menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

'Lương 14 triệu mới đạt mức đủ sống ở Sài Gòn'

Nhiều người làm ra tiền lương không chỉ nuôi thân mà còn gồng gánh thêm con nhỏ và cha mẹ già.

Vấn đề chính của những người đi rút bảo hiểm xã hội một lần là do lương quá thấp, không có tích lũy hoặc lỡ rơi vào bước đường cùng.

Các chủ doanh nghiệp thường tạo ra mặt bằng chung để ép giá lương công nhân. Cho dù người công nhân đó có nhảy việc đến đâu thì cũng vẫn không thay đổi.Số lượng những doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận để trả thu nhập cao cho công nhân không nhiều. Họ dễ bị tổn thương bởi bị những doanh nghiệp kia cạnh tranh về giá cả.

Theo tôi ước tính nếu sống ở TP HCM, lương của công nhân phải đảm bảo đủ cho bản thân họ sinh hoạt (4 triệu đồng), nuôi một đứa con (3 triệu đồng), nuôi một cha (hoặc mẹ) ( 3 triệu đồng), cùng một phần tích lũy đủ bằng với phần đảm bảo sinh hoạt một tháng của cá nhân (4 triệu) = 14 triệu đồng mỗi tháng mới đạt được mức đủ sống. Nếu chỉ được 10 triệu là khó khăn, nếu chỉ 7 triệu là quá khó khăn.

Cách xây dựng bảng lương tối thiểu vùng hiện nay không hợp lý khi chỉ tính tới mức chi tiêu tối thiểu cho một cá nhân. Trong khi đó từ năm 1986 đến nay nước ta đã thực hiện mỗi gia đình chỉ sinh từ 1 - 2 con, những người lao động hiện nay ngoài nuôi con thì đều phải gánh thêm một phần trách nhiệm nuôi cha mẹ. Vì vậy bảng lương tối thiểu vùng phải bổ sung thêm để đảm bảo tính nhân văn.Nếu các doanh nghiệp đồng loạt trả lương cao cho công nhân họ cũng hoàn toàn không bị thiệt hại gì bởi vì sức cạnh tranh là không thay đổi. Nhưng như hiện nay thì những doanh nghiệp trả lương người lao động cao sẽ bị giảm sức cạnh tranh về giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả