menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Lợi suất trái phiếu tăng đang cho chúng ta biết điều gì?

Kể từ cuộc họp của Ủy ban Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào tháng 9, lợi suất trái phiếu có thời hạn từ 10 năm trở lên đã tăng mạnh đến mức chưa từng thấy kể từ năm 2007. Tác động của sự gia tăng mạnh mẽ này được thể hiện trên hầu hết các tài sản, bao gồm cả việc bán trái phiếu và cổ phiếu. Vì đó là tín hiệu từ thị trường trái phiếu rằng lãi suất sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Nhiều nhà đầu tư đã cảm thấy khó hiểu rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất mà không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế địa phương và thị trường chứng khoán. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vẫn mức thấp bất chấp một trong những chu kỳ đi bộ đường dài khắc nghiệt nhất trong lịch sử.

Lợi suất trái phiếu tăng đang cho chúng ta biết điều gì?
Biểu đồ:Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ

Tại sao các nền kinh tế tiên tiến có khả năng phục hồi?

Câu trả lời một phần là do mức nợ lãi suất cố định cao ở Mỹ cũng như chi tiêu tài chính liên tục của chính phủ Mỹ. Nhiều hộ gia đình và công ty Mỹ bị mắc kẹt trong các khoản thế chấp dài hạn, lãi suất thấp do đại dịch COVID-19. Kết hợp điều đó với lợi tức tiền mặt tốt hơn do lãi suất tăng và nó đã dẫn đến phản ứng kích thích ròng đối với các phân khúc của nền kinh tế.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng tiếp tục chịu mức thâm hụt tài chính cao nhất so với bất kỳ thời kỳ phi chiến tranh nào khác, tác động của nó có thể là lạm phát khó khăn hơn và nền kinh tế kiên cường, bất chấp nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm kiềm chế lạm phát và chi tiêu.

Lạm phát có thể giảm mà không phá hủy tăng trưởng?

Nhiều người nghi ngờ rằng tỷ lệ thất nghiệp cần phải tăng lên sẽ làm tốc độ tăng trưởng chậm lại hoặc lạm phát sẽ tiếp tục quay trở lại. Dữ liệu việc làm gần đây ở Mỹ mạnh hơn nhiều so với dự kiến, và PMI sản xuất (thước đo hoạt động kinh tế hàng tháng) cũng vậy.

Đây có thể sẽ là xu hướng trong cả cuối năm nay và nửa đầu năm sau khi dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến ​​trong khi lạm phát đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. Sự kết hợp này đã làm tăng kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương có thể giảm lạm phát mà không ảnh hưởng đến tăng trưởng. Sally Auld, Giám đốc Đầu tư của JBWere, vẫn hoài nghi liệu điều này có thể được duy trì, với lý do lịch sử cho thấy đây chỉ là ảo ảnh và cuối cùng tăng trưởng có thể sẽ đi xuống cùng với lạm phát.

Tín hiệu thị trường trái phiếu

Đường cong lợi suất của Hoa Kỳ đã bị đảo ngược (có nghĩa là lợi suất của nợ dài hạn thấp hơn các công cụ ngắn hạn) kể từ tháng 6 năm 2022, một tín hiệu thường dẫn đến một cuộc suy thoái kéo dài từ 16 đến 18 tháng. Hiện đang đảo ngược 17 tháng mà không có dấu hiệu suy thoái, một phần là do tính chất bất thường của chu kỳ này. Điều đáng lưu ý hơn là các cuộc suy thoái thường diễn ra theo độ dốc của đường cong mà chúng ta đang thấy ngày nay. Sự gia tăng lợi suất trái phiếu dài hạn của Hoa Kỳ là một hiện tượng được gọi là hiện tượng đường cong lợi suất đi xuống và ngày nay nó phản ánh thực tế là nền kinh tế vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp đợt tăng lãi suất 5,50% từ Cục Dự trữ Liên bang. Trước khi các nhà đầu tư lo ngại về sự suy thoái, họ cần phải thấy tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đáng kể.

Thông thường, khi chúng ta nhận được một điểm dữ liệu kinh tế mạnh mẽ như dữ liệu việc làm, lợi suất dài hạn thường tăng hơn nữa do đó là sự xác nhận bổ sung rằng nền kinh tế có thể xử lý lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Trớ trêu thay điều này cuối cùng có thể dẫn đến sự chậm lại.

Thông thường, khi đường cong lợi suất bị đảo ngược, việc làm dốc lại đường cong xảy ra thông qua sự dốc lên, đó là khi phần đầu đi xuống thay vì phần cuối đi lên cao hơn. Cả hai đều báo hiệu những điều khác nhau, trong đó tín hiệu đầu tiên báo hiệu khả năng xoay trục của Cục Dự trữ Liên bang và tín hiệu sau báo hiệu mức cao hơn để có lập trường dài hạn hơn. Đợt giảm giá trước đó xảy ra vào quý cuối cùng của năm 2018, 2007 và 2000. Sau đó cả ba đều là đợt bán tháo cổ phiếu và cuối cùng là tăng trưởng chậm lại.

Lợi suất dài hạn cao hơn có thể gây tổn hại khá lớn cho nền kinh tế Mỹ, đó là bởi vì hầu hết người đi vay, cả doanh nghiệp và hộ gia đình đều vay dựa trên lãi suất dài hạn thay vì lãi suất qua đêm. Do đó, cả trái phiếu và cổ phiếu đều bị bán tháo trong vài tuần qua.

Nhà đầu tư có thể làm gì?

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào các nhà đầu tư có thể định vị được mình khi lợi suất tăng? Câu trả lời là nó phụ thuộc vào quan điểm của bạn về tác động. Tôi kỳ vọng rằng cả tăng trưởng và lạm phát đều có khả năng giảm vào năm 2024 và khi điều đó xảy ra, các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ cần bắt đầu chu kỳ cắt giảm để dẫn đến lãi suất thấp hơn.

Một điều đã trở nên rõ ràng là cả trái phiếu và cổ phiếu đều hoạt động kém khi lợi suất dài hạn tăng mạnh, những người đang muốn đa dạng hóa hơn nữa danh mục đầu tư truyền thống có thể tìm cách phân bổ vào các khoản đầu tư không tương quan với các loại tài sản truyền thống. Một lựa chọn là xem xét các giải pháp phù hợp với các Nhà đầu tư là thị trường giao dịch hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV),nhóm kim loại quý sẽ là kênh chú ẩn được ưu tiên trong giai đoạn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả