menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

"Lời tiên tri" từ 8 năm trước của ông Kissinger: Muốn tồn tại, Ukraine không nên vào NATO

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, Ukraine không nên trở thành tiền đồn đối địch giữa Nga và phương Tây.

Vào ngày 16/3/2014, sau khi cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đạt kết quả 95% ủng hộ, Crimea và Sevastopol tuyên bố ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Ngay sau đó, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép hai khu vực này gia nhập vào Liên bang Nga với tư cách chủ thể liên bang.

Ukraine không công nhận cuộc trưng cầu dân ý nói trên và phản đối việc sáp nhập Crimea và Sevastopol vào Nga, kể từ đó, phương Tây đã áp đặt nhiều đợt trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Tuy nhiên, đáng chú ý là, vào ngày 5/3 cùng năm, trước thời điểm cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã đăng một bài báo trên tờ Washington Post với tiêu đề "Henry Kissinger: Giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, bắt đầu từ kết thúc".

Ông nhắc nhở các nước phương Tây rằng, họ phải hiểu rằng đối với Nga, Ukraine chưa bao giờ chỉ là "nước ngoài", Ukraine đã là một phần của Nga trong nhiều thế kỷ và lịch sử của họ gắn liền với nhau.

"Phương Tây phải hiểu rằng, Ukraine không bao giờ có thể chỉ là nước ngoài đối với Nga. Lịch sử của nước Nga bắt đầu từ Kiev Rus (một liên bang thời trung cổ bao gồm các phần lãnh thổ của nước Nga và nước Ukraine ngày nay, với trung tâm là Kiev – thủ đô của Ukraine). Tôn giáo ở Nga bắt đầu được truyền bá từ đây. Ukraine là một phần của Nga trong nhiều thế kỷ, và trước đó, lịch sử của họ gắn liền với nhau. Ngay cả những người bất đồng chính kiến ​​như Alexander Solzhenitsyn (cố nhà văn nổi tiếng người Nga) và Joseph Brodsky (cố nhà thơ gốc Nga) vẫn khẳng định rằng Ukraine là một phần tất yếu của lịch sử Nga...", cựu Ngoại trưởng Mỹ viết.

Ông cho rằng, Nga không nên ép buộc Ukraine trở thành một quốc gia vệ tinh để từ đó thay đổi lại biên giới. Bởi nếu không, Moscow chắc chắn sẽ khôi phục lại vòng lịch sử gây sức ép lẫn nhau giữa Nga với châu Âu và Mỹ.

Đặc biệt, nhà ngoại giao Mỹ cảnh báo Ukraine không nên gia nhập NATO nếu không muốn sự tồn tại của quốc gia bị đe dọa.

"Nếu Ukraine muốn tồn tại và phát triển thì không nên trở thành tiền đồn đối địch giữa bên này với bên kia, mà nên trở thành cầu nối kết nối hai bên", ông Kissinger nhấn mạnh. "Ukraine không nên gia nhập NATO".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
32 Yêu thích
44 Bình luận 53 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại