menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu

Luật đối tác công tư

Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư hiện nay còn nhiều vấn đề cần sửa đổi. Điển hình là nhiều dự án không thể triển khai hoặc “đắp chiếu”, thua lỗ.

Lần này dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung theo hướng Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công sử dụng vốn ngân sách trung ương do Bộ, cơ quan trung ương quản lý hoặc sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Cùng với đó, phân quyền quyết định chủ trương đầu tư cho Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương, cơ quan khác; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với các dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm B và C theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Nếu chỉ sửa như vậy theo tôi, chúng ta có nguy cơ lại tiếp tục phải sửa trong những kỳ họp tiếp theo. Chúng ta cần rà soát bố sung, sửa đổi để luật thực sự đi vào cuộc sống.

Lấy một ví dụ là hiện nay trong các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, giá trị thương hiệu đặc biệt là thương hiệu “công” rất khó lượng hóa.

Nếu một đơn vị hành chính công đầu tư bằng cách sử dụng thương hiệu của mình với một nhà đầu tư. Kể cả việc định giá thương hiệu qua các tổ chức độc lập cũng có thể trở thành sai phạm nếu tái kiểm vì xác định giá trị thương hiệu là một phạm trù rất khó.

Đã nhiều năm vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường, song giá trị của tài sản vô hình nói chung, giá trị của thương hiệu nói riêng, ở nước ta vấn chưa được đánh giá đúng mức. Các văn bản quy phạm pháp luật ở nước ta chưa tạo ra một hành lang pháp lý đầy đủ cho việc xác định giá trị thương hiệu và sử dụng nó vào hoạt động kinh doanh

Theo tôi hiện nay quản trị công đang bộc lộ nhiều khiếm khuyết do đó rất cần quản trị tư tham gia vào vận hành các cơ sở sự nghiệp công lập. Lấy giá trị thương hiệu công đã được hình thành nhiều năm vận hành bằng quản trị tư sẽ thu được hiệu quả về nhiều mặt và thương hiệu ấy sẽ ngày càng nhân rộng và tăng giá trị.

Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư rất cần tập trung vào lĩnh vực này.

Cần ban hành ngay một văn bản quy phạm pháp luật thừa nhận thương hiệu là một tài sản vô hình của Đơn vị công lập.

Sau đó có các nghị định, thông tư hướng dẫn cách xác định giá trị thương hiệu và cho phép các tổ chức công lập được góp vốn đầu tư, liên doanh, liên kết bằng giá trị thương hiệu.

Ước mơ một ngày bệnh viện Đại học Y được những nhà quản lý chuyên nghiệp về kinh tế tham gia vận hành còn chúng tôi những bác sĩ chỉ lo làm những việc mình đã được đào tạo chuyên môn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại