menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Luật an ninh mới của Trung Quốc sẽ thay đổi Hồng Kông như thế nào?

Cũng theo quy định của luật mới, Trung Quốc sẽ thành lập văn phòng ở Hồng Kông nhằm phân tích tình hình an ninh tại Hồng Kông, thu thập thông tin tình báo và giải quyết các trường hợp an ninh quốc gia.

Theo luật mới nhất, chính phủ Trung Quốc sẽ có quyền lực tối thiểu với một số trường hợp có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia trong một số trường hợp đặc biệt.

Trung Quốc cuối cùng đã xác nhận luật an ninh quốc gia mới sẽ cho phép Bắc Kinh quản lý tốt hơn hệ thống tư pháp độc lập của Hồng Kông. Điều này giúp cho công chúng hiểu rõ hơn về đạo luật đã gây ra căng thẳng với Mỹ và đe dọa tác động xấu đến vị thế trung tâm tài chính hàng đầu của thành phố này, theo tin từ Bloomberg.

Theo luật mới nhất, chính phủ Trung Quốc sẽ có quyền lực tối thiểu với một số trường hợp có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia trong một số trường hợp đặc biệt, theo bản phác thảo được công bố vào ngày thứ Bảy bởi Tân Hoa Xã.

Luật mới cũng kêu gọi Hồng Kông thành lập ủy ban nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Ủy ban này sẽ được giám sát và chịu trách nhiệm báo cáo cho Bắc Kinh. Người đứng đầu cơ quan này sẽ giám sát ủy ban cũng như chỉ định thẩm phán để giải quyết các vụ việc. Giới chức Bắc Kinh sẽ có quyết định cuối cùng về việc nên viện dẫn luật như thế nào.

Từ khi Trung Quốc chấp thuận luật an ninh Hồng Kông vào ngày 28/5/2020, chi tiết của những biện pháp trừng phạt hành vi chống đối, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài luôn đã được giữ bí mật.

Luật này sẽ định hình cho tương lai của Hồng Kông. Người ta không khỏi hoài nghi về tính tự trị của một thành phố nơi mà vị thế của nó được hình thành bởi hệ thống pháp luật khác biệt với Trung Quốc đại lục. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chính phủ của ông đã thông qua dự luật an ninh sau làn sóng biểu tình lan rộng tại thành phố này vào năm ngoái.

Luật này đã khiến cho phong trào ủng hộ dân chủ dâng cao, Mỹ đe dọa sẽ phá bỏ quy tắc ứng xử đặc biệt dành cho Hồng Kông. Chính quy tắc ứng xử đặc biệt này sẽ giúp đảm bảo vị thế của thành phố trong vai trò kết nối tài chính giữa Trung Quốc và phương Tây.

Các chính trị gia đối lập đã khẳng định rằng động thái của phía Trung Quốc sẽ đặt dấu chấm hết cho việc áp dụng nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” đã thống trị thành phố này tính từ khi Hồng Kông được trao trả về Trung Quốc năm 1997.

Một số chi tiết quan trọng trong luật bao gồm:

Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc có quyền lực điều chỉnh luật, luật này sẽ cao hơn bất kỳ luật địa phương nào không tương thích với dự thảo luật của nó.

Cảnh sát và tòa án sẽ cần phải thành lập một số phòng ban mới nhằm giải quyết các trường hợp theo luật

Hồng Kông cần phải áp dụng biện pháp đặc biệt để giám sát và quản lý các trường học và tổ chức xã hội

Ủy ban an ninh quốc gia sẽ sẽ có vị thế đặc biệt theo quy định của chính quyền trung ương.

Hồng Kông cần tôn trọng và bảo vệ quyền con người, cùng lúc đảm bảo an ninh quốc gia và bất kỳ ai có quyền bảo vệ chính họ

Bất kỳ công dân Hồng Kông nào tham gia bầu cử hoặc các hoạt động công cộng cần phải ký giấy khẳng định sẽ tuân thủ luật cơ bản của thành phố và thề trung thành với đặc khu hành chính Hồng Kông thuộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả