Lượng hàng tồn ở cảng Cát Lái đã về mức an toàn
Lượng hàng tồn ở cảng Cát Lái đã trở về mức an toàn (85%) sau khoảng 1 tuần ùn ứ, có dấu hiệu quá tải hàng nhập. Các tàu khi đến cảng được đáp ứng kịp thời cầu cảng để làm hàng.
Thông tin từ Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) cho biết, sau hơn một tuần phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các nhóm giải pháp kết hợp với sự điều chỉnh lịch tàu, lượng hàng của hãng tàu, khách hàng, thời điểm hiện tại, dung lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái đã giảm chỉ còn 85%. Nhịp điệu sản xuất, khai thác cảng đã trở lại trạng thái bình thường. Hiện, các tàu khi đến cảng Cát Lái đều được đáp ứng kịp thời cầu cảng để làm hàng.
Về tiến độ giải phóng hàng hóa tại cảng Cát Lái, đến nay, cảng đã rà soát, phân loại được hơn 6.600 TEUs hàng hóa tồn tại cảng trên 15 ngày, khuyến khích 43 khách hàng có 666 TEUs tồn lâu nhanh chóng lấy hàng ra khỏi cảng.
Với hàng container tồn đọng trên 90 ngày, cảng đã rà soát, phân loại được hơn 2.200 TEUs. Tuần qua, đã vận chuyển được 144 TEUs từ cảng Cát Lái đi cảng Hiệp Phước.
TCSG cũng đề nghị các hãng tàu mở code tại depot Suối Tiên, ICD Nhơn Trạch, Long Bình để chuyển giảm tải và yêu cầu các chủ khai thác/hãng tàu tăng cường cấp rỗng từ cảng cảng Cát Lái. Trong tuần đầu tháng 8/2021, mức tồn rỗng tại cảng Cát Lái đã được điều tiết từ hơn 15.700 TEUs xuống 12.300 TEUs.
Việc tiếp nhận hàng hóa nhập khẩu, kể cả hàng chuyển từ cảng khu vực cảng Cái Mép, Hiệp Phước về Cát Lái vẫn được thực hiện bình thường. Tuy nhiên, hàng container nào khách hàng cam kết lấy hàng theo thời gian quy định (cam kết nhận hàng 2 ngày đối với hàng chuyển từ Cái Mép và 3 ngày đối với hàng chuyển từ cảng Hiệp Phước kể từ ngày container dỡ lên cảng Cát Lái) sẽ được đưa về. Hàng container có nguy cơ tồn lâu, các nhà máy, xí nghiệp chưa sử dụng tạm thời chưa chuyển về Cát Lái
Về năng lực tiếp nhận hàng trong thời gian tới, TCSG cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, trong tháng 8 và tháng 9/2021, năng lực cầu bến tại Cát Lái vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu cập tàu, làm hàng.
Trường hợp dịch bệnh trở nên phức tạp, TCSG sẽ chủ động ký hợp đồng với các cảng lân cận trong khu vực TP.HCM và Cái Mép để đưa tàu sang các cảng khác để xếp dỡ và giao hàng cho chủ hàng.
Ngoài ra, TCSG khuyến cáo các hãng tàu cần làm việc, trao đổi kỹ thông tin với chủ hàng để nắm được năng lực của chủ hàng, kế hoạch nhập hàng, sản xuất của họ, tránh tình trạng hàng chuyển về Việt Nam nhưng năng lực sản xuất không đáp ứng sẽ xảy ra tình trạng hàng ùn ứ tại các cảng mắt xích trong chuỗi dịch vụ, gây gián đoạn chuỗi vận tải.
Trước đó, TCSG đã đưa ra 4 nhóm giải pháp hỗ trợ khách hàng. Đơn cư tại cảng Cát Lái, đối với những container hàng nhập của các nhà máy đang tạm ngừng hoạt động, chưa lấy được về, đơn vị sẽ chuyển số hàng này về cảng Hiệp Phước và các ICD Long Bình, Nhơn Trạch, Sóng Thần. Miễn phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu; miễn phí 100% chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng tại cảng; miễn phí chuyển giảm tải từ cảng Cát Lái về các depot thuộc hệ thống TCSG đối với container rỗng chưa có kế hoạch xuất/đóng hàng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận