menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
GS Trương Nguyện Thành

Lòng tham và sự lừa gạt

Kinh tế khó khăn trong thời đại dịch và hậu dịch sẽ gia tăng các tệ nạn xã hội trong đó số lượng lường gạt chắc chắn sẽ gia tăng đáng kể. Bài chia sẻ này nêu vài điểm chính của một số trò lừa bịp thông dụng để giúp bạn có thể né tránh trở thành nạn nhân cho những trò lường gạt tài sản.

Mục tiêu của lường gạt là đánh vào lòng tham hay sự sợ hãi để nạn nhân sẵn sàng đưa tiền hay tài sản cho người lường gạt. Bài chia sẻ này chỉ tập trung vào lòng tham. Nếu lượng tài sản mất mát không lớn lắm thì nạn nhân thường không khai báo vì không muốn lộ ‘cái ngu’ của họ hay dính phải những phiền phức bởi các quy trình hành chính. Nếu bạn bị lừa 1 triệu đồng thì bạn có đi khai báo không? Nếu người lường gạt dùng chiêu trò ấy mà gạt được 1 ngàn người thì họ kiếm được 1 tỷ đấy!

Tâm lý: Lòng tham của con người không đáy.

Chiêu: Bạn sẽ có một số tiền hay tài sản lớn một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không phải mất nhiều thời gian và mồ hôi nước mắt. Nhưng bạn phải bỏ ra một số tiền trước.

Phương pháp: Một số phương pháp thông dụng nhưng vẫn còn sử dụng hiệu quả

1. Đầu tư lãi suất cao (Ponzi scheme): Bạn bỏ ra một số tiền đầu tư và được hứa lãi suất cao ngất ngưởng so với lãi suất ngân hàng. Người lường gạt lấy tiền của người đầu tư sau bỏ túi một số và trả lãi suất cho người đầu tư trước. Nếu bạn kêu gọi được thêm người đầu tư mới (giúp họ lường gạt thêm người khác) thì nhận tiền huê hồng khá hậu. Người lường gạt thường khoe nhà lầu xe sang, cuộc sống sang chãnh. Vì nạn nhân trong thời gian đầu nhận được tiền lãi xuất cao nên dể tin tưởng và thêm đó bị mê hoặc bởi sự giàu sang của người đứng đầu nên sẵn sàng và có động lực giúp lường gạt người khác kể cả bạn bè và người thân mà không biết. Chiêu trò Ponzi thể hiện qua khá nhiều dạng nhưng có cùng một phương pháp đó là bạn bỏ ra một số tiền để có khả năng ‘làm giàu nhanh chóng’. Tôi thấy chiêu này xảy ra khá thường xuyên ở Việt Nam.
2. Giúp thu hồi tài sản lớn của người thân ở nước ngoài và bạn sẽ nhận % số tiền huê hồng. Bạn nhận được thông tin qua email, điện thoại, hay một người quen là có người ở nước người có người thân vừa qua đời để lại một tài sản kếch xù ở trong nước. Tuy nhiên để có khả năng thu hồi tài sản này thì phải hoàn tất các thủ tục hành chánh và nếu giúp lấy được thì bạn sẽ được 10-20% tổng số tài sản như tiền huê hồng. Vì họ hiện sống ở nước ngoài và không rành thủ tục hành chính ở Việt Nam nên bạn sẽ bỏ ra một số tiền nhỏ trả tiền cho văn phòng dịch vụ mà họ đã thuê để làm điều này. Văn phòng này sẽ rút tiền của bạn, không lớn nhưng nhiều lần vì qui trình hành chính gần xong nhưng sẽ ‘không bao giờ xong’ đến khi không thể rút thêm tiền của bạn nữa vì bạn biết mình bị gạt hay hết tiền!
3. ‘Người yêu’ qua mạng ở nước ngoài gửi cho bạn một món quà có giá trị lớn qua người bạn du lịch ở Việt Nam. Nhưng người bạn ấy liên hệ với bạn nói là món quà bị kẹt ở hải quan (hay phải đóng thuế) nhưng không đủ tiền. Bạn gửi tiền cho bạn ấy để đóng thuế hải quan để lấy quà về. Khi bạn gửi tiền xong thì số ĐT ấy không còn liên lạc được nữa. Thế là bạn biết mình bị gạt cả tình lẩn tiền!
4. Người nước ngoài hay Việt kiều về nước đầu tư làm ăn ‘lớn’ và muốn bạn góp vốn đầu tư. Chiêu này thường đi đôi với lừa tình và khả năng di cư ra nước ngoài. Chiêu này thì khó đánh giá vì tính nửa thật nửa hư của nó. Chỉ khi nào bạn mất tài sản và người ấy cao bay xa chạy thì mới biết mình bị lừa cả tiền lẫn tình.
5. Công việc nhàn lương cao. Bạn bỏ ra một số tiền để học một lớp đào tạo ‘làm giàu nhanh’ hay dịch vụ tìm việc làm tốt với lương cao và nhàn. Khi học lớp làm giàu nhanh xong bạn nghèo hơn vì mất số tiền trả học phí và giàu thì không thấy hay công việc nhàn lương cao thì không thấy đâu!

Cách đây không lâu có một người nước ngoài liên hệ với tôi nói là ‘Tôi có chồng gốc Việt là một cô nhi qua Mỹ lúc còn bé. Chồng đã mất để lại di nguyện dùng tài sản 1.5 triệu đô để làm từ thiện ở Việt Nam. Tôi hiện đang ở giai đoạn cuối của ung thư có khả năng chết nay mai nên cần phải tìm người hoàn tất di nguyện này trước khi chết. Tôi thấy anh có tiếng tăm ở Việt Nam nên muốn nhờ anh làm việc này.’ Trong tin nhắn qua FB kèm theo hình một phụ nữ nằm trên giường bệnh với ống thở và các dụng cụ y tế chung quanh.

Đáng tin đúng không bạn. Tôi nghi là một trò lường gạt rồi nhưng muốn học hỏi để biết chiêu của họ ra sao. Tôi hỏi thế bạn muốn tôi giúp như thế nào? Bà ta trả lời ‘Vì tôi không thể đi lại được nên tôi có thể chuyển tiền qua tài khoản cá nhân của anh. Anh có thể làm việc với luật sư của tôi để trả tiền phí hành chính để chuyển khoản!’ Đúng bài luôn! Tôi trả lời ‘Nếu chị có 1.5 triệu để làm thiện nguyện thì chị nên bỏ ra 100 ngàn mướn luật sư làm hết thủ thục và giao cho một tổ chức làm thiện nguyện đáng tin cậy ở Việt Nam. Chị chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của tôi thì làm sao chị biết tôi dùng số tiền ấy làm thiện nguyện?’ Chấm hết liên hệ!

Nạn nhân của những trò lường gạt này là người có khả năng suy nghĩ chín chắn và đa chiều (critical thinking) kém hay có lòng tham cao.

Nếu bạn phải bỏ ra một số tiền để có một số tiền lớn hay đảm bảo nguồn thu cao trong tương lai một cách dễ dàng thì xác suất cao đó là một trò lừa bịp! Nếu nó có mùi cá thì nó là cá!

Thành ngữ Mỹ có câu ‘There is no such thing as free lunch’ - Không có chuyện ăn chùa. Nó nói lên mọi thứ đều có cái giá của nó đừng để lòng tham làm mờ mắt!

Nếu bạn biết thêm các chiêu trò lừa bịp nào khác thì chia sẻ thêm để mọi người có thể học hỏi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
GS Trương Nguyện Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
15 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại