menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Lướt sóng lỗ, F0 có nên bỏ tiền quỹ mở kiếm nhuận 10-30%/năm?

Đầu tư lướt sóng ngắn hạn trên thị trường chứng khoán khiến không ít nhà đầu tư thua lỗ, trong khi một số quỹ mở có mức sinh lợi lên tới 30%

Phiên giao dịch ngày 31-1, chỉ số VN-Index tiếp tục biến động trong vùng hẹp quanh 1.174 điểm, giảm nhẹ so với phiên trước. Thị trường chứng khoán đi ngang liên tục trong nhiều tuần qua gây chán nản cho các nhà đầu tư. Chưa kể những giai đoạn biến động mạnh, rất nhiều nhà đầu tư, nhất là những người mới tham gia thị trường (F0), thua lỗ nặng.

Chị Diệp Minh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) là một nhà đầu tư đã tham gia thị trường chứng khoán hơn 3 năm nay cho biết đến giờ vẫn còn nắm giữ cổ phiếu bất động sản và ngân hàng mua ở vùng VN-Index 1.500 điểm. Hiện tại, VN-Index đang quanh vùng 1.170 điểm, các mã cổ phiếu của chị đang nắm giữ vẫn lỗ ít nhất… 50%.

"Bán thì tiếc, mà mua trung bình giá thì chưa biết bao giờ cổ phiếu mới tăng lại vì triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp cũng không quá sáng sủa. Tôi lướt sóng 3 năm thấy toàn thua lỗ nên đang định nghiên cứu đầu tư vào các quỹ mở với mức sinh lời hàng năm được giới thiệu từ 15-30%" - chị Minh băn khoăn.

Lướt sóng lỗ, F0 có nên bỏ tiền quỹ mở kiếm nhuận 10-30%/năm?

Không ít nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán thua lỗ trong những giai đoạn VN-Index biến động giảm mạnh

Liên quan đến các quỹ mở, Công ty cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital cho biết 5 quỹ mở do công ty quản lý ghi nhận kết quả hoạt động vượt trội so với chỉ số tham chiếu trong giai đoạn 1 năm và 3 năm gần nhất. Trong năm 2023, tùy từng quỹ mở nhưng mức sinh lợi đạt từ 11,2% đến 30,9%.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc nên lướt sóng cổ phiếu với khả năng thua lỗ cao hay nghiên cứu đầu tư vào quỹ mở, ông Võ Kim Phụng, Phó phòng phân tích Công ty chứng khoán BETA, phân tích việc đầu tư, lướt sóng chứng khoán đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức chuyên môn về phân tích báo cáo tài chính, định giá doanh nghiệp, gặp gỡ tiếp xúc ban lãnh đạo công ty, sự am hiểu về thị trường, kinh nghiệm và thời gian để có thể đưa ra được quyết định mua bán sáng suốt. Tuy nhiên, trên thực tế không có nhiều nhà đầu tư cá nhân có thể làm được như vậy.

"Tâm lý của nhiều người thích tự cầm tiền để tự đầu tư, nhưng đầu tư chứng khoán luôn được xếp là kênh đầu tư rủi ro cao, thậm chí rất cao khi khả năng mất vốn có thể lên đến 50-70%, thậm chí cao hơn nếu nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tỉ lệ cao trong những giai đoạn thị trường giảm mạnh" - ông Phụng nói.

Lướt sóng lỗ, F0 có nên bỏ tiền quỹ mở kiếm nhuận 10-30%/năm?

Hiệu suất các quỹ so với VN-Index trong năm 2023

Theo các chuyên gia, nếu là nhà đầu tư không chuyên, việc đầu tư vào quỹ mở sẽ an toàn và sinh lợi hiệu quả hơn. Quỹ mở là một loại hình quỹ đầu tư được góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu đầu tư, được quản lý chuyên nghiệp bởi một công ty quản lý quỹ.

Dù vậy, theo ông Võ Kim Phụng, khi xem xét đầu tư vào quỹ mở có thể lưu ý tìm hiểu kỹ về quỹ: các nhà quản lý quỹ, cách thức hoạt động, danh mục đầu tư, chi phí và rủi ro.

Kiểm tra thành tích của quỹ: lịch sử sinh lời, tỉ lệ sinh lời và rủi ro.

Xác định mục tiêu đầu tư của bản thân: lợi nhuận kỳ vọng, thời gian đầu tư, khẩu vị rủi ro, lượng tiền có thể đầu tư.

Chọn loại quỹ phù hợp với mục tiêu đầu tư của mình. Kiểm tra phí giao dịch: phí mua vào, phí bán ra, phí quản lý.

Đầu tư vào quỹ mở khác với mua cổ phiếu hưởng cổ tức hàng năm

Đầu tư quỹ mở được xem là một phương pháp đầu tư tài chính lâu dài, và có thể không phù hợp với những người có khẩu vị rủi ro cao, kỳ vọng lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Việc đầu tư vào quỹ mở khác so với mua cổ phiếu của doanh nghiệp hưởng cổ tức hàng năm, khi nhà đầu tư cần tiền có thể bán chứng chỉ quỹ trên thị trường hoặc bán lại cho chính quỹ…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại