menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Lương 7 triệu vẫn 'bị' ngân hàng mời mở thẻ tín dụng

Một người có thu nhập 7 triệu đồng một tháng ở thành phố lớn, chưa chắc đã đủ ăn, nhưng sao nhiều ngân hàng vẫn mời mở thẻ tín dụng.

Sau vụ việc một khách hàng nợ thẻ tín dụng, tôi cũng vừa gọi lên tổng đài một ngân hàng mà mình có mở thẻ để hỏi về thông tin tài khoản của mình. Kết quả, nhân viên của ngân hàng thông báo tôi đang có một khoản nợ 750.000 đồng dù tài khoản đã không sử dụng cả vài năm rồi.

Tuy nhiên, nhân viên tư vấn cũng xao dịu tôi, nói rằng chỉ cần đóng thêm 50.000 đồng vào tài khoản thì số nợ cộng dồn kia sẽ được xóa. Sau đó, tôi có thể làm thủ tục đóng hoàn toàn tài khoản của mình lại mà không mất phí, tránh trường hợp phát sinh nợ sau này. Tôi đồng ý và đang chờ ngày mai quay lại xem có đúng là như vậy không? Nói thêm là trong tài khoản của tôi trước đó vẫn còn vài trăm nghìn đồng và số tiền đó đã bị trừ hết, coi như mất phí.

Thực ra, tôi không phủ nhận những giá trị, lợi ích mà thẻ tín dụng mang lại cho người dùng. Bản thân tôi cũng dùng thẻ tín dụng từ năm 2006. Suốt quá trình sử dụng, chỉ có một lần duy nhất tôi bị phạt vì thanh toán nợ chậm một ngày (do tôi đi công tác và khi đó chưa có Internet banking). Còn lại, tôi đã được hưởng rất nhiều tiện ích từ thẻ tín dụng, nhất là khi đi lại bằng đường hàng không. Đối với tôi, chiếc thẻ này cực kỳ hữu dụng với những ai có nhu cầu lớn như tôi.

Nhưng mới đây, khi sang Australia, tôi lại bất ngờ khi thấy người ta không khuyến khích dùng thẻ tín dụng cho các giao dịch mua bán. Lý do là bởi mỗi lần thanh toán cho dịch vụ bằng thẻ tín dụng, họ đều cộng thêm một vài % phí. Điều này khiến tôi khá băn khoăn (nếu dùng thẻ debit hoặc tiền mặt thì không mất % này).

Khi nghĩ kỹ hơn, tôi thấy thực ra điều này là đúng. Đặc biệt là trong bối cảnh bây giờ, khi việc tiêu dùng thái quá đang là một vấn nạn không của riêng ai. Nó ảnh hưởng tiêu cực tới không chỉ đối túi tiền của chúng ta, mà còn cả đối với môi trường sinh thái. Có thẻ tín dụng, bạn sẽ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết và dễ mắc nợ. Điều này đã và đang trở nên nhức nhối ở Mỹ và nhiều quốc gia vốn cổ xúy tiêu dùng khác.

Tuy nhiên, thực tế, một số ngân hàng đang phát hành thẻ tín dụng một cách khá dễ dàng. Tôi thấy có ngân hàng chỉ yêu cầu khách hàng chứng minh thu nhập hàng tháng từ 7 triệu đồng là có thể mở thẻ. Trong khi đó, nếu sống ở thành phố lớn mà thu nhập chỉ 7 triệu đồng thì bạn còn chưa chắc đã đủ để sống ở mức thấp chứ nói gì đến chuyện vay để tiêu xài. Thể nên, rủi ro mắc nợ mà không trả được với những người này khi mở thẻ tín dụng chắc chắn là rất cao.

Tôi cho rằng, cần có những quy chuẩn mở thẻ tín dụng tại các ngân hàng, tránh việc chạy theo chỉ tiêu, mở thẻ tràn lan như hiện tại. Đây cũng là cách tốt nhất để giảm mức độ rủi ro nợ xấu cho các ngân hàng cũng như chính những khách hàng trước khi mở thẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại