menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Lưỡng đảng Mỹ “lục đục” vì cuộc điều tra luận tội ông Trump

Trong bối cảnh Hạ viện Mỹ chuẩn bị điều trần công khai luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, 2 chính đảng Dân chủ và Cộng hòa đang bất đồng quan điểm sâu sắc về hàng loạt chi tiết trong cuộc điều tra gây tranh cãi.

Theo Washington Post, các nhà lập pháp từ 2 đảng lớn nhất của Mỹ ngày 10/11 tiếp tục thể hiện sự khác biệt trong định hướng về cuộc điều tra luận tội ông Trump.

Đảng Dân chủ và Cộng hòa đã thể hiện 2 chiến lược hoàn toàn khác nhau về việc sẽ đưa nhân vật nào ra điều trần liên quan tới nghi vấn ông Trump gây áp lực lên Ukraine nhằm gây bất lợi cho đối thủ chính trị Joe Biden, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm sau.

Trong khi đảng Dân chủ cố gắng tập trung và phát triển cuộc điều tra theo phạm vi hẹp thì đảng Cộng hòa lại muốn mở rộng bằng cách đưa càng nhiều nhân vật càng tốt để chứng minh rằng những gì ông Trump làm không có gì đáng quan ngại.

“Đây rõ ràng là một vụ việc đơn giản và rõ ràng. Tổng thống đã vi phạm luật. Ông ấy thực hiện cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine (Volodymyr Zelensky) và yêu cầu một cuộc điều tra đối thủ”, nghị sĩ đảng Dân chủ Jackie Speier nhận định trên ABC News.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa không muốn chỉ tập trung vào cuộc điện thoại ngày 25/7 giữa 2 lãnh đạo, hay các sự kiện diễn ra vào những tháng gần đây. Thay vào đó, họ muốn mở rộng cuộc điều tra tới cả cha con ông Joe Biden trong vài năm trở lại đây.

Trên NBC, nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul cho rằng: “Thật bất công khi đối xử với ông Trump theo một tiêu chuẩn và ông Biden theo một tiêu chuẩn khác”.

Ông Paul cho rằng hành động của ông Trump trong việc sử dụng “đòn bẩy” để khiến Ukraine và thực hiện chương trình nghị sự theo ý ông, là một trong những hành động mà các quan chức Mỹ từ 2 đảng thường làm trong những năm gần đây.

Đảng Cộng hòa được cho muốn làm giảm vai trò tới mức tối đa của ông Trump trong chiến dịch gây áp lực cho Ukraine và danh sách các nhân chứng tiềm năng mà họ tung ra hôm 9/10 cho thấy họ sẽ tiếp tục theo đuổi con đường này.

Đảng Cộng hòa muốn đưa những cái tên ra điều trần như Hunter Biden, - con trai ông Joe Biden, doanh nhân Devon Archer (người có quan hệ với ông Hunter), người tố giác ẩn danh ông Trump về cuộc điện đàm tháng 7, doanh nhân người Mỹ gốc Ukraine Alexandra Chalupa, người từng hợp tác với ủy ban quốc gia đảng Dân chủ.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho rằng đảng Dân chủ sẽ xem xét đề nghị của đảng Cộng hòa, tuy nhiên cuộc điều tra luận tội sẽ không bị “biến thành công cụ để kích hoạt cuộc điều tra sai lệch” về cha con ông Biden hay chiến dịch bầu cử năm 2016 hay biến tướng thành việc trả đũa người tố giác.

Lưỡng đảng Mỹ “lục đục” vì cuộc điều tra luận tội ông Trump
Cha con ông Joe Biden và Hunter Biden (Ảnh: Reuters)

Một số đảng viên Dân chủ vào ngày 9/10 đã thẳng thắn bác bỏ yêu cầu từ các nhà làm luật đảng Cộng hòa.

Nghị sĩ Speier, thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện, quan ngại về “mối đe dọa to lớn liên quan tới tính mạng của người tố giác vào lúc này”. Bà cho rằng việc đưa cá nhân này ra điều trần là không cần thiết vì các nhân chứng khác có mặt trong cuộc điện đàm của ông Trump sẽ ra cho lời khai.

“Điều duy nhất mà người tố giác có thể nói rằng người này nghe về nội dung cuộc điện đàm từ người khác. Chúng ta có những người trực tiếp góp mặt trong cuộc điện thoại. Vì vậy, chúng ta sẽ có bằng chứng trực tiếp, không phải là gián tiếp”, bà Speier nói.

Nữ nghị sĩ cũng cho rằng việc đưa ông Hunter Biden ra điều trần là không liên quan, vì ông không có mối liên hệ với cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Zelensky. Một số nhân chứng mà đảng Cộng hòa yêu cầu có thể sẽ được phép ra điều trần, bao gồm 1 số quan chức đã từng đưa ra lời khai kín trước đó với các ủy ban Hạ viện.

Một số nhà lập pháp Cộng hòa trong khi đó tập trung vào quá trình điều tra luận tội hơn là các cáo buộc chống lại ông Trump. Nghị sĩ Mac Thornberry cho rằng cuộc điều tra hiện có dấu hiệu rằng đây là cách tiếp cận một chiều, đậm tính đảng phái chống lại ông Trump. Ông cho rằng nếu ông Trump gây áp lực cho Ukraine như cáo buộc, hành động này là không hợp lý nhưng không đáng để bị luận tội.

Trong khi đó, những đảng viên Cộng hòa khác nói rằng họ đồng cảm với việc ông Trump hoãn việc viện trợ quân sự cho Ukraine vì quan ngại về tình trạng tham nhũng. Tuy nhiên, trước đó, các nhân chứng đã khai rằng Nhà Trắng đã gây áp lực cho Kiev để mở cuộc điều tra nhà Biden.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại