menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan Cato Stock Pro

Lợi suất toàn cầu từ tháng 3 đến mức cao nhất trong 15 năm khi lo lắng về việc tăng lãi suất

- Lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu kéo dài thời gian tăng lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính do dữ liệu kinh tế khả quan đã phá vỡ đồn đoán rằng các ngân hàng trung ương sắp tạm dừng hoặc bắt đầu đảo ngược việc tăng lãi suất.

Lợi suất toàn cầu từ tháng 3 đến mức cao nhất trong 15 năm khi lo lắng về việc tăng lãi suất

- Trái phiếu kho bạc là động lực chính của việc bán tháo nợ toàn cầu khi khả năng phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ bất chấp những kỳ vọng rằng việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất hơn 5 điểm phần trăm sẽ dẫn đến suy thoái. Các quan chức tại cuộc họp chính sách cuối cùng vẫn lo ngại rằng lạm phát sẽ không giảm và cần phải tăng lãi suất hơn nữa, biên bản cuộc họp cho thấy.

Prashant Newnaha, chiến lược gia vĩ mô tại TD Securities Inc. ở Singapore, cho biết: “Dữ liệu gần đây đã vững chắc hơn, làm dấy lên kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương còn nhiều việc phải làm”. “Việc bán tháo hiện tại đang được dẫn dắt bởi thời hạn dài hơn, nhấn mạnh mối lo ngại về nguồn cung và tính thanh khoản.”

Góp phần vào việc bán tháo loại tài sản này, Nhật Bản - nước có lãi suất thấp nhất thế giới phát triển nhờ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng - đã chứng kiến ​​sự quan tâm yếu kém của nhà đầu tư khi bán trái phiếu 20 năm vào thứ Năm.

Lợi suất trên chỉ số Bloomberg đối với tổng lợi nhuận từ nợ có chủ quyền toàn cầu đã tăng lên 3,3% vào thứ Tư, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008. Trái phiếu có chủ quyền trên toàn thế giới đã khiến các nhà đầu tư lỗ 1,2% trong năm nay, khiến loại tài sản này trở thành loại tài sản có hiệu suất tồi tệ nhất so với nợ chính của Bloomberg chỉ mục.

Đó là một sự đảo ngược so với đầu năm, khi sự lạc quan rằng việc tăng lãi suất sắp kết thúc đã khiến trái phiếu toàn cầu tăng vọt, với điểm chuẩn Bloomberg Global Aggregate tăng hơn 3% trong tháng 1, đánh dấu tháng mở cửa tốt nhất trong một năm được ghi nhận. Chỉ số này đã trượt vào thứ Tư để giảm 0,1% trong năm.

*Các nhà đầu tư đổ xô vào

Lợi suất cao hơn ở Mỹ tiếp tục thu hút người mua. Các nhà đầu tư đã bơm 127 tỷ đô la trong năm nay vào các quỹ đầu tư vào Trái phiếu kho bạc, với tốc độ kỷ lục trong một năm, Bank of America Corp. cho biết vào tuần trước, trích dẫn dữ liệu từ EPFR Global.

Theo dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, các nhà quản lý tài sản đã tăng các vị thế mua trong hợp đồng tương lai của Kho bạc lên mức kỷ lục trong tuần tính đến ngày 8 tháng 8. Cuộc khảo sát khách hàng của JPMorgan Chase & Co. cho thấy các vị thế mua trong tuần tính đến ngày 14 tháng 8 đã khớp với mức cao nhất được thiết lập vào năm 2019, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Steven Major, trưởng bộ phận nghiên cứu thu nhập cố định toàn cầu của HSBC Holdings Plc, cho biết trái phiếu toàn cầu nói riêng đang có vẻ hấp dẫn do lợi suất trên toàn thế giới đang được Mỹ nâng lên vào thời điểm nhiều nền kinh tế đang cho thấy sự yếu kém.

“Phần lớn trường hợp giảm giá đối với trái phiếu là theo chu kỳ và cục bộ đối với Hoa Kỳ,” Major viết trong một ghi chú hôm thứ Tư. “Do đó, nó bỏ lỡ bối cảnh toàn cầu, cùng với các động lực cấu trúc dài hạn. Thực tế là một số ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi đã nới lỏng tiền tệ cho chúng ta biết rằng lạm phát đang giảm nhanh hoặc họ gặp phải những trở ngại về mặt cấu trúc và chu kỳ.”

Western Asset Management cho biết trái phiếu toàn cầu được định vị sẽ hoạt động tốt hơn trong vòng 6 đến 12 tháng vì các ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của họ, Western Asset Management cho biết trong tuần này.

Nhưng Kho bạc cũng chịu áp lực bởi kỳ vọng chính phủ Hoa Kỳ sẽ phát hành thêm trái phiếu trong quý tới để bù đắp thâm hụt liên bang ngày càng gia tăng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đã tăng hơn 30 điểm cơ bản trong tháng 8, được thiết lập cho mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng Hai.

Theo Michael Cudzil, một nhà quản lý quỹ tại Pacific Investment Management Co.

(Nguồn bài báo nước ngoài được dịch ra)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Lan Cato Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả