menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Luật sư nói sai phạm của cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là vô ý, mức án bị đề nghị quá nặng

Khẳng định thân chủ không nhận tiền, không can thiệp trái luật vào đấu thầu, song luật sư của bị cáo Cao Minh Chu (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) nói ông này có sai, nhưng là do chủ quan, lỗi vô ý; đồng thời, cho rằng mức án 8-9 năm tù mà Viện kiểm sát đề nghị là quá nặng. 

Tại phiên tòa diễn ra ngày hôm qua, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế, xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ.

Bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ từ năm 2011 đến tháng 12/2019, bị Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt 9 - 10 năm tù), luật sư Nguyễn Trường Thành cho rằng, mức án mà Viện Kiểm sát để nghị đối với bị cáo Phi là nặng, luật sư đề nghị HĐXX xem xét để tuyên bị cáo dưới mức mà Viện Kiểm sát để nghị.

Luật sư nói sai phạm của cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là vô ý, mức án bị đề nghị quá nặng
Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ

Theo luật sư Nguyễn Trường Thành, ngành y tế Cần Thơ phát triển thành một trung tâm y tế đáp ứng đầy đủ nhu cầu phòng và điều trị bệnh cho toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là có sự đóng góp của cá nhân bị cáo Phi. “Công tội phân minh, đề nghị HĐXX xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Phi theo Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự hiện hành” – luật sư Nguyễn Trường Thành nói.

Luật sư Lê Kim Bản bào chữa cho bị cáo Cao Minh Chu (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ từ ngày 1/1/2020, bị đề nghị 8-9 năm tù), cho rằng, ông Chu không có hành vi nào can thiệp trái phép vào hoạt động đấu thầu, không bàn bạc, không thống nhất trước với các bị cáo về thông thầu.

Về cáo buộc ông Chu nhận 200 triệu đồng, tiền từ bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group, bị đề nghị 9-10 năm tù), luật sư Lê Kim Bản cho rằng chỉ là lời khai của thuộc cấp, nhưng đã khai không đúng sự thật.

Khẳng định thân chủ không nhận tiền, không can thiệp trái luật vào đấu thầu, song luật sư Lê Kim Bản thừa nhận ông Chu có phạm sai, nhưng là do chủ quan, lỗi vô ý.

‘Chốt’ bào chữa, luật sư Lê Kim Bản nói ông Cao Minh Chu thành khẩn khai báo, có nhiều cống hiến, nhân thân tốt và có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Luật sư cho rằng mức án 8-9 năm tù mà Viện kiểm sát đề nghị là quá nặng và đề nghị tòa tuyên phạt ông Chu 3-5 năm tù.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo còn lại cũng tập trung xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ.

Ở phần luận tội, Viện Kiểm sát cho rằng, các bị cáo đã có sai phạm trong việc đấu thầu 4 gói thầu trị giá 90 tỷ đồng, do Sở Y tế Cần Thơ làm chủ đầu tư, thiệt hại vụ án là 33 tỷ đồng.

Luật sư nói sai phạm của cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là vô ý, mức án bị đề nghị quá nặng
Viện Kiểm sát đề nghị Tòa tuyên phạt tù 20/20 bị cáo trong vụ án này.

Viện Kiểm sát khẳng định, việc truy tố, xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội. Ngoài hai chủ mưu là bà Phi và bà Nga, các bị cáo còn lại với vai trò đồng phạm giúp sức.

Về dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị Tòa tuyên buộc bị cáo Nga, Công ty NSJ, Công ty Bình An bồi thường cho Sở Y tế Cần Thơ 33 tỷ đồng; đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước 3,2 tỷ đồng là số tiền bà Nga đưa cho bà Phi và 200 triệu đồng bà Nga đưa cho ông Chu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại