menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Luôn đồng hành với doanh nghiệp FDI

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên kinh tế thế giới là một thách thức rất lớn đối với kinh tế Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhưng đồng thời cũng tạo ra cơ hội cho việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Từ đầu năm 2021 tới nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động không nhỏ tới các DN, TP Hà Nội đã rất chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn, thách thức mà các DN trong nước và DN FDI đang gặp phải. TP đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp để hỗ trợ các DN giảm thiểu khó khăn, từng bước vượt qua đại dịch.

Theo Sở KH&ĐT Hà Nội, ngoài các công tác y tế và thực hiện quy định của Trung ương để phòng chống dịch, tránh đứt gẫy chuỗi cung ứng, từ đợt dịch đầu tiên vào tháng 3/2020, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND TP Hà Nội một số biện pháp hỗ trợ DN nước ngoài như tạm dừng không thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các DN FDI trên địa bàn TP tạo điều kiện cho các DN tập trung xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh.

9 tháng 2021, TP đã thu hút 922 triệu USD, trong đó: Vốn đăng ký các dự án FDI thành lập mới và dự án bổ sung tăng vốn ước đạt 650 triệu USD, trong đó đăng ký mới 242 dự án với số vốn đạt 159,5 triệu USD; 85 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 491,5 triệu USD. Số lượt đăng ký góp vốn, mua cổ phần của NĐT nước ngoài 315 lượt, số vốn khoảng 272 triệu USD.

Theo Sở KH&ĐT Hà Nội, trong các tháng cuối năm, sau khi giảm bớt mức độ giãn cách xã hội, TP sẽ tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ các NĐT nước ngoài, đặc biệt là các dự án lớn, hiện thực hóa các Bản ghi nhớ và các dự án đã được kêu gọi đầu tư trong các năm vừa qua. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành tập trung rà soát, giải quyết và hỗ trợ giải quyết ngay những vướng mắc, khó khăn của các DN FDI như về thủ tục tiếp nhận chuyên gia từ nước ngoài vào, chế độ xét nghiệm, tiêm vaccine, việc giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, thuế, giao thông vận chuyển hàng hóa và các lĩnh vực khác cho DN FDI trên địa bàn. Tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ như giãn, giảm, gia hạn các khoản thuế, bảo hiểm xã hội cho DN, các khoản vay và hỗ trợ người sử dụng lao động, người lao động trong DN FDI theo quy định của Chính phủ bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, không gây phiền hà hoặc tạo thêm vướng mắc trong thực hiện cho các DN.

Trong thời gian tới đây, các giải pháp được TP đẩy mạnh là tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ giúp đỡ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; Chuẩn bị đội ngũ lao động có tay nghề cao, mặt bằng và năng lượng để đón đầu dòng vốn dịch chuyển mới; Tăng cường ưu đãi đầu tư, có chính sách ưu đãi cho các ngành nghề đầu tư ưu tiên, đặc biệt cho các DN về công nghệ và chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Với sự chủ động vào cuộc, lắng nghe, nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của TP, nhiều DN FDI cũng cho thấy quyết tâm rất lớn để tiếp tục hoạt động và gắn bó lâu dài tại Việt Nam.

Đại diện Công ty TNHH Goshi Thăng Long cho biết, về phòng chống dịch, DN hiện đang tuân thủ, thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch theo phương châm 5K của Bộ Y tế.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam Hoàng Văn Tiển (đóng trên địa bàn quận Hoàng Mai) thông tin, công ty đặt tiêu chí sức khỏe người lao động và an toàn sản xuất lên hàng đầu. Tất cả công nhân, nhà thầu, khách hàng khi đến công ty đều phải quét QR code, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc. Đặc biệt, công ty thực hiện xét nghiệm trước khi nhân viên vào nhà máy và thực hiện xét nghiệm định kỳ theo phương pháp RT-PCR cho tất cả người lao động.

Tại Công ty Cannon hay Công ty TNHH TOTO Việt Nam cũng triển khai nhiều giải pháp sản xuất hiệu quả không để gián đoạn sản xuất, bảo vệ sức khỏe người lao động...

Các DN FDI lớn cho biết về lâu dài Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn và sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh.

UBND TP Hà Nội giao Sở KH&ĐT khẩn trương đề xuất TP tổ chức Hội nghị lãnh đạo TP gặp mặt, đối thoại với các DN (trong nước và FDI) để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, hồ sơ, sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Với việc dịch bệnh được kiểm soát sẽ có tác động tích cực tới thu hút FDI tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi kinh tế tại Thủ đô. (Giám đốc Sở KH&ĐT Đỗ Anh Tuấn)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại