menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Luật sư đặt nghi vấn vì cảnh sát bắt bà Mạnh Vãn Chu xuất ngoại, “sống ẩn dật”

Nhóm bào chữa cho rằng việc người trực tiếp bắt Giám đốc tài chính Huawei bất ngờ nghỉ việc và từ chối làm chứng là “chưa từng có tiền lệ” và “có khuất tất”.

6 tháng sau khi tạm giữ bà Mạnh Vãn Chu ở sân bay, cựu trung sĩ của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) Ben Chang xin nghỉ việc, tới sống lưu vong ở Ma Cao. Luật sư của bà Mạnh khẳng định việc “biến mất” làm tăng thêm sức nặng cho lập luận rằng trung sĩ này chia sẻ thông tin sai quy trình về thiết bị cá nhân của bà Mạnh với Mỹ.

Luật sư Scott Fenton nói ở Tòa án tối cao bang Vancouver rằng Ben Chang là “nhân chứng quan trọng nhất” về việc tài khoản máy tính, điện thoại của bà Mạnh có được gửi cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hay không.

Một cảnh sát khác của RCMP làm chứng rằng anh ta lấy mật khẩu của bà Mạnh theo yêu cầu của Ben Chang, nhưng không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy thông tin được gửi cho FBI.

Luật sư đặt nghi vấn vì cảnh sát bắt bà Mạnh Vãn Chu xuất ngoại, “sống ẩn dật”
Bà Mạnh Vãn Chu có bị dẫn độ sang Mỹ hay không được quyết định trong tháng 4

Ben Chang nộp đơn nghỉ việc cùng bản tuyên thệ không chia sẻ thông tin về công việc cũ, chuyển đến Ma Cao và từ chối làm chứng.

Luật sư Scott Fenton cho rằng Ben Chang từ chối làm chứng và chọn đến Ma Cao, nơi không có hiệp ước với Canada, là có sự tính toán kỹ lưỡng.

Luật sư phía Canada lập luận rằng nhóm bào chữa của bà Mạnh có trách nhiệm đưa Ben Chang tới toà làm chứng. Tuy vậy, các vị này không đưa ra yêu cầu với cảnh sát hay toà án. “Có thể luật sư của bà Mạnh cho rằng lời khai của Ben Chanh gây bất lợi cho bà thân chủ”, luật sư phía Canada lập luận.

Đáp lại, Scott Fenton cáo buộc RCMP sơ suất “không chấp nhận được” và “không giải thích được” vì tin nhắn và email của Ben Chang đều bị xóa, máy tính của anh này cũng bị thay thế sau khi nghỉ việc. “Không ai trông coi, không người bảo quản, không cá nhân nào làm bất cứ điều gì để ngăn chặn việc mất dữ liệu”, luật sư Fenton nói. Đáp lại, đại diện cảnh sát Canada nói rằng các email và tin nhắn bị xóa theo đúng quy trình sau khi Ben Chang nghỉ việc.

Một luật sư khác của bà Mạnh là Richard Peck bắt đầu tranh luận rằng RCMP và Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) cố tình viết tường trình sơ sài.

Bản tường trình về vụ bắt giữ không nói đến cuộc thẩm vấn của RCMP với bà Mạnh trước khi bà bị bắt. Ngoài ra, thông tin về “mối lo ngại về an ninh quốc gia” mà sau đó được sử dụng để biện minh cho việc kiểm tra bà Mạnh, cũng không được nêu rõ.

Phiên điều trần về các cáo buộc lạm dụng quy trình bắt giữ và thẩm vấn bà Mạnh dự kiến tiếp tục trong hai tuần nữa. Các thủ tục tố tụng sau đó tiếp tục diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 4. Sau đó, toà ra phán quyết về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ hay không.

Phiên điều trần về các cáo buộc lạm dụng quy trình bắt giữ và thẩm vấn bà Mạnh dự kiến tiếp tục trong hai tuần nữa. Các thủ tục tố tụng sau đó tiếp tục diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 4. Sau đó, toà ra phán quyết về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại