menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS đã thông qua, thị trường bất động sản sẽ có đột biến?

Nhiều kỳ vọng về bức tranh tươi sáng của thị trường bất động sản khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản được thông qua.

Le lói tín hiệu hồi phục

Những tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản đã bắt đầu xuất hiện với tần suất nhiều hơn kể từ quý III/2023. Nguồn cung được cải thiện. Thanh khoản bắt đầu gia tăng. Các chủ đầu tư mạnh tay bung hàng. Nhiều sự kiện mở bán ghi nhận lượng nhà đầu tư quan tâm đột biến.

Tín hiệu khởi sắc được nhận định đến từ động thái quyết tâm gỡ khó thị trường địa ốc của Chính phủ. Nhiều trợ lực từ lãi suất ngân hàng sụt giảm mạnh cộng hưởng với tâm lý lạc quan kỳ vọng của giới đầu tư khiến thị trường đổi gam màu.

Dẫu vậy, đánh giá về thị trường, không ít chuyên gia thừa nhận: Bất động sản vẫn chỉ mới hồi phục. Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn và Phát triển Dự án DKRA Group, cho rằng, thị trường có những sự hồi phục nhất định về nguồn cung – lượng tiêu thụ trong thời gian vừa qua, tuy nhiên vẫn chưa có những sự đột biến đáng kể như kỳ vọng.

Ông Võ Hồng Thắng lý giải thêm rằng đây mới chỉ mới được xem là điều kiện "cần", theo đó, còn khá nhiều điều kiện "đủ" cần được đáp ứng để một đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong thời gian tới:

Một là, lãi suất giảm nhưng các điều kiện, thủ tục xét duyệt cho vay vẫn còn tương đối rườm rà, nhiều khâu/bước, cần đơn giản hóa các thủ tục để người mua nhà dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Hai là, tâm lý chung kém lạc quan về bức tranh hồi phục của thị trường thời điểm cuối năm 2023 và thậm chí kéo dài đến năm 2024, do đó cần thiết tiếp tục đẩy mạnh các gói hỗ trợ kích cầu (gói 120.000 tỷ đồng).

Ba là, áp dụng triệt để có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc pháp lý đã được Chính phủ ban hành, góp phần tạo niềm tin cũng như sức bật cho đà hồi phục của thị trường.

Thêm cú hích cho thị trường địa ốc

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp … cho rằng, yếu tố ảnh hưởng đến sự hồi phục của thị trường bất động sản một phần đến từ việc thông qua các Luật định như Luật Nhà ở, Luật Kinh Bất động sản và Luật Nhà ở.

Thế nhưng đến hiện tại, Luật Đất đai sửa đổi đã chính thức tạm dừng thông qua. Chỉ có Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản được thông qua.

Theo Luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way, Luật Kinh Doanh Bất động sản đã giải quyết được một số vướng mắc tồn đọng trước đó của thị trường địa ốc.

Ông Phan Lê Thành Long - CEO & Founder AFA GROUP, Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc (CMA Australia) tại Việt Nam nhận định, thị trường khá hồ hởi trước việc thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Mặc dù chúng ta sẽ cần chờ các luật có hiệu lực, cũng như Nghị định, thông tư hướng dẫn của Chính phủ, Bộ ngành, đặc biệt về những nội dung nêu trong Luật mà Quốc hội giao cho Chính phủ, Bộ ngành hướng dẫn. Nhưng ít nhất, việc thông qua hai luật này là cú hích để thị trường hướng đến sự phát triển bền vững và lành mạnh.

Theo vị này, đây là cú hích để thị trường hướng đến sự phát triển bền vững và lành mạnh, chứ không phải luật mới ra đời để thúc đẩy thị trường nóng lên với những hoạt động đầu cơ, lướt sóng. Mục tiêu chính của Luật Nhà ở cũng như Luật Kinh doanh bất động sản vừa sửa đổi đều hướng đến việc mọi người dân đều có nhà ở, tài nguyên đất đai được khai thác đúng cách.

Các chuyên gia của CTCK Maybank Investment bank (MSVN) nhận định, điểm chính của Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) nằm ở việc giúp các doanh nghiệp bất động sản giải quyết được các vấn đề liên quan tới quỹ đất nhà ở xã hội. Theo đó, việc đưa 20% nhà ở xã hội vào nhà ở thương mại sẽ không còn là việc bắt buộc, mà sẽ là trách nhiệm quy hoạch của từng địa phương.

Song theo một số chuyên gia, khả năng thị trường có sự đột biến về diễn biến trong ngắn hạn là điều khó xảy ra bởi thị trường cần thời gian dài để "ngấm thuốc" và có nội lực tốt để bật dậy. Ảnh hưởng chung của nền kinh tế khiến nhiều nhà đầu tư vẫn trong trạng thái dò xét, cân đối khi xuống tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
24 Yêu thích
39 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại