menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm liên tục tăng cao kỷ lục và ảnh hưởng như thế nào đến thị trường tài chính?

Kho bạc 10 năm là trái phiếu đảm bảo lãi suất cộng với việc hoàn trả số tiền đã vay trong một thập kỷ. Kho bạc kỳ hạn 10 năm chỉ là một trong số ít chứng khoán do chính phủ Hoa Kỳ phát hành.

Những thay đổi trong lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cho chúng ta biết rất nhiều điều về bối cảnh kinh tế và tâm lý thị trường toàn cầu, các nhà đầu tư chuyên nghiệp phân tích mô hình lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và đưa ra dự đoán về lợi suất sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm thường cho thấy sự thận trọng về điều kiện kinh tế toàn cầu trong khi mức tăng báo hiệu niềm tin kinh tế toàn cầu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm liên tục tăng cao kỷ lục và ảnh hưởng như thế nào đến thị trường tài chính?

Nhìn vào biểu đồ bên dưới, bạn sẽ thấy lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm đáng kể kể từ năm 1990. Vào ngày 23 tháng 10 năm 2023, trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm một lần nữa đạt mức 5,00% lần đầu tiên sau hơn 15 năm.

Tại sao lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lại quan trọng?

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đóng vai trò là một chuẩn mực kinh tế quan trọng và nó ảnh hưởng đến nhiều mức lãi suất khác. Khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên, lãi suất thế chấp và các lãi suất vay khác cũng tăng theo. Có nghĩa là chính phủ Mỹ phải trả nhiều tiền hơn để vay tiền từ các nhà đầu tư nhằm trang trải chi tiêu.

Nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người trên khắp thế giới vì lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm là trọng tâm của hệ thống tài chính toàn cầu và giúp định giá cho tất cả các loại khoản vay và đầu tư khác. Bên cạnh việc khiến người mua nhà ở Mỹ phải trả giá đắt hơn khi mua nhà bằng thế chấp, lợi suất cao hơn cũng gây áp lực giảm giá đối với mọi thứ từ chứng khoán đến tiền điện tử.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng tác động đến tốc độ các công ty có thể vay tiền. Khi lợi suất kỳ hạn 10 năm cao, các công ty sẽ phải đối mặt với chi phí đi vay đắt đỏ hơn, điều này có thể làm giảm khả năng tham gia vào các loại dự án dẫn đến tăng trưởng và đổi mới. Cuối cùng, chúng có thể khiến các công ty sa thải nhiều công nhân hơn. Điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế tổng thể của Hoa Kỳ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng có thể tác động đến thị trường chứng khoán, Lợi suất tăng có thể báo hiệu rằng các nhà đầu tư đang tìm kiếm các khoản đầu tư có lợi nhuận cao hơn nhưng cũng có thể khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng lãi suất tăng có thể rút vốn ra khỏi thị trường chứng khoán.

Trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm được coi là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất có thể trên hành tinh, lợi suất của nó nhanh chóng làm thay đổi giá của tất cả các loại hình đầu tư.

Khi Kho bạc siêu an toàn đang trả lãi nhiều hơn, các NĐT cảm thấy ít cần phải trả giá cao cho cổ phiếu, tiền điện tử hoặc khoản đầu tư khác có nhiều rủi ro hơn.

Lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn cũng thu hút nhiều khoản đầu tư từ nước ngoài hơn, điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư đang ngày càng đổi tiền tệ của họ lấy đô la Mỹ.

Trong khi đồng đô la mạnh hơn giúp khách du lịch Mỹ mua nhiều đồ hơn khi họ ra nước ngoài, nó cũng có thể gây thêm áp lực tài chính và làm tăng lạm phát cho các quốc gia khác, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Ngay cả đối với các nhà đầu tư trái phiếu Mỹ, lãi suất trái phiếu tăng nhanh cũng mang lại tổn thất cho chính họ. Khi trái phiếu mới trả lãi suất cao hơn, nó làm cho trái phiếu cũ, lãi suất thấp hơn đang nằm trong danh mục đầu tư của nhà đầu tư hoặc quỹ tương hỗ trở nên kém hấp dẫn hơn và khiến giá của chúng giảm xuống.

Quỹ tương hỗ trái phiếu lớn nhất của Hoa Kỳ đã lỗ khoảng 3% tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2023 và đang trên đà ghi nhận khoản lỗ thứ ba liên tiếp hàng năm. Điều đó chưa bao giờ xảy ra kể từ khi nó ra đời vào năm 1987.

-------------------------------------------------

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch các sản phẩm hàng hóa trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại