menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tấn Pháp - Thợ săn cổ phiếu Pro

Lợi tức hay hiệu suất quỹ đầu tư đến từ đâu?

Vì sao bạn cần để ý tới thị trường chung thay vì tập trung mã cổ phiếu?

Khi bạn đầu tư, bạn làm vậy vì bạn kỳ vọng vào một mức lợi tức đúng không? Nếu đó là mục đích của bạn thì việc hiểu lợi tức đó đến từ đâu là điều rất quan trọng, từ đó bạn có thể lập ra một chiến thuật để nắm bắt những cơ hội đem lại mức lợi tức đó.

Hầu hết đều cho rằng phải tìm được công ty tốt. Công ty tốt thì giá nó tăng. Nhưng thực tế lại rất khác.

Hơn 80% mức lợi tức đầu tư của bạn sẽ đến từ hai yếu tố sau:

1) Hiệu suất chung của thị trường, và

2) Số lượng tiền bạn bỏ vào thị trường (nghĩa là sự phân bổ Vốn của bạn – tức là bạn để bao nhiêu tiền vào kênh đầu tư nào hay tài sản nào sẽ có ảnh hưởng chính đến lợi tức cuối cùng).

Thực tế, chỉ 20% lợi tức của bạn được quyết định bởi những khoản đầu tư cụ thể mà bạn đã lựa chọn. 80% còn lại đến từ cách phân bổ.

Điều này có nghĩa là những kênh đầu tư bạn quyết định đầu tư (như thị trường cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, vàng, bđs... hay nhóm ngành nào) quan trọng hơn những khoản đầu tư (như cổ phiếu nào, mã nào).

Nghĩa là, nếu bạn để tiền vào ngẫu nhiên một cổ phiếu nào đó, bất chấp cổ phiếu đó là gì, mức lợi tức bạn có được từ những cổ phiếu đó sẽ phụ thuộc phần lớn vào hiệu suất của thị trường chứng khoán nói chung. Sự lựa chọn chính xác của bạn chỉ là yếu tố phụ.

Đây là điều cực kỳ quan trọng cần biết khi đầu tư chứng khoán. Đó là vì sao người ta thường xuyên quan tâm về chỉ số VNINDEX thay vì nói về từng cổ phiếu. Đó cũng là vì sao dòng tiền lớn chỉ tập trung vào những mã vốn hoá lớn trên thị trường. Hãy nhớ rằng khi thị trường chung thuận lợi, thì hơn 80% các phiếu sẽ cùng tăng, và ngược lại, khi thị trường chung xấu thì hầu hết các cổ phiếu đều giảm.

Môi trường tác động phần đến hiệu quả của doanh nghiệp, đầu tiên là Môi trường toàn nền kinh tế (vĩ mô cấp 1), thứ đến là môi trường toàn ngành (vĩ mô cấp 2), sau cùng mới đến vị thế của doanh nghiệp.

Hãy quan sát cả thị trường, vì khi thị trường xấu thì dù cổ phiếu bạn tốt đến mấy cũng sẽ rất khó để nó đi ngược đám đông. Ông bà ta đã nói: Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn. Kiếm ăn thì có bác Thợ Săn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tấn Pháp - Thợ săn cổ phiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại