menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

'Lương tháng 13, thưởng Tết là tiền công ty tiết kiệm giúp người lao động

Với đặc thù nhiều người 'có lương tháng nào, xào tháng đó', tiền thưởng là khoản tích luỹ người lao động nhận vào cuối năm.

"Tất nhiên sẽ không có công ty nào trả cho nhân viên lương 40 triệu đồng không thưởng tết thay vì trả 20 triệu nhưng thưởng Tết. Vì những lý do sau đây:

Thứ nhất, quan hệ giữa người lao động và công ty là quan hệ trao đổi, mua bán sức lao động. Nhưng không đồng nghĩa tháng thứ nhất người lao động làm mang lại kết quả ngang với tháng 6,7 hoặc 10-12 hoặc xa hơn. Đôi khi có những người lao động còn được công ty hỗ trợ lương cứng với những tháng đầu tiên.

Thứ hai, quan hệ giữa doanh nghiệp và chủ lao động là quan hệ cung cầu. Rất nhiều người lao động chấp nhận lương tháng 13 trong khi đó chỉ có một vài người không chấp nhận. Chính vì vậy không có lý do gì người lao động phải thay đổi.

Thứ ba, đứng trên góc độ cá nhân tích cực thì lương thứ 13 chính là khoản doanh nghiệp giúp người lao động tiết kiệm trong một năm. Và đa phần người lao động sẽ gần như xài hết số tiền lương nhận mỗi tháng, chính vì vậy việc lương tháng 13 hỗ trợ cho người lao động có một khoản tiền hỗ trợ sau mỗi năm.

Thứ tư, muốn thoát khỏi sự kiểm soát của doanh nghiệp thì người lao động phải có trình độ cao và năng lực làm việc xuất sắc mới nhận được sự đáp ứng từ phía doanh nghiệp. Khi đủ quan trọng thì công ty không tiếc tiền trả cho nhân viên.

Vì mục đích số đông người lao động thì lương tháng 13 cực kỳ quan trọng. Không được dùng thiểu số để đánh đồng với đa số. Nếu ai có đủ năng lực và trình độ thì có quyền deal với nhà tuyển dụng về việc không lương 13, còn lại đa số người lao động phải tuân theo".

Độc giả vudoanthailam phân tích và cho rằng tiền lương tháng 13, thưởng Tết là khoản tiền công ty tiết kiệm giúp người lao động sau bài viết Chiếc 'bánh vẽ' mang danh nghĩa thưởng Tết?

"Năm nay coi ra ảm đạm hơn mấy năm dính dịch Covid-19 nữa" - bạn tôi than thở về chuyện tiền nong thưởng Tết năm nay.

Trong bài viết này, tác giả đặt vấn đề "Một công ty trả lương 20 triệu có thưởng Tết và công ty trả lương 40 triệu mỗi tháng, bạn chọn bên nào?". Độc giả có nickname quan96q1 trả lời:

"Vấn đề là công ty A thưởng Tết bao nhiêu tiền? Thưởng 20 tháng lương? Còn nếu thưởng ít thì nó trở nên thú vị. Thường người lao động quan tâm đến thưởng tết vì thu nhập hàng tháng không cao và họ trông chờ vào một khoản thêm vào cuối năm bên cạnh lương tháng.

Còn thu nhập cao hẳn hoặc có thêm thu nhập khác thì kỳ vọng vào thưởng tết là không có nhiều, thậm chí không đáng kể. Điều này chứng tỏ đa số người lao động ở Việt Nam thu nhập tháng vẫn ở mức thấp nên bao năm qua thưởng Tết vẫn là chủ đề rôm rả".

Độc giả Minh Nguyên Lê nói: "Khi ứng tuyển vào công ty thì tất cả mọi người đều nhìn vào lương trước, các chế độ thưởng chỉ xem là lời hứa hẹn. Vì vậy, tiền thưởng làm hầu hết mọi người muốn gắn bó lâu hay không là ở điểm này bởi nó thể hiện việc chăm chút tinh thần nhân viên của công ty.

Nếu lương thấp ngay từ đầu người ta đã không chọn làm việc rồi. Tiền thưởng và các chế độ phúc lợi lớn làm hài lòng người lao động".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại