menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị xem xét lại tội danh tham ô tài sản

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan cho rằng cần xem xét, đánh giá về nguyên nhân và bối cảnh thân chủ của mình tham gia vào việc hợp nhất 3 ngân hàng.

Ngày 20-3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan. Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Theo đó, Luật sư (LS) của bà Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh tham ô tài sản và nhiều nội dung. LS đề nghị HĐXX xem xét về nguyên nhân, bối cảnh hoàn cảnh xảy ra vụ án, LS cho rằng cần xem xét thân chủ của mình tham gia tái cơ cấu SCB trong thời điểm cần phải hợp nhất ba ngân hàng yếu kém. Khi tham gia, bị cáo có vai trò là cố vấn ban hợp nhất.

Quá trình hợp nhất suốt 10 năm, trải qua nhiều giai đoạn, đạt được một số kết quả nhất định, có những khoản vay là để trả nợ cũ và dòng tiền không ra khỏi ngân hàng, LS cho rằng không thể bóc tách các khoản vay nào là cho vay mới trả nợ cũ hay khoản vay mới hoàn toàn. LS cũng đề nghị ghi nhận có sự chuyển biến trong nhận thức của bị cáo.

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị xem xét lại tội danh tham ô tài sản

Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án tử hình. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cạnh đó, LS cũng đề nghị xem xét lại việc xác định sở hữu của thân chủ mình tại SCB, nếu SCB bị thiệt hại thì chính Trương Mỹ Lan cũng là người bị thiệt hại và cần đánh giá lại việc sử dụng kết quả thẩm định giá của Hoàng Quân.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị bị cáo Trương Mỹ Lan mức án chung cho ba tội danh là tử hình. Bị cáo Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ, chồng Trương Mỹ Lan) bị đề nghị 11-12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (bộ luật Hình sự 1999).

Cựu trưởng đoàn thanh tra Đỗ Thị Nhàn nhận 5,2 triệu USD bị đề nghị chung thân về tội nhận hối lộ. 16 bị cáo còn lại là cựu cán bộ ngân hàng bị đề nghị mức án từ 3-15 năm về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu Trương Mỹ Lan) bị đề nghị 19-20 năm tù về tội tham ô tài sản.

Các bị cáo là cựu lãnh đạo ngân hàng SCB như Bùi Anh Dũng, Đinh Văn Thành (đang trốn truy nã), Võ Tấn Hoàng Văn bị đề nghị mức án chung thân. Theo đại diện VKS các bị cáo này phạm tội có tổ chức, phạm tội hai lần trở lên và dùng thủ đoạn tinh vi để phạm tội đây là các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị buộc bị cáo Trương Mỹ Lan có trách nhiệm bồi thường toàn bộ hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo Lan gây ra là 677.286 tỉ đồng và số lãi phát sinh của hậu quả thiệt hại này theo quy định pháp luật.

Các bị cáo Dương Tấn Trước và Nguyễn Thanh Tùng có trách nhiệm bồi hoàn số tiền mà các bị cáo đã sử dụng cho doanh nghiệp và bản thân các bị cáo. Tiếp tục kê biên các tài sản của Dương Tấn Trước, Cao Việt Dũng để đảm bảo thi hành nghĩa vụ của Dương Tấn Trước.

Đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí, bị cáo và vợ đã nộp 677 tỉ đồng và 3,3 triệu USD, VKS đề nghị HĐXX tiếp tục tạm giữ tiền và duy trì kê biên các bất động sản của Nguyễn Cao Trí để bảo đảm thi hành án.

Về các quan hệ dân sự còn lại, đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại