menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Loss Aversion: Ác cảm về tổn thất trong đầu tư

Ác cảm về tổn thất trong kinh tế học hành vi đề cập đến hiện tượng mà một tổn thất thực sự hoặc tiềm ẩn được các cá nhân coi là nghiêm trọng hơn về mặt tâm lý hoặc tình cảm so với một khoản lợi ích tương đương. Sự chán ghét mất mát là một thành kiến ​​về nhận thức, mô tả lý do tại sao, đối với cá nhân, nỗi đau mất mát về mặt tâm lý mạnh gấp đôi so với niềm vui đạt được.

Hiểu sự chán ghét mất mát

Không ai thích thua, đặc biệt là khi nó có thể dẫn đến mất tiền. Nỗi sợ hãi khi nhận ra thua lỗ có thể làm tê liệt nhà đầu tư, khiến họ phải giữ khoản đầu tư thua lỗ rất lâu sau khi đáng lẽ nó phải được bán hoặc bán bớt cổ phiếu đang lãi quá sớm — một thành kiến ​​nhận thức được gọi là hiệu ứng định đoạt. Các tân binh thường mắc sai lầm khi hy vọng một cổ phiếu sẽ tăng trở lại, ngược lại với tất cả các bằng chứng hiện có, bởi vì thua lỗ dẫn đến phản ứng cảm xúc cực đoan hơn là lãi.

Các nhà kinh tế học hành vi khẳng định rằng con người có tâm lý chán ghét mất mát, một trong nhiều thành kiến ​​nhận thức được xác định. Một số nghiên cứu tâm lý cho rằng nỗi đau thất bại về mặt tâm lý mạnh gấp đôi niềm vui mà chúng ta trải qua khi chiến thắng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng đặt ra câu hỏi về hiệu quả thực tế hoặc thậm chí sự tồn tại của sự chán ghét mất mát. Tuy nhiên, có thể nỗi sợ hãi bao trùm có thể khiến các nhà đầu tư hành xử phi lý trí và đưa ra các quyết định đầu tư kém hiệu quả.

Giảm thiểu ác cảm mất mát

Một cách để tránh bẫy tâm lý là tuân theo chiến lược phân bổ tài sản có chiến lược. Thay vì cố gắng điều chỉnh tâm lý thị trường một cách hoàn hảo và tuân theo câu châm ngôn cũ là để người chiến thắng của bạn chạy, các nhà đầu tư nên cân bằng lại danh mục đầu tư theo định kỳ, theo một phương pháp dựa trên quy tắc.

Có nhiều nguyên tắc đã được thử nghiệm để phân bổ tài sản và quản lý quỹ, chẳng hạn như học cách xây dựng danh mục đầu tư đa dạng và sử dụng chiến lược mua và nắm giữ. Một cách đầu tư có hệ thống khác là sử dụng các chiến lược thông minh, chẳng hạn như danh mục đầu tư có tỷ trọng bằng nhau, để tránh sự kém hiệu quả của thị trường ảnh hưởng đến đầu tư theo chỉ số do phụ thuộc vào vốn hóa thị trường. Đầu tư theo yếu tố cũng có thể được sử dụng để giảm thiểu các yếu tố rủi ro thị trường như vậy.

Cuối cùng thì nó cũng là tâm thế mà chúng ta đối mặt với vấn đề. Nếu bạn không coi nó là tổn thất thì nó sẽ không phải là tổn thất. Bạn nên tiếp cận vấn đề theo cách cố gắng để bớt sai thay vì cố gắng đúng.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại