menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Luật sư Mỹ mất một triệu USD vì bẫy lừa 'hỗ trợ điều tra tội phạm'

Trong gần ba tháng, Barry Heitin, luật sư 76 tuổi, tưởng đang tham gia cuộc điều tra của chính phủ nên chuyển gần như toàn bộ tiền tiết kiệm cho nhóm lừa đảo.

Sự việc bắt đầu từ tháng 9/2023, khi ông Heitin không thể đăng nhập vào tài khoản hưu trí 401(k) của mình. Khi thử lại vài ngày sau đó, ông đã vào được, nhưng màn hình nhanh chóng thay đổi, hiển thị hướng dẫn gọi cho bộ phận chống gian lận của nhà cung cấp 401(k).

Heitin gọi đến số trên màn hình, có logo công ty. Ông được kết nối với một người đàn ông xưng là Charles Hunt, nhân viên điều tra gian lận của công ty. Hunt nói "ai đó đang cố truy cập vào tài khoản của ông". Anh ta sau đó nêu tên một ngân hàng lớn, nơi Heitin mở Tài khoản hưu trí cá nhân (IRA), các tài khoản séc và tiết kiệm.

Luật sư Heitin được cho biết, những tài khoản này cũng dễ bị tấn công. Hunt kết nối ông với một người xưng là Hayden Smith, đang làm việc tại ngân hàng nơi Heitin mở tài khoản séc.

Smith nói đã xác định được hai giao dịch trị giá 10.000 USD để mua hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em thông qua một trang web ở Trung Quốc. Anh ta hỏi dồn: "Từng đến Trung Quốc chưa? Có biết ai ở Trung Quốc không? Mua bất cứ thứ gì ở Trung Quốc chưa?". Sau khi Heitin phủ nhận, Smith đề nghị ông nói chuyện với nhân viên chính phủ.

Người đàn ông thứ ba, tự nhận là Finn Whitrock, kết nối với Heitin. Anh ta nói đang làm việc cho Sở Thuế vụ Liên Bang (IRS) và cung cấp số huy hiệu. Whitrock cảnh báo các tài khoản khác của Heitin đang gặp rủi ro "nhưng chính phủ có thể bảo vệ tiền của ông bằng cách chuyển nó vào tủ an toàn liên bang".

Whitrock giải thích, nếu Heitin sẵn sàng hợp tác điều tra, ông có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn nhóm tội phạm săn lùng những người khác, đồng thời đảm bảo ông sẽ không bị mất 20.000 USD mà bọn trộm đã cố đánh cắp. Nhưng ông cần phải hành động nhanh chóng.

Sập bẫy 'điều tra giả'

Heitin đồng ý hợp tác, sau đó cấp cho họ quyền truy cập vào máy tính cá nhân. Ông bắt đầu thực hiện nhiều lần rút tiền từ tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn để chuyển đến "nơi an toàn", chủ yếu thông qua bitcoin, chuyển sang tài khoản nước ngoài.

Heitin, đang sống một mình, được căn dặn không tiết lộ điều gì cho bất kỳ ai. Những kẻ mạo danh luôn theo dõi chặt chẽ Heitin. Smith nói chuyện hàng ngày, hướng dẫn ông thực hiện tất cả các giao dịch. Hunt gọi cho ông mỗi sáng và tối, trao đổi nhiều chuyện trong cuộc sống.

Trong cả quá trình, máy tính của Heitin chạy suốt ngày đêm. Nhóm tội phạm tải hình ảnh bản đồ thế giới vào máy tính với những đường nhấp nháy chạy theo các hướng khác nhau. Hunt cung cấp cho Heitin thông tin cập nhật định kỳ về những tên trộm hư cấu. Heitin được thông báo rằng một trong những tên trộm đã bị Interpol bắt giữ, và một tên khác đã bị theo dõi đến Singapore.

Sau khi Heitin rút tổng cộng 113.000 USD từ tài khoản tiết kiệm và séc, ông được hướng dẫn chuyển tiền hưu trí sang các tài khoản có thể giao dịch dễ dàng hơn. Theo hướng dẫn của nhóm lừa đảo, Heitin lấy lý do muốn mua một bất động sản ở Canada và mua vàng để yêu cầu rút hơn 830.000 USD trong tài khoản IRA và tiền môi giới.

Khi cố vấn ngân hàng của ông đặt câu hỏi, Heitin đồng ý gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo đã biết tên của cố vấn và nói với Heitin trước cuộc gặp rằng "cố vấn này nằm trong danh sách theo dõi và ngân hàng đã tiết lộ thông tin cá nhân của Heitin".

Tại ngân hàng, trong trạng thái đề phòng, Heitin yêu cầu cố vấn, giám đốc chi nhánh đưa tiền cho mình, nhưng không thành công. Smith bảo ông chuyển IRA sang một tổ chức tài chính khác. Heitin làm theo, sau đó rút hết trong vòng chưa đầy hai tuần mà không gặp trở ngại gì.

Có ngày, Heitin đi lại giữa hai chi nhánh ngân hàng và rút 5.000 USD từ mỗi chi nhánh. Khi các ngân hàng bắt đầu đặt câu hỏi, ông được hướng dẫn chuyển tiền cho một đại lý vàng ở New York, chủ đại lý cũng cố gắng cảnh báo ông về một khách hàng khác bị dụ mua vàng cho kẻ lừa đảo.

Tổng cộng, Heitin đã thực hiện ba giao dịch mua vàng thỏi và tiền xu, trị giá khoảng 416.000 USD. Chỉ vài giờ sau mỗi lần mua, Smith sẽ hướng dẫn ông đợi một chiếc ôtô chạy đến tòa chung cư và gửi số vàng đựng trong túi giấy màu nâu vào ghế sau. "Rất có phong cách James Bond", Heitin nói.

Vạch trần âm mưu lừa đảo

Đến cuối tháng 11/2023, Heitin nhận được cuộc gọi từ một thám tử ở New Jersey, nói ông là nạn nhân của một vụ lừa đảo. Heitin nằm trong số ít nhất 7 nạn nhân khác bị lôi kéo vào cùng một âm mưu của nhóm lừa đảo có trụ sở tại Ấn Độ.

Vốn đã chuẩn bị đủ tiền để nghỉ hưu thoải mái, giờ Heitin chẳng còn gì. Tệ hơn, việc rút tiền từ các tài khoản hưu trí IRA bị đánh thuế như thu nhập thông thường, vì vậy Heitin chịu nợ gần 285.000 USD tiền thuế.

Luật sư của Heitin đang cố gắng thu hồi tiền cho ông, thảo luận về khả năng bồi thường của tổ chức tài chính và xin khấu trừ thuế cá nhân từ IRS.

Luật sư cho biết: "Loại hoạt động chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng nước ngoài là dấu hiệu điển hình của hoạt động rửa tiền và lẽ ra phải được cảnh báo".

Các công ty đầu tư được yêu cầu đưa ra cảnh báo cho người liên lạc đáng tin cậy của chủ tài khoản nếu có lý do để tin rằng khách hàng đang bị lợi dụng, lừa gạt. Các công ty cũng được phép tạm thời đóng băng các giao dịch hoặc giải ngân.

Trong trường hợp của Heitin, tổ chức tài chính nghi ngờ có điều bất ổn nhưng không có người liên lạc đáng tin cậy trong hồ sơ, khi họ cố gắng bổ sung thì Heitin đã bị lôi kéo sâu vào vụ lừa đảo.

Luật sư Mỹ mất một triệu USD vì bẫy lừa 'hỗ trợ điều tra tội phạm'
Barry Heitin chưa thể nguôi ngoai việc bị lừa sạch tiền tiết kiệm. Ảnh: Nytimes

Ông Heitin là một trong rất nhiều trường hợp bị lừa đảo trực tuyến ở Mỹ. Trong những vụ lừa đảo này, việc lấy lại tiền gần như không thể. Số tiền bị đánh cắp thường được chuyển sang tài khoản ở nước ngoài hoặc được rửa qua ví tiền điện tử và nhanh chóng bị rút sạch.

Những tên tội phạm tinh vi có thể mạo danh quan chức chính phủ, nhân viên hỗ trợ công nghệ hoặc người đi tìm tình yêu. Họ chỉ dẫn nạn nhân tránh né các biện pháp ngăn chặn gian lận của các tổ chức tài chính và sử dụng chiến thuật thao túng tâm lý - cô lập, tạo cảm giác cấp bách hoặc lợi dụng lòng tin - để lừa đảo.

Theo Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của FBI, thiệt hại từ tội phạm mạng đã vượt quá 12,5 tỷ USD vào năm 2023, tăng 22% so với năm 2022 và cao hơn gấp ba lần so với 2019. Nhưng còn nhiều nạn nhân không trình báo.

Theo FBI, những người trên 60 tuổi, thường bị tội phạm mạng nhắm tới vì được coi là có lượng tiền tiết kiệm lớn nhất. Nhóm người này phải chịu tổn thất nặng nề nhất trong số tất cả các nhóm tuổi vào năm 2023, ở mức hơn 3,4 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả