menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, có nên bỏ tiền vào đất phân lô?

Theo chuyên gia, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, đất nền phân lô sẽ là loại hình chịu tác động mạnh nhất do quy định cấm phân lô bán nền.

Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) vừa có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III.

Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Đánh giá về tác động của quy định phân lô bán nền theo luật sửa đổi, các chuyên gia bất động sản cho rằng, trong giai đoạn đầu sau khi có hiệu lực, việc siết quy định phân lô bán nền, tách thửa tự do có thể làm giảm hoạt động mua bán đất nền. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ giúp thị trường này phát triển theo hướng minh bạch, bền vững hơn.

Vì vậy, nhà đầu tư có tiềm lực tài chính có thể tìm kiếm những lô đất giá hợp lý, vị trí tốt và pháp lý chuẩn để mua lúc này.

Nhận định cụ thể, ông Nguyễn Thế Điệp, Ủy viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, quy định mới về phân lô sẽ khiến một số chủ đầu tư tương đối chật vật trong thời gian đầu triển khai. Tuy nhiên, trong tầm nhìn dài hạn, đây là một xu hướng tất yếu được áp dụng đồng bộ ở nhiều quốc gia, có tác dụng cải thiện tính minh bạch của thị trường.

Riêng với đất nền phân lô, ông Điệp cho rằng phân khúc này sẽ có những biến động lớn sau khi luật mới có hiệu lực vào đầu năm 2025. Các dự án đất nền phân lô ở đô thị loại II, III đã triển khai bán hàng rồi (đã có sổ đỏ) vẫn chuyển nhượng bình thường, thậm chí có thể được hưởng lợi về giá.

"Các dự án mới sẽ khó được duyệt hơn, những dự án tự phát, manh mún không còn, làm cho nguồn cung đất nền khan hiếm. Quan hệ cung cầu sẽ khiến giá các sản phẩm này tăng chứ khó giảm", ông Điệp dự báo.

Cũng theo ông Điệp, việc siết phân lô sẽ không chỉ tác động tới nhóm người nhỏ. Bởi tại những đô thị loại II và III, lượng người tham gia vào đầu tư đất nền rất nhiều. Vì loại hình này có tính thanh khoản tốt, nhu cầu cao nên một số nhà đầu tư "găm" hàng và bán lại với giá cao. "Vô hình trung, giá đất phân lô cũng cao hơn so với mặt bằng giá đất người dân bán", ông Điệp nhấn mạnh.

Ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cũng cho hay, đến nay đất nền phân lô vẫn là một trong những phân khúc phục hồi chậm nhất, khi mà lượng giao dịch rất thấp, nguồn cung không nhiều.

“Đất nền phân lô ở một số tỉnh, thành có giá tăng phi mã giai đoạn vừa qua thì nay giảm sâu, trong khi ở thành phố lớn bắt đầu có giao dịch trở lại, nhưng không nhiều. Nhiều khả năng sẽ phải chờ các luật mới thẩm thấu, việc siết phân lô bán nền tại đô thị đặc biệt I, II, III được thực thi, mới giúp được thị trường đất nền từ khu vực IV trở đi và đất nông thôn khởi sắc hơn”, ông Toản phân tích.

Như vậy, theo ông Toản, tuy khó giảm nhưng nhiều khả năng đất nền sẽ khó bật tăng về giá trong ngắn hạn. Những nhà đầu tư mạo hiểm vay tiền để cầm cự, kỳ vọng giá lên trong 6-12 tháng tới nguy cơ đối diện với rất nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư có tiềm lực tài chính có thể tìm kiếm những lô đất giá hợp lý, vị trí tốt và pháp lý chuẩn để mua lúc này, khi nguồn cung chưa thật sự khan hiếm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả