menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Lựa chọn một doanh nghiệp tốt để tích sản

Nhìn vào cấu trúc giá trong 1 sản phẩm bất động sản của Vingroup sau khi nghe bác Vượng chia sẻ thì mình mới hiểu rõ vì sao Vin họ bán nhà đắt nhiều đến vậy. Và cũng hiểu lý do vì sao mà giá đất xung quanh đó hưởng lợi tăng vù vù như vậy. Đây cũng là một kinh nghiệm khá tốt cho bản thân mình khi lựa chọn một doanh nghiệp có sản phẩm kinh doanh tốt để đầu tư.

1 sản phẩm làm ra thì giá trị thô của nó sẽ chỉ chiếm phần nhỏ dưới 30%, phần lớn còn lại nằm ở giá trị dịch vụ chuyên nghiệp, tiện ích, thương hiệu. Cái thứ mình cần nhìn vào một doanh nghiệp để mua cổ phiếu tích lũy dài hạn chính là sản phẩm của doanh nghiệp mà cốt lõi là phần giá trị gia tăng ngoài phần thô của sản phẩm là gì.

Mình xin lấy một vài ví dụ trong cách nhìn nhận của mình về sản phẩm của doanh nghiệp để làm cơ sở cho 1 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đầu tư.

Ví dụ thế này, tại sao bản thân mình mua điều hòa của Thế Giới Di Động (MWG), có phải điều hòa bán của MWG chất lượng hơn không? Hoàn toàn không phải vì cùng một chiếc Daikin thì nguồn gốc của hàng sản xuất là giống nhau. Vậy có phải là giá bán không? Hoàn toàn không vì giá bán tại MWG luôn cao hơn. Vậy là về cái gì ở đây ? Câu chuyện chính nằm ở dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp và sự tiện lợi trong giao dịch, mà sự cam kết giúp đỡ khách hàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Một nhân viên bán hàng của MWG họ sẽ tìm mọi cách tận tâm, giản dị nhất để giúp đỡ khách hàng mua được hàng ưng ý hoặc có vướng mắc j họ sẽ tìm cách giúp đỡ mình tốt nhất. Nói chung mình khá thiện cảm và có sự yên tâm trước, trong và sau khi mua hàng ở đây. Vì vậy mà mình chấp nhận giá đắt hơn một chút để mua lấy sự vui vẻ, bình an và tiện lợi. Điều đó chính là một điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của MWG trong 7 năm qua kể từ khi lên sàn. Và đó cũng là một phần lý do mà mình quyết định vào đầu tư với MWG.

Một ví dụ khác về lĩnh vực Ngân hàng. Tại sao sau 8 năm nghỉ việc tại Ngân hàng Quân Đội thì mình vẫn dùng tài khoản, thẻ tín dụng, thẻ ATM và sự dụng mọi kênh thanh toán ở đây. Và mình coi đây là Ngân hàng giúp mình quản lý chi tiêu tốt nhất trong số hơn 10 ngân hàng mình đã mở tài khoản. Với bank và đặc biệt là về mục tiêu quản trị chi tiêu thì mình sẽ luôn quan tâm tới tiện ích quản lý tiền và tối ưu tiền ở trên này. Hàng ngày mình vẫn luôn theo dõi tiền của mình đang tiêu bao nhiêu, có vượt hạn mức mình đặt ra chưa ở mục trợ thủ quản lý tài chính cá nhân và phần số dư thẻ tín dụng.

Về việc sử dụng thẻ tín dụng mình cũng cảm thấy khá thuận tiện vì Ngân hàng cho phép mình tiêu được Miễn Lãi tới 45 ngày ở cả kênh thanh toán offline và online. Mới đây nhất mình thấy thanh toán nạp tiền điện thoại hoặc thanh toán QR code đều có thể dùng bằng thẻ tín dụng được. Đó là cách mình tối ưu tiền và khoản tiền mình chưa tiêu mình có thể để không kỳ hạn lãi 4% tại iSave của TCBS. Điểm đặc biệt của chiếc thẻ tín dụng này nó như một tài khoản thấu chi cho mình có thể rút tiền Miễn Phí mà hoàn toàn online (tất nhiên lãi vẫn phải chịu từ ngày rút), so với các bank khác mình phải đến cây ATM mà rút tiền thì tốn một mớ phí. Nó giúp cho mình luôn linh hoạt trong chuyện tiền bạc. Gần đây mình đã quen với việc khi đi rút tiền tại MB mà không cần dùng đến thẻ ATM rồi. Nhiều lúc đi tập thể dục thường không cầm ví mà cần tiền mặt tiêu, nếu không có cách này cũng bí phết đấy…

Cái mình bất ngờ nhất khi mà có tới trên 70% giao dịch trên mobile của mình thanh toán chi tiêu cho người bán lại đều đến tài khoản của ngân hàng MB, mình cũng khá yên tâm khi thanh toán trong cùng tài khoản ngân hàng vì ít có lỗi xảy ra hơn. Điều này cho thấy rằng tiền không bị chạy ra khỏi ngân hàng mà ngân hàng vẫn thu được phí từ thẻ tín dụng, QR code,… Mình tin chắc rằng quy mô giao dịch thanh toán của MB sẽ ngày càng gia tăng bởi số lượng khách hàng tăng trưởng khủng khiếp trong thời gian qua và sự tiện lợi trong kênh thanh toán và lợi ích đem đến cho khách hàng ngày càng nhiều hơn. Đây chính là động lực tăng trưởng chính của ngân hàng số trong tương lai và cũng là động lực tăng trưởng của cổ phiếu MB khi mà sản phẩm ngày càng tiện ích hơn.

Ví dụ thứ 3 chính là sản phẩm bất động sản của Vingroup. Mình xin trích nguyên văn bài báo của Cafe F trong buổi họp đại hội cổ đông ngày hôm qua 11.5.2022 do bác Vượng chia sẻ.

“Chúng ta không chộp giật, không có chia lô bán nền, không có làm dự án ảo. Hơn thế nữa, càng ngày chúng ta tạo được giá trị. Tôi đã thuê các tư vấn nghiên cứu, vừa rồi xác định chi phí về đất trong một căn nhà, bất kể chung cư hay thấp tầng, thậm chí chỉ có thể chiếm maximum (tối đa – PV) là 30%, còn 70% đến từ chi phí khác. Nếu chúng ta tạo được lợi nhuận từ chi phí đó, chính là nguồn thu của chúng ta.

Ví dụ, để xây dựng được khu đô thị, để ra được một biệt thự thấp tầng thì có 5 nhóm chi phí mà chúng ta phải tính. Từ đó ra được 5 nhóm lợi nhuận, lợi ích.

Đầu tiên là tiền đất. Thứ hai là tiền đầu tư xây dựng hạ tầng trong khu đô thị (đường xá, chiếu sáng, cấp thoát nước, xử lý nước thải…). Thứ ba là đầu tư dịch vụ và hạ tầng tiện ích của khu đô thị.

Như tại Vinhomes Dream City có công viên nước lớn nhất Đông Nam Á, có bãi biển, khu nước mặn, bờ biển dài 400 – 500 mét, rồi trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, các cơ sở dịch vụ khác, các khu thể thao. Đấy là chi phí đầu tư cho dịch vụ tiện ích của khu đô thị.

Thứ tư, chi phí đầu tư xây dựng nhà có thể là chung cư cao tầng. Cái thứ 5 là chi phí thương hiệu. Rõ ràng hiện nay, tại Vinhomes Riverside có giá đắt hơn ngay khu bên kia đường khoảng 2 – 3 lần. Đấy chính là giá trị thương hiệu, giá trị về tiện ích và hạ tầng mà chúng ta mang lại.

Cho nên chúng tôi không phát triển về đất mà hạ tầng đằng sau, từ đấy sẽ mang lại lợi ích, lợi nhuận cho Vinhomes. Khi mà chính sách càng minh bạch chặt chẽ chúng ta lại càng có cơ hội phát triển”.

Lưu ý: Đây là bài chia sẻ về cách nhìn nhận về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp khi lựa chọn đầu tư tích lũy tài sản cổ phiếu, không phải là quảng cáo, PR cho doanh nghiệp và cũng không có hô hào, khuyến nghị gì ở đây. Bạn đọc cần tự chịu trách nhiệm trước các quyết định của bản thân mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả