menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Long An: Buôn lậu thuốc lá tinh vi hơn

Theo đánh giá của lực lượng chức năng tỉnh Long An, thời gian qua, tình hình buôn lậu thuốc lá giảm so với thời gian trước do có sự kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, các đối tượng ngày càng có nhiều chiêu thức tinh vi, xảo quyệt hơn. 

Ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết, hoạt động buôn lậu hàng hóa qua biên giới của tỉnh từ đầu năm đến nay mặc dù cơ bản được kiểm soát, kiềm chế nhưng vẫn diễn biến khá phức tạp tại một số luồng tuyến, địa bàn, đặc biệt đối với thuốc lá lậu - mặt hàng có giá trị cao, dễ vận chuyển. Thuốc lá nhập lậu được một số đối tượng (thường là người dân địa phương) vận chuyển thuê qua biên giới, sau đó đưa lên các xe ôtô vận chuyển vào các tỉnh nội địa tiêu thụ. Đối tượng buôn lậu lợi dụng nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới để hoạt động…

Qua theo dõi của các lực lượng chức năng, đối tượng buôn lậu thuốc lá tập trung chủ yếu địa bàn một số xã biên giới của huyện Đức Huệ và thị xã Kiến Tường như: Tuyến ấp 6 Mỹ Quý Đông (Voi Đình) - Cầu Sơ Rơ; tuyến ấp 5, ấp 6, Mỹ Quý Tây (Ba Thu - Gò Miễu), theo đường tỉnh 838 qua thị trấn Đông Thành về Đức Hòa (đối tượng vận chuyển chủ yếu bằng xe ôtô); tuyến đường thủy theo kênh Bẳn Trắng - Kênh 61, ngã 5 Bình Thành; tuyến lộ N2, quốc lộ 62...

Số liệu thống kê cho thấy, trong 8 tháng năm 2019, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã thu giữ 1.340.320 gói thuốc lá ngoại (giảm 170.476 gói so cùng kỳ 2018); trong đó, riêng lực lượng quản lý thị trường (QLTT) xử lý, tịch thu 73.617 gói thuốc lá ngoại. Ông Phạm Đức Chinh - quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Long An - cho biết, số lượng vụ buôn lậu thuốc lá có giảm so với những năm trước nhưng vẫn là mặt hàng "nóng" trong công tác chống buôn lậu. Nguyên nhân của tình trạng trên là do tuyến biên giới tiếp giáp Campuchia với nhiều đường ngang, ngõ tắt, đường mòn, lối mở nên việc kiểm soát người và phương tiện qua lại biên giới còn thiếu chặt chẽ. Các đối tượng thường cho người bám sát lực lượng chống buôn lậu; hoạt động chủ yếu vào ban đêm hoặc lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua lại nhằm tránh sự truy đuổi của các lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, một số đối tượng vận chuyển hàng lậu thường sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, thường rất manh động, chống đối để tẩu táng tang vật.

Ngay cả khi bắt giữ thành công, các lực lượng chức năng vẫn gặp không ít khó khăn về công tác xử lý, như: Theo quy định của Bộ luật Hình sự, các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá ngoại nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên chịu truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong thực tế, các lực lượng chức năng đã bắt nhiều vụ từ 1.500 bao trở lên nhưng không bắt được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm. Đối với các trường hợp này, cơ quan công an tiến hành khởi tố vụ án theo quy định, tuy nhiên, do không xác định được đối tượng nên sau khi hết thời hạn điều tra phải ra quyết định tạm chỉ điều tra vụ án, dẫn đến số vụ việc tạm đình chỉ tăng cao.

Ngoài ra, việc xử lý tang vật là thuốc lá ngoại nhập lậu trong các vụ án hình sự tạm đình chỉ và điều tra chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Chính vì thế, Long An rất mong muốn Chính phủ sớm có hướng dẫn cụ thể việc xử lý tang vật trong các vụ án buôn lậu.

Ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An:
Tỉnh sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương chủ động tăng cường, phối hợp lực lượng của trung ương; triển khai những kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán 2020.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại