menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Lừa 'cập nhật VNeID', lộ thông tin từ đâu?

Gần đây, nhiều vụ giả danh công an yêu cầu người dân cập nhật, điều chỉnh tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2 rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản, theo Tuổi Trẻ Online.

Trong thời điểm hiện tại, người dân đang rất lo lắng về viễn cảnh thông tin cá nhân của họ có thể rơi vào tay kẻ xấu. Mới đây, bà N.H.K. ở quận Tân Bình, TP.HCM đã nhận được cuộc gọi giả mạo từ người tự xưng là cảnh sát phường thông báo rằng tài khoản VNEID của bà gặp sự cố khi cập nhật mức độ 2 và yêu cầu bà cập nhật thông tin. Bà đã nhận ra sự đáng ngờ khi người đó biết rõ thông tin cá nhân của bà như tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ. Sau đó, người đó yêu cầu bà đến cơ quan công an quận để cập nhật thông tin cần thiết.

Bà đã gặp nhiều cuộc gọi giả danh từ những người tự xưng là cán bộ công an quận yêu cầu bà cập nhật thông tin. Bà đã nghi ngờ thông tin cá nhân của mình đã bị rơi vào tay kẻ xấu.

Gần đây, nhiều người dân ở TP.HCM đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Chúng điều hướng người dân cung cấp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của họ.

Câu hỏi lớn nhất từ những vụ lừa đảo này là: Dữ liệu cá nhân lọt từ đâu? Và vừa qua, Bộ Công an đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 144 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội... Dự thảo sửa đổi, bổ sung xử phạt vi phạm quy định về xây dựng, quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, cơ sở dữ liệu căn cước, hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Theo đó bổ sung biện pháp phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng khi cung cấp, khai thác trái phép, trái thẩm quyền thông tin về công dân trong các cơ sở, hệ thống định danh, xác thực điện tử; cố ý làm lộ bí mật thông tin công dân trong các cơ sở, hệ thống định danh, xác thực điện tử.

Phạt tiền 4 - 6 triệu đồng với hành vi mua, bán, thuê, cho thuê tài khoản định danh điện tử; mượn, cho mượn tài khoản định danh điện tử để người khác thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Phạt tiền 30 - 40 triệu đồng khi truy nhập trái phép, làm thay đổi, xóa, hủy, phát tán hoặc thực hiện các hoạt động khác liên quan đến thông tin trong các cơ sở, hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Khai thác, chia sẻ, mua bán, trao đổi, chiếm đoạt, sử dụng trái phép thông tin, dữ liệu trong các cơ sở, hệ thống định danh và xác thực điện tử...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả