menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

'Long tranh hổ đấu' giành thị phần trung tâm thương mại

Cuộc đua giành thị phần "miếng bánh tỷ đô" trung tâm thương mại đang vô cùng khốc liệt.

Cuộc đua tranh trên thị trường trung tâm thương mại đang ngày càng khốc liệt với sự tham gia của các đại gia giàu tiềm lực cả trong và ngoài nước. Thị trường “chia năm xẻ bảy” đòi hỏi những ông lớn hàng đầu cũng phải tung hết “tuyệt chiêu”.

Dù chưa chia sẻ quy hoạch chi tiết song dự án WTC Gateway của chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP - Becamex IDC tại thành phố mới Bình Dương đang thu hút sự chú ý đặc biệt khi được giới thiệu sẽ là trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam.

Đường đua khốc liệt

Với tổng diện tích công bố ban đầu lên tới 168.000 m2, bao gồm tổ hợp trung tâm mua sắm cao 6 tầng, quảng trường lớn sâu 5m, khu vui chơi thể thao trong nhà, phố bán lẻ… WTC Gateway được xem như dự án mở đường để Becamex IDC tiến vào phân khúc trung tâm thương mại.

Cụ thể, phía Becamex IDC cho biết trung tâm thương mại này sẽ nắm vai trò quan trọng trong việc thu hút các nhà bán lẻ, F&B, dịch vụ giải trí..., qua đó tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Dự án dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024.

Trước Becamex IDC, THACO được đánh giá là một trong những “ông lớn” tích cực nhất trong cuộc đua tranh giành thị phần mặt bằng bán lẻ, khi liên tiếp đưa vào vận hành các trung tâm thương mại và đại siêu thị tầm cỡ. Sau khi tung “bom tấn” Emart thứ 3 tại TP.HCM, ông lớn này dự kiến tiến ra Hà Nội.

Cụ thể, công ty con của Thaco là Đại Quang Minh - phụ trách mảng bất động sản của tập đoàn, vừa được chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án trung tâm thương mại trong Khu đô thị Tây Hồ Tây. Đây sẽ là đại siêu thị thứ 4 trong mục tiêu mở 10 đại siêu thị trên toàn quốc vào năm 2025.

Hành động của Becamex IDC và THACO là những minh chứng cho thấy các doanh nghiệp trong nước đang sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các “đại bàng” quốc tế hùng mạnh trong cuộc đua giành “miếng bánh tỷ đô” trung tâm thương mại.

Kết quả thăm dò cho thấy, thị trường trung tâm thương mại đang có sự hiện diện của hàng loạt doanh nghiệp có tiềm lực hùng mạnh. Đơn cử, dự án có tổng diện tích sàn lớn bậc nhất hiện nay là Vincom Mega Mall Royal City (Hà Nội) với tổng cộng 230.000 m2 sàn cho thuê. Kế đến là Vincom Mega Mall Times City (Hà Nội) có tổng diện tích hơn 200.000 m2.

Linh hoạt để giành lợi thế

Bên cạnh những cái tên kể trên, không thể không nhắc đến AEON, ông lớn được mệnh danh như “kẻ đi săn” trên thị trường trung tâm thương mại Việt Nam khi liên tục “vươn vòi” ra khắp các tỉnh thành cả trong Nam, ngoài Bắc cùng tham vọng rất lớn.

Ông Akio Yoshida , Chủ tịch Điều hành Tập đoàn AEON, từng cho biết mục tiêu trong tương lai của AEON là sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.

AEON hiện có 6 trung tâm thương mại được mở ở Việt Nam, gồm Tân Phú Celadon và Bình Tân ở TP.HCM, Hà Đông và Long Biên ở Hà Nội, Hải Phòng Lê Chân ở Hải Phòng, và Canary ở Bình Dương với tổng diện tích cho thuê là 411.000 m2.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số tại các cửa hàng chuyên kinh doanh tại các trung tâm thương mại ở Việt Nam tăng 8,8% so với cùng kỳ 2023, trong đó thu nhập hoạt động của AEON tại Việt Nam tăng 239 triệu Yên (tương đương hơn 39 tỷ đồng) - là khu vực có mức tăng tốt nhất trong các thị trường nước ngoài của AEON.

Bà Trang Đỗ, chuyên gia cao cấp của Colliers (Việt Nam), nhận định “miếng bánh” thị phần mặt bằng bán lẻ vô cùng hấp dẫn nhưng cũng ngày càng khốc liệt hơn khi một số thương hiệu bán lẻ đến từ Nga, Mỹ, châu Âu cũng nôn nóng có mặt trên thị trường bán lẻ Việt Nam, với tiềm lực tài chính không kém cạnh gì các "tay chơi" đang hiện diện.

Chính sự cạnh tranh khốc liệt khiến giới chủ trung tâm thương mại ngày càng chuộng xu hướng mở rộng ra khu vực vùng ven thay vì cố gắng “đốt tiền” để tranh giành thị phần tại khu vực trung tâm. Ngay cả các ông lớn hàng đầu như Central Group và Aeon Mall đang mở rộng mô hình mới tại các tỉnh thành ngoài TP.HCM và Hà Nội.

Trong đó, Central Group tung ra thương hiệu nội thất mới tại Đồng Nai và Quảng Nam còn Aeon Mall khai trương mô hình "siêu thị linh hoạt" tại Bình Dương. Trong năm 2024, Aeon Mall Huế dự kiến đưa vào hoạt động với diện tích sàn gần 138.000 m2, trở thành trung tâm thương mại đầu tiên của Aeon tại miền Trung.

Bên cạnh xu hướng “dạt vùng ven”, giới chủ phát triển mặt bằng trung tâm thương mại liên tục phải đưa ra chiến lược cải tổ trong thời gian qua. Điển hình, tại TP.HCM, trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza, mới đây đã khai thác trở lại sau thời gian dài đóng cửa sửa chữa và đổi chủ.

Ông Trần Lệ Nguyên, CEO KIDO, cho biết đã tiếp nhận lại mặt bằng mà Parkson thuê tại Hùng Vương Plaza và cải tạo lại theo mô hình như Vạn Hạnh Mall. Trung tâm mới này có lối ra vào từ 4 mặt tiền, thay vì hai cửa như trước. Giá thuê tại đây dự kiến vào khoảng 30 - 95 USD/m2/tháng.

Các chuyên gia của Savills nhìn nhận, thời gian qua, các trung tâm thương mại không chỉ dừng lại ở việc bán hàng mà còn tăng yếu tố đời sống vào trải nghiệm mua sắm và sử dụng dịch vụ của khách hàng, dẫn đến sự gia tăng về mô hình "concept store" - cửa hàng có tính mở và thiên về phong cách sống.

Nhìn chung, theo giới chuyên gia, trung tâm thương mại vẫn đang là một trong những phân khúc tăng trưởng ổn định, có tiềm năng để đầu tư, trong bối cảnh nguồn cung bán lẻ hiện đại hạn chế nhưng tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều đơn vị đua tranh “miếng bánh” thị phần, các doanh nghiệp cả cũ lẫn mới cần có chiến lược phát triển tốt để có phần “ngon” hơn, trong đó chất lượng mặt bằng và tiện ích kèm theo là yếu tố cốt lõi để thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

56.50

-1.30 (-2.25%)

Biểu đồ mã IDC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả