menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Luật Goodhart hay mục tiêu đã bị biến tướng thế nào khi thiết lập KPI

KPI, Key Performnce Indicators, là chỉ số đo hiệu năng và được dùng khá nhiều trong việc quản trị doanh nghiệp. Điều này dựa trên nguyên lý nổi tiếng của P.Drucker:

“What gets measured gets managed" ("Cái gì đo lượng được mới có thể quản lý được").

Thế là doanh nghiệp thiết lập hàng tá các KPI và giao việc cho nhân viên, dùng KPI để đo hiệu suất và từ đó thiết lập chế độ khen tưởng. Điều này vốn không sai.

Nhưng khi chỉ số (KPI) trở thành mục tiêu, nó có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Điều này được minh họa trong cái gọi là luật Goodhart (xem hình dưới) trong đó:

- Mục tiêu (Goal): Những gì được mong muốn đạt được.

- Chỉ số như Mục tiêu (Measure as Target): Chỉ số được chọn để đánh giá tiến trình hướng tới mục tiêu.

- Hành động không mong muốn (Unintended Actions): Kết quả không lường trước của việc biến chỉ số thành mục tiêu.

Hình vẽ minh họa 3 cases:

1. Ít rắn hổ mang độc hơn (Fewer venomous cobras):

- Mục tiêu là giảm số lượng rắn hổ mang độc.

- Chỉ số như mục tiêu: Thiết lập tiền thưởng cho mỗi con rắn hổ mang chết như là một khích lệ.

- Hành động không mong muốn: Mọi người bắt đầu nuôi rắn để giết chúng và nhận tiền thưởng, dẫn đến việc tăng số lượng rắn thay vì giảm. Điều này được biết đến là Hiệu ứng Rắn Hổ Mang (Cobra Effect).

2 Sản xuất giày hiệu quả hơn (Efficient shoe production):

- Mục tiêu là sản xuất giày một cách hiệu quả hơn.

- Chỉ số như mục tiêu: Số lượng giày được sản xuất được sử dụng để đánh giá hiệu suất.

- Hành động không mong muốn: Trong nỗ lực sản xuất nhiều giày nhanh chóng, các nhà máy có thể chỉ sản xuất giày trái hoặc hy sinh chất lượng.

3. Tăng doanh số bán hàng (Increase widget sales):

- Mục đích là tăng doanh số bán hàng

- Chỉ số như mục tiêu: Số cuộc gọi bán hàng được thực hiện được

- Hành động không mong muốn: Nhân viên bán hàng có thể thực hiện nhiều cuộc gọi ngắn (short call) nhưng không dẫn đến việc bán được hàng.

Khi một chỉ số trở thành mục tiêu, nó không còn là một chỉ số tốt nữa. Là quản lý bạn cần phải thận trọng với điều này. Nhiều khi đạt KPI mà không hề đạt mục tiêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả