menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Lưu ý đầu tư căn hộ cho thuê

Nhà đầu tư trở lại cuộc đua đầu tư căn hộ cho thuê.

Theo các chuyên gia, đầu tư căn hộ vẫn là hướng đi an toàn và tạo dòng tiền tốt trong 3-5 năm tới.

Xu hướng đầu tư cho thuê

Đang làm thủ tục vay vốn mua căn hộ chung cư 4,5 tỷ đồng tại quận cầu Giấy, chị Ngọc Ánh (kế toán công ty truyền thông) cho biết, vì mua nhà từ chủ đầu tư nên 2 năm đầu được hỗ trợ lãi suất.

“Lúc đầu tôi cũng băn khoăn lãi suất sau khi thả nổi sẽ cao. Nhưng hiện lãi suất tăng cao như cuối năm 2022 sẽ không diễn ra nữa nên tôi quyết định vay mua nhà” – chị Ngọc Ánh kể.

Còn anh Phạm Bá Chí (Thanh Hóa) cũng quyết định mua lại một căn hộ nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai cho hay, lãi suất ưu đãi 2 năm đầu ở nhiều ngân hàng đang ở mức 5 – 6%, đây là mức hợp lý khi vay mua nhà thứ cấp nên anh cũng quyết định mua nhà nhanh chóng.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn tại một số đơn vị môi giới cho thấy, lượng khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà đang tăng trở lại, nhất là ở loại hình căn hộ và nhà riêng lẻ. Khách hàng bắt đầu cân nhắc việc đi vay và mạnh dạn vay thêm để mua nhà khi nhiều ngân hàng áp dụng các gói vay thế chấp lãi suất giạm mạnh các tháng cuối năm.

Trong khi đó, theo One Mount Real Estate cho biết, khảo sát cuối năm 2023 của đơn vị này cũng ghi nhận trong số 63% người có nhu cầu bất động sản trong năm 2024 thì hầu hết đều quan tâm tới hai phân khúc bất động sản là căn hộ chung cư và bất động sản thổ cư (gồm đất nền và nhà đất thổ cư).

Lượng giao dịch tại thị trường chuyển nhượng thứ cấp Hà Nội trong tháng cuối năm 2023 diễn ra sôi động với lượng giao dịch phân khúc bất động sản thổ cư cao hơn so với giao dịch chuyển nhượng dự án. Trong đó, thị trường giao dịch chuyển nhượng chung cư tại Hà Nội diễn ra tại nhiều dự án khác nhau, trong đó các dự án của những chủ đầu tư lớn như Vinhomes chiếm tỷ trọng lớn.

Còn theo bà Giang Huỳnh – Phó giám đốc Savills TP.HCM hiện giá thuê nhà được xem là ở mức “phải chăng” khi chi phí dành cho nhà ở chiếm khoảng 30% tổng thu nhập hàng tháng của mỗi người. Trong khi đó, lợi nhuận cho thuê đối với các sản phẩm nhà ở giá rẻ như nhà ở công nhân tương đối thấp, nhưng bù lại nhu cầu và công suất sử dụng lại cao.

“Với các thị trường tỉnh, việc đầu tư căn hộ cho thuê sẽ mang lại lợi nhuận tích cực hơn tính trong dài hạn, kích thích nhu cầu đầu tư nhà cho thuê” – bà Giang Huỳnh cho hay.

Lưu ý cho nhà đầu tư

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu người mua có nhu cầu vay thêm vốn ngân hàng để mua nhà, cần chuẩn bị hồ sơ trước, tránh trường hợp quyết định đặt cọc xong mới biết không đủ điều kiện vay số tiền như mong muốn. Nên cân nhắc kỹ về tỷ trọng vốn vay.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đưa ra lời khuyên tỷ lệ an toàn của vay mua nhà là các khoản thanh toán không quá 40% thu nhập hàng tháng. Với nhà đầu tư, đây là thời điểm thích hợp cho cuộc đua đường dài, tuyệt đối không dùng đòn bẩy tài chính.

Hoạch định kế hoạch cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Thu Uyên - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT cho biết với căn hộ chung cư, 6 năm đầu kể từ ngày bàn giao là thời điểm tăng giá tốt nhất. Nếu người mua nắm giữ căn hộ dưới 3 năm, tính từ khi nhận bàn giao, có thể đạt mức tăng giá 10% một năm.

Nắm giữ dưới 6 năm, mức tăng giá khoảng 8% một năm. Ngoài ra, căn hộ chung cư còn tạo ra dòng tiền với hiệu suất cho thuê khoảng 4 - 6% một năm. Tổng hiệu suất sinh lời từ căn hộ chung cư có thể đạt 12 - 16%.

Theo đó, vị chuyên gia lưu ý khi chọn mua chung cư, người mua cần xem xét thời gian sử dụng căn hộ đó tính từ thời điểm bàn giao. Nếu trong vòng 6 năm từ thời điểm bàn giao thì căn hộ vẫn có mức sinh lời tốt. Ngoài 6 năm, đặc biệt từ năm thứ 8 trở đi căn hộ sẽ là nơi chôn vốn do tiền để trong tài sản tăng trưởng kém.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại