menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phan Anh

Lừa đảo trực tuyến và giải pháp

Báo chí đang đưa tin một số loại hình lừa đảo trực tuyến đang phổ biến trong giai đoạn này (tháng 4/2023) do kinh tế khó khăn nên người đi lừa nhiều; dân trí còn nhiều hạn chế nên bị lừa nhiều; bao gồm:

- Lừa đảo liên quan đến Thuế: cài app của chi cục Thuế; hỗ trợ cập nhật thông tin căn cước công dân vào hồ sơ thuế của doanh nghiệp; dọa doanh nghiệp/ cá nhân trốn thuế liên quan đến pháp luật.

- Lừa đảo liên quan đến ngân hàng: gửi sms/ zalo/ email đến cá nhân kèm link giả (hàng fake) link của ngân hàng để lấy cắp tài khoản và mật khẩu; gọi điện thoại đóng giả công an đang xác minh khuôn mặt mà thực chất là đang quét dữ liệu khuôn mặt để xác minh tài khoản ngân hàng...

- Lừa đảo liên quan đến "làm nhiệm vụ của VTV, Zingmp3, Youtube..." để kiếm được tiền cho mỗi lần "hoàn thành nhiệm vụ", với lời mời là nghe 1 bài hát (cầy view cho ca sỹ) thì được trả 1 số tiền 10k, 20k, 50k; xem một video và bấm like thì được số tiền nào đó.

- Lừa đảo liên quan đến "đầu tư tiền cho con học tài năng" hoặc "tham gia một chương trình tìm kiếm tài năng của trẻ em do công ty có thương hiệu đứng ra tổ chức (cũng là hàng nhái thương hiệu như Canifa đang bị lợi dụng thương hiệu)...

(Khác nữa, nhiều nữa nhưng thầy không bị dính nên chưa liệt kê)

-----------

Tất cả những điều vừa liệt kê bên trên thì thầy Phan Anh có bị mồi chài không?

Câu trả lời là có, có tất cả luôn.

Ở câu chuyện thứ nhất là liên quan đến thuế, có một hôm có một chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú giọng rất ngọt ngào gọi điện cho thầy Phan Anh bảo là em ở bên công ty đối tác của chi cục thuế, bên em được giao nhiệm vụ là hỗ trợ các anh chị chủ doanh nghiệp anh cập nhật số căn cước công dân thay cho số chứng minh thư nhân dân cũ. Nếu anh không phiền thì em sẽ hỗ trợ anh.

Mình nghe thấy thế mình bảo ok nếu hỗ trợ thì cứ làm cho anh, gửi cho anh đường link để anh khai thông tin, hoặc như nào thì hướng dẫn cho anh. Đến bước này thì cậu thanh niên khôi ngô tuấn tú có giọng điệu vô cùng ấm áp và có khả năng tạo lòng tin đã lộ ngày ra bài của mình như sau.

- Anh ơi cái này bên em hỗ trợ là mất phí anh nhé. Chi phí là 1.000.000 đồng anh nhé, anh chuyển khoản cho bên em để bên em hỗ trợ anh nhé.

Mình bảo (thầy PA nhắn) 1.000.000 thì thôi, không có đâu em, mày tuổi gì mà lừa anh, mà có thật thì anh cũng chưa cần cập nhật. Chưa bao giờ bên thuế nào yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp mà lấy phí cả; để anh gọi lên chi cục thuế xem mày ở công ty nào, thuế có chính sách đấy không.

Thế là cậu thanh niên chuồn mất hút luôn.

-------------

Thầy Phan Anh có nhận được tin nhắn SMS của ngân hàng giả hay không. Câu trả lời là có. Và theo suy luận thông thường, thì ngân hàng không bao giờ nhắn tin như thế cả. Ngoài ra ngân hàng cũng thường gửi email nhắc là cẩn thận với những loại hình lừa đảo. Hoặc nhìn vào đường link thì cũng sẽ dễ dàng nhận ra là tin nhắn giả mạo bởi vì đường link nó có những điểm bất thường (ví dụ có dấu hiệu lạ, tên miền không nghiêm túc, mà chỉ là dạng giả mạo) mà không phải là website chính thống.

------------

Trong tháng trước thì Phan Anh cũng nhận được rất nhiều cuộc gọi giới thiệu họ là đối tác của VTV, của zingmp3 và một số cuộc thi gameshow khác, họ nói rằng muốn mời mình tham gia làm nhiệm vụ và nhận thưởng. Đang rảnh rỗi mình cũng muốn nghe hết cuộc gọi xem làm nhiệm vụ hấp dẫn đến đâu, các bạn trẻ telesales có tâm hồn lừa đảo, thủ đoạn lừa tình nói rằng nếu anh nghe hết một bản nhạc trong vòng ba đến năm phút anh sẽ được trả công 5.000, 10.000 hay 20.000 gì đó mình cũng chẳng nhớ. Và cứ mỗi khi đạt 50.000 hoặc 100.000 thì sẽ được rút tiền một lần. Nếu anh chịu khó dành một đến hai tiếng mỗi ngày thì anh cũng kiếm được 100K đến 200K.

Mình bảo kiếm nhiều tiền thế sao không gọi cả họ hàng, hang hốc 3 đời vào mà kiếm hả em, gọi họ hàng được khen, gọi anh làm gì lại bị chửi. Mà mày có biết là 1 giờ anh làm việc anh kiếm một đến hai triệu đồng không, nếu tư vấn 2 giờ cũng 10tr đó?

Nó vẫn không hiểu gì cả và cố bảo là anh có Zalo hoặc Telegram không để bọn em đưa vào nhóm của công ty hỗ trợ. Mình bảo anh dùng iPhone 14 Pro max nhưng mà không biết dùng mạng đâu. Nếu mà muốn anh nghe nhạc kiếm tiền thì phải chuyển trước cho anh 1.000.000 anh sẽ nghe 20 bài theo yêu cầu cho. Thế là em nó cũng cúp điện thoại luôn.

----------

Nói chung lừa đảo thì có rất nhiều hình thức, các biến thể khác nhau, nhưng chung quy lại cũng đều đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều người dân chúng ta. Chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc không tham lam, không truy cập link giả mạo, không làm theo hướng dẫn; không xuất tiền ra; nếu cái gì không biết thì có thể hỏi những người có kinh nghiệm họ có chuyên môn trước khi ra quyết định tránh bị mất tiền chục triệu, tiền trăm triệu rồi mới kêu khóc, kêu than nhé.

Share bài để cảnh giác nha mọi người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại