menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Luật ngầm ngã giá bảo hiểm của nhân viên ngân hàng

Luật ngầm này khiến những cuộc đi đêm giữa ngân hàng và bảo hiểm chưa được đưa ra ánh sáng.

Cái bắt tay bancassurance trị giá hàng nghìn tỷ từ lâu đã trở thành "mỏ vàng" của giới ngân hàng và các công ty bảo hiểm. Bán bảo hiểm thông qua ngân hàng chưa bao giờ dễ như vậy. Để vay ngân hàng thuận lợi, nhiều khách hàng chấp nhận phải mua kèm bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân. Không ít người trong số đó đóng phí bảo hiểm rồi hủy ngang từ năm thứ hai. Dù các ngân hàng nhiều lần bị nhắc nhở không được "bán bia kèm lạc" nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra đều đặn như một "luật ngầm".

Cá nhân tôi rất sợ mô hình bảo hiểm liên kết với ngân hàng để bán kèm những thứ mà người vay không hề có nhu cầu mua, nhưng cũng không thể từ chối được. Điều đáng nói là trong hồ sơ duyệt cấp tín dụng cho vay của ngân hàng, tôi hoàn toàn không thấy có một dòng nào ghi rằng "phải mua kèm sản phẩm bảo hiểm mới được giải ngân". Tất cả những gì "giấy trắng mực đen" chỉ là yêu cầu phải chứng minh tài chính, tài sản, báo cáo tài chính, hồ sơ công ty... để làm tiêu chí duyệt xét cấp tín dụng.

Nhưng đến khi tôi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xong xuôi, nhân viên tín dụng mới gặp riêng tôi và nói: "Hồ sơ của anh đã đạt hết, ngân hàng cũng đã duyệt rồi, nhưng anh nên mua thêm một gói bảo hiểm để được giải ngân nhanh chóng và đúng hạn cho công ty". Khi tôi thắc mắc về lý do phải mua bảo hiểm, người này giải thích: "Hiện ngân hàng chỉ còn ngân sách bấy nhiêu đây, e rằng anh không mua bảo hiểm sớm thì ngân hàng sẽ giải ngân cho công ty khác trước".

Đây đúng là kiểu ép bằng miệng, chứ không hề có một văn bản hay quy định gì, nên chẳng thể có bằng chứng để xử lý. Tôi còn nhớ, lúc đó, phía ngân hàng có dẫn theo một nhân viên của công ty bảo hiểm, đến tận nơi tư vấn cho tôi các kiểu về đủ loại gói sản phẩm. Họ gợi ý tôi nên mua gói này, chọn gói kia, nhưng tóm lại vẫn là phải mua tối thiểu một mức tiền mà họ tự đặt ra tương ứng với khoản vay của tôi.

Mọi thứ ở đây đều không có bất kỳ quy định nào được công khai từ cả phía ngân hàng lẫn công ty bảo hiểm. Cứ như thể đây là việc thỏa thuận cá nhân giữa nhân viên cấp tín dụng của ngân hàng, nhân viên tư vấn của công ty bảo hiểm với khách hàng. Nếu ai phàn nàn về việc này cũng chẳng có bằng chứng vì ngân hàng đâu có yêu cầu nhân viên làm vậy, cũng đâu có quy định bắt buộc người vay tiền phải mua bảo hiểm mới được giải ngân.

Nếu nói đây là "thuận mua vừa bán" thì tại sao không ghi rõ ràng điều khoản "bắt buộc phải mua kèm bảo hiểm" trong hồ sơ cho vay của ngân hàng? Nếu không phải lừa dối khách hàng thì sao khi đến phần giải ngân thì nhân viên ngân hàng mới nói ra câu chuyện phải mua gói bảo hiểm hàng chục triệu đến trăm triệu đồng để được giải ngân?

Khách hàng đã thỏa mãn hết mọi điều kiện trên giấy tờ nhưng không được ngân hàng cho vay nếu không mua thêm bảo hiểm, rõ ràng là không thể chấp nhận được. Chẳng khác nào bãi giữ xe ghi rõ giá gửi xe chỉ cần 10.000 đồng một chiếc, đến khi bạn lấy xe ra thì bị yêu cầu bạn phải trả 50.000 đồng, vậy thì có sai luật không?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả