữa?

Chiều 8/1, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 38 bị cáo trong đại án Việt Á tiếp tục tranh luận của các bị cáo, luật sư bào chữa cho các bị cáo với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) từ chối quyền tự bào chữa của mình.

Khi luận tội, đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, bị cáo Nguyễn Thanh Long đã thực hiện nhiều hành vi sai phạm, giúp Công ty Việt Á được đăng ký lưu hành sản phẩm kit test xét nghiệm COVID-19, dù sản phẩm này thuộc sở hữu Nhà nước. Sau đó, bị cáo Nguyễn Thanh Long còn giúp bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á bán kit test xét nghiệm với giá cao hơn giá thực tế nhiều lần tại nhiều tỉnh, thành phố.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh Long và đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng, trong đó thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 402 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện những hành vi trên, bị cáo Nguyễn Thanh Long được bị cáo Phan Quốc Việt "cảm ơn” hơn 2,25 triệu USD (tương đơn hơn 51 tỷ đồng). Với hành vi trên, bị cáo Nguyễn Thanh Long bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 19 – 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Lý do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long từ chối quyền tự bào chữa?
Bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế.

Khi Hội đồng xét xử cho quyền tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Thanh Long từ chối bào chữa cho mình với lý do, các luật sư của bị cáo sẽ thay bị cáo bào chữa.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Long, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bởi sai phạm của bị cáo xảy ra trong hoàn cảnh dịch bệnh chưa có tiền lệ và bị cáo Long cũng không đòi hỏi bị cáo Phan Quốc Việt phải đưa tiền.

Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử bỏ tình tiết tăng nặng đối với bị cáo Nguyễn Thanh Long là “phạm tội có tổ chức”, vì vụ án chỉ là đồng phạm giản đơn. Ngoài ra, luật sư cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thanh Long vì 3 lý do.

Thứ nhất, bị cáo Nguyễn Thanh Long làm sai trong bối cảnh đặc thù, chưa có tiền lệ khi COVID -19 bùng phát trên diện rộng, yêu cầu về mặt thời gian rất gấp là phải có kit test xét nghiệm, nhưng giá thành trên thế giới cao và các nước đều tranh nhau mua kit test xét nghiệm nên cần cấp phép kit test xét nghiệm trong nước.

Thứ hai, bị cáo Nguyễn Thanh Long không đòi hỏi hay yêu cầu bị cáo Phan Quốc Việt phải đưa tiền.

Thứ ba, bị cáo Nguyễn Thanh Long có cống hiến nhiều cho ngành y tế, trong đó bị cáo từng góp phần huy động 35.000 tỷ đồng cho công cuộc phòng chống COVID- 19.

Trước khi dừng lời bào chữa, luật sư đưa thêm tình tiết để Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thanh Long là, bị cáo hiện sức khỏe rất yếu, với các bệnh về mắt và chứng rối loạn ngưng thở khi ngủ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại