menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

Luật sư: Vụ ‘hotgirl’ Tina Dương có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Đối với hành vi thuê xe ô tô, sau đó chiếm đoạt tài sản rồi đem đi bán với giá trị tài sản ước tính trên 500 triệu đồng, Ninh Thị Vân Anh (còn gọi là Tina Dương hay Anna Bắc Giang) 27 tuổi, trú huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có thể đối diện với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm theo quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Mới đây, Ninh Thị Vân Anh bị PC02 - Công an tỉnh Bình Thuận bắt để điều tra về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo Điều 175 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 24/1, Ninh Thị Vân Anh gọi điện đến Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Gia Đình Việt, có địa chỉ tại Thành phố (TP) Hồ Chí Minh để thuê xe tự lái với thời hạn là 3 tháng và yêu cầu công ty giao xe tại TP Phan Thiết. Hợp đồng được ký kết, Vân Anh đã trả tiền thuê xe 3 tháng tổng cộng là 50 triệu đồng. Đến ngày 24/4 hết thời hạn thuê xe theo hợp đồng, phía công ty nhiều lần liên lạc yêu cầu trả lại xe nhưng Vân Anh không trả lời và cố tình trốn tránh.

Đầu tháng 6/2022, Vân Anh điều khiển xe ra TP Ninh Bình và mở cửa hàng bán trái cây. Tại đây, Vân Anh đã đem chiếc xe trên bán cho anh Bùi Đức Hiếu (28 tuổi, Hà Nội) với giá 450 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền đặt cọc (390 triệu đồng), Vân Anh về lại TP Hồ Chí Minh rồi làm giả một giấy đăng ký xe ô tô biển số 51H - 242.74, mang ra giao cho Hiếu để tạo lòng tin. Cả hai hẹn đến ngày 30/6/2022 sẽ chuyển đủ tiền và làm thủ tục chuyển nhượng sang tên chủ xe. Tuy nhiên, đến ngày 30/6, anh Hiếu nhiều lần liên lạc với Tina Dương và yêu cầu làm thủ tục sang tên chủ xe như đã thỏa thuận thì cô gái này né tránh không đến với nhiều lí do. Do thiếu nợ nhiều người, Vân Anh bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh và sau đó ra Bình Thuận.

Trả lời về thắc mắc của nhiều độc giả về hành vi của Anna Bắc Giang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là các tội danh xâm phạm quyền sở hữu tài sản. Tuy nhiên phụ thuộc vào hành vi khác nhau, phương thức thủ đoạn chiếm đoạt tài sản khác nhau, đối tượng người bị hại khác nhau trong một chuỗi mối quan hệ mà việc xác định tội danh cũng như xác định tư cách của những người tham gia tố tụng là câu chuyện đôi khi còn gây tranh cãi.

“Hiện tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 BLHS 2015, còn tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 175 BLHS. Tình tiết đáng chú ý là đối tượng Vân Anh đã làm giả đăng ký xe để bán cho người khác nhằm chiếm đoạt số tiền bán xe tài sản và tiền mặt. Trong giao dịch này yếu tố gian dối để chiếm đoạt tài sản là rất rõ ràng, chiếc xe không phải là tài sản của đối tượng này nhưng đối tượng đã gian dối bằng cách làm giả giấy tờ xe”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Một số ý kiến cho rằng: Hành vi trên thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 BLHS 2015, có thể bị phạt tù thấp nhất là 6 tháng, cao nhất là 20 năm hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, còn rất nhiều nạn nhân khác vẫn tiếp tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tố cáo Ninh Thị Vân Anh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo luật sư Trần Xuân Tiền, trong trường hợp, cơ quan điều tra xác minh được những đơn tố cáo này là có căn cứ, thì phải ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi phạm tội đó theo quy định tại Điều 180 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Điều 9 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP.

Từ đó, cơ quan tố tụng sẽ tiến hành các bước tiếp theo, nếu có căn cứ chứng minh cô này phạm nhiều tội khác hoặc cùng một tội thì mức hình phạt áp dụng đối với hành vi trái pháp luật của Ninh Thị Vân Anh sẽ được tổng hợp theo quy định tại Điều 55 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Minh Phương/Báo Tin tức

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại