menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Lừa đảo trăm triệu đồng từ nhu cầu mua vé, đặt khách sạn online

Kẻ gian săn tìm trong các hội nhóm trên mạng xã hội về những người có nhu cầu lưu trú và mua vé máy bay để lừa tiền.

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra cảnh báo về hai chiêu lừa online đang nở rộ, khi kỳ nghỉ lễ 2/9 đang đến gần. Trong đó, kẻ gian mạo danh doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ, đánh vào tâm lý sợ hết phòng hoặc hết vé để dụ nạn nhân chuyển tiền sớm. Do người dùng có xu hướng tìm hiểu dịch vụ thông qua mạng xã hội, kẻ gian ngày càng có nhiều cách để tìm và tiếp cận nạn nhân.

Lừa đảo trăm triệu đồng từ nhu cầu mua vé, đặt khách sạn online

Khách du lịch tại một bãi tắm ở Khánh Hòa. Ảnh: Bùi Toàn

Với trò lừa đặt phòng, Cục cho biết ban đầu, nhóm lừa đảo sẽ lập nhiều tài khoản mạng xã hội ảo, đăng ảnh về nhà nghỉ, khách sạn, homestay, đi kèm nội dung mời chào với giá rẻ. Chúng sau đó tham gia các fanpage, hội nhóm liên quan tới du lịch để tìm kiếm người có nhu cầu, chủ động liên hệ, tư vấn nhiệt tình, gửi nhiều hình ảnh để lấy lòng tin.

"Sau khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, chúng yêu cầu nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc với lý do nếu không đặt trước sẽ không còn phòng trống. Sau khi nhận tiền cọc, chúng chặn tài khoản và cắt đứt liên lạc với nạn nhân", cảnh báo của Cục nêu.

Ví dụ tại Quảng Ninh, kẻ gian đã săn tìm con mồi qua fanpage về du lịch tại Cô Tô và chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Với người có nhu cầu di chuyển bằng máy bay, Cục An toàn thông tin cho biết cũng ghi nhận các tài khoản ảo rao bán vé máy bay giá rẻ. Chúng giả mạo công ty du lịch nổi tiếng hoặc dùng chiêu đăng số điện thoại dễ nhớ hoặc tên tài khoản ngân hàng để lấy lòng tin, đồng thời quảng bá về chương trình khuyến mãi, mã giảm giá với ưu đãi lớn và số lượng có hạn.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền đặt cọc, chúng gửi mã vé, mã đặt phòng khiến nạn nhân tưởng đặt thành công. Tuy nhiên thực tế, cách này lợi dụng tính năng hỗ trợ của một số khách sạn hay hãng bay, cho phép khách lấy mã trước và thanh toán sau trong vòng 12-24 giờ.

"Chỉ khi khách hàng đến sân bay hay địa điểm du lịch mới biết mình đã bị lừa và tiền mua vé thực chất chưa được thanh toán", Cục cảnh báo, cho biết đã có nhiều người bị lừa hàng chục triệu đồng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt dịch vụ qua nền tảng mạng xã hội. Để an toàn, người dân cần kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ, đồng thời hạn chế tối đa việc chuyển tiền đặt cọc với những khách sạn, nhà nghỉ ít được nhiều người biết đến.

Với việc đặt phòng, đặt vé qua công ty, cần xác minh thông tin của công ty, như yêu cầu cung cấp hợp đồng có dấu chữ ký của giám đốc và thực hiện biện pháp tra cứu để xác thực tên miền website, hồ sơ đăng ký kinh doanh, địa chỉ và mã số thuế trước khi thực hiện giao dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả