menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Luận tội Tổng thống Trump: Cờ đến tay, đảng Cộng hòa bắt đầu "phất"

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã có động thái mới theo chiều hướng có lợi cho Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội.

Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã hai lần bác bỏ những nỗ lực của phe Dân chủ nhằm thu thập các tài liệu và bằng chứng trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên, các Thượng nghị sĩ thuộc phe Cộng hòa đã phối hợp để ngăn chặn kiến nghị của Thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer yêu cầu Nhà Trắng cung cấp các tài liệu để sử dụng trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ 53 phiếu chống và 47 phiếu thuận.

Cũng với tỷ lệ trên, đảng Cộng hòa tiếp tục ngăn chặn kiến nghị thứ hai của ông Schumer về việc yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp các bản ghi và tài liệu liên quan đến những thỏa thuận của ông Trump với phía Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cho rằng, nếu Thượng viện không cho phép các nhân chứng trình diện và công bố các chứng cứ tại phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump, thì cơ quan này sẽ phạm tội “thông đồng với Tổng thống để ngăn cản sự thật được phơi bày”.

Ông Schiff nêu rõ: “Đây là một phần của nỗ lực nhằm che đậy hành vi sai trái của Tổng thống. Đó là toàn bộ hành vi bị cáo buộc trong điều khoản luận tội thứ hai. Và nếu Thượng viện cũng như ban lãnh đạo Thượng viện không cho phép Hạ viện trình bày vụ việc, nếu Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ) cho tiến hành phiên tòa luận tội đầu tiên trong lịch sử mà không có nhân chứng hoặc chứng cứ, phiên tòa đó sẽ không chứng minh được Tổng thống vô tội, mà điều đó sẽ chỉ chứng minh Thượng viện phạm tội thông đồng với Tổng thống để ngăn cản sự thật được phơi bày”.

Trước đó, Thượng nghị sĩ McConnell thông báo, nghị quyết về các quy định đối với phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump do ông đề xuất đã đạt đủ số phiếu cần thiết để thông qua sau khi hối thúc các Thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này.

Trong khi đó, phát biểu tại trụ sở Thượng viện, Thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng, nghị quyết của ông McConnell về cách thức tiến hành phiên tòa sẽ dẫn đến một phiên tòa "vội vã với những bằng chứng không đáng kể trong màn đêm" bởi nghị quyết này “yêu cầu Thượng viện ra phán quyết càng nhanh càng tốt và khiến cho công tác thu thập bằng chứng càng khó càng tốt”.

Ông Schumer nhấn mạnh, Thượng nghị sĩ McConnell “có thể buộc các cuộc thuyết trình diễn ra vào lúc 2-3h sáng để người Mỹ không thể xem”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kennedy cho biết, ông đang hy vọng phiên tòa tại Thượng viện sẽ công bằng, không giống như tiến trình “gian lận” tại Hạ viện.

Về phần nhân vật chính trong phiên xét xử, phát biểu từ khu nghỉ dưỡng Davos của Thụy Sỹ vài giờ trước khi diễn ra phiên tranh luận về việc phế truất mình, Tổng thống Trump đã gọi phiên tòa luận tội ông là "trò chơi khăm".

Liên quan đến phiên tòa luận tội, Đại học Monmouth đã tiến hành cuộc khảo sát cho thấy, đa số người Mỹ ủng hộ Thượng viện cho phép đưa ra bằng mới trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.

Theo kết quả khảo sát, 57% số người được hỏi cho rằng, thông tin từ các nhân chứng mới cần được các thành viên Thượng viện xem xét trước khi bỏ phiếu đối với quyết định liệu có nên buộc Tổng thống Trump từ nhiệm hay không. Trong khi đó, 37% cho rằng, Thượng viện chỉ cần xem xét các chứng cứ mà Hạ viện đã thu thập được trước khi bỏ phiếu luận tội.

Các đối tượng khảo sát cũng thể hiện quan điểm khác nhau về việc liệu Tổng thống Trump có nên từ nhiệm hay không, với 49% trả lời “Có” và 48% trả lời “Không”. Sự chia rẽ này gần trùng khớp với kết quả khảo sát của Đại học Monmouth được công bố hồi tháng 12/2019, trong đó 45% số người được hỏi ủng hộ quyết định hạ bệ ông Trump và 44% ủng hộ ông Trump tiếp tục tại nhiệm.

Ngoài ra, 83% thành viên đảng Dân chủ, 21% thành viên đảng Cộng hòa và 48% thành viên độc lập cho rằng, các quan chức trong Chính quyền ông Trump cần được triệu tập để làm chứng trong cuộc điều tra luận tội.

Cuộc khảo sát của Đại học Monmouth được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 16-20/1 đối với 903 người Mỹ trưởng thành. Biên độ sai số là cộng hoặc trừ 3,3 điểm phần trăm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại