menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Lương tối thiểu không tăng, chỉ doanh nghiệp FDI hưởng lợi?

Tổng Liên đoàn Lao động cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nếu chính sách tiền lương quá thấp, thì đối tượng hưởng lợi nhất là các doanh nghiệp FDI.

Để đưa ra mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp đến phiên thứ 2 với sự tham gia của 3 bên gồm đại diện của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp (VCCI) và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Không khí đàm phán giữa các bên trong buổi họp chiều nay (11/7) diễn ra căng thẳng.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp, ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, đến phiên họp thứ 2, các bên đã hiểu nhau hơn, nhưng sau nhiều giờ thảo luận vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về mức tăng lương.

Theo ông Quảng, tăng lương tối thiểu quả thực tạo ra những áp lực cho doanh nghiệp, nhưng đó là động lực cho người lao động công hiến, tăng năng suất lao động và cuối cùng tạo nên sự tăng trưởng, phát triển cho doanh nghiệp.

"Trong bối cảnh hội nhập, chúng ta cần giải quyết những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng nếu chính sách tiền lương quá thấp thì đối tượng hưởng lợi chỉ có các doanh nghiệp FDI, trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vẫn có những thách thức", ông Quảng chỉ rõ.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh, dù đến nay các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về cách tính mức sống tối thiểu làm căn cứ để xác định mức lương tối thiểu. Tuy nhiên, Nghị quyết 27 cũng đã nêu rõ đến năm 2020 mức lương tối thiểu phải đáp ứng được mức sống tối thiểu.

"Chúng tôi cho rằng mức lương tối thiểu tăng từ 5,6-6,5% là có thể chấp nhận được", ông Quảng cho biết.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng hiện phía doanh nghiệp vẫn đang giữ đề xuất tăng từ 1-2% so với năm 2018. "Chúng tôi sẽ điều chỉnh một cách phù hợp, nhưng theo đề xuất của Tổng LĐLĐ VN thì chưa ổn. Hiện nay vẫn còn khoảng cách rất lớn trong việc tính mức sống tối thiểu, năng lực chi trả, cạnh tranh của doanh nghiệp".

Phó Chủ tịch VCCI lo ngại, hiện nay năng lực chi trả của doanh nghiệp có hạn, nếu tăng lương thêm 1% thì mức chi phí của doanh nghiệp có thể đội lên 10%. Trong bối cảnh nền kinh tế mở, hội nhập sâu cần tạo điều kiện để tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó tạo ra việc làm bền vững cho doanh nghiệp.

Hiện các bên vẫn đang tiếp tục thảo luận để đưa ra thống nhất về mức lương tối thiểu vùng năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả