menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc "giáng đòn mạnh" vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các trận lũ lụt nghiêm trọng ở châu Âu và Trung Quốc lại giáng một đòn mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoạt động vận tải biển đã chứng kiến sự gián đoạn lớn trong năm nay. Khi nhiều nơi trên thế giới phục hồi từ đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng lên, dẫn đến tình trạng thiếu hụt container trầm trọng, khiến cho hàng hóa chậm trễ và đội giá.

Sau đó vào tháng 4/2021, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới đã bị mắc kẹt tại kênh đào Suez khiến cho hoạt động giao thương qua tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới này bị ách tắc trong gần 1 tuần.

Đến tháng 6/2021, sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 ở miền Trung Trung Quốc cũng đã khiến nhiều cảng trong khu vực ách tắc, một lần nữa đẩy giá cước vận tải tăng vọt.

Và gần đây, mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng đã tàn phá nhiều vùng ở Tây Âu như Đức, Bỉ. Nhiều vùng ở Thụy Sỹ, Luxembourg và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng.

Ông Huxley nói: "Điều này thực sự sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu bởi các tuyến đường sắt đều bị hư hỏng nặng. Các tuyến đường sắt đi từ Czech và Slovakia đến các cảng Rotterdam và Humburg của Đức đều bị gián đoạn nghiêm trọng, khiến việc vận chuyển hàng hóa ra vào bị chậm trễ".

Đưa ví dụ với hãng Thyssenkrupp - gã khổng lồ sản xuất thép của Đức, ông Huxley cho hay, hãng này bị thiếu nguyên liệu trầm trọng do lũ lụt. Điều đó cuối cùng sẽ tác động đến các ngành công nghiệp như ô tô, thiết bị gia dụng…

Trước tình hình đó, Thyssenkrupp đã phải công bố tình trạng bất khả kháng (thảm họa thiên tai) tới các khách hàng vào ngày 16/7 để tránh bị phạt do chậm trễ trong việc giao hàng.

Trong khi đó, theo ông Huxley, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do trận lũ lụt nghiêm trọng ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) còn tồi tệ hơn do tỉnh này nằm sâu trong đất liền. Các tuyến đường sắt kết nối giao thương giữa các thành phố ở Trung Quốc vẫn đang ngừng hoạt động do nhiều nơi bị ngập sâu.

Giám đốc điều hành của hãng vận tải biển Mandarin Shipping nhấn mạnh: "Rõ ràng, điều đó sẽ tác động đến hoạt động vận tải, dẫn đến giá cước vận tải tăng".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại