menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Lợi suất thực tế cao trong 14 năm có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế?

Lần cuối cùng bạn có thể chốt lãi suất thực (đã điều chỉnh theo lạm phát) bằng trái phiếu Kho bạc được điều chỉnh theo lạm phát (TIPS), thế giới vẫn đang dọn dẹp mớ hỗn độn từ cuộc khủng hoảng tài chính. Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó, nhưng lợi suất hiện tại của chứng khoán TIPS 5 và 10 năm đã đi đến hồi kết.

Sự tăng vọt của lợi suất thực tế có nhiều ý nghĩa khác nhau đối với nền kinh tế, thị trường tài chính và nhà đầu tư. Dưới đây là một cái nhìn nhanh về vị trí của chúng tôi và cách một số nhà phân tích đang phân tích sự gia tăng gần đây của tỷ lệ điều chỉnh theo lạm phát.

Hãy bắt đầu bằng việc xem xét lợi suất TIPS 5 và 10 năm. Lãi suất trước đây tăng lên 2,21% (ngày 21 tháng 8), cao nhất kể từ năm 2008. Lãi suất tương đương 10 năm bám sát phía sau và hiện ở mức 2,0%, mức cao nhất trong 14 năm.

Lợi suất thực tế cao trong 14 năm có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế?

Lạm phát Kho bạc Hoa Kỳ - Biểu đồ hàng ngày về lợi suất được lập chỉ mục

Sự gia tăng lợi suất thực tế không phải không được chú ý và có lý do chính đáng. Như Mark Rzepczynski, một nhà phân tích tài chính kỳ cựu, nhận xét trong blog của mình Quan điểm vĩ mô toàn cầu có hệ thống có kỷ luật:

Lãi suất thực cao hơn làm tăng chi phí vốn thực sự Các công ty có đòn bẩy tài chính sẽ thua lỗ. Dự án đầu tư mới sẽ bị tạm dừng Thị trường nhà ở sẽ thắt chặt hơn nữa. Hoạt động kinh tế sẽ chậm lại mặc dù mức độ chậm lại này chưa rõ ràng. Định giá thị trường chứng khoán sẽ giảm…

Thông điệp cốt lõi là việc bình thường hóa lãi suất thực sẽ có tác động lan tỏa đến phần còn lại của nền kinh tế và giá tài sản. Định giá lại thu nhập cố định không thể được xem xét một cách cô lập.

Giám đốc điều hành và chiến lược gia đầu tư chính của Waddell & Associates, David Waddell, nói với Yahoo Finance rằng lợi suất thực cao hơn cũng sẽ ảnh hưởng đến các quyết định chính sách tại Cục Dự trữ Liên bang:

Hãy nhớ rằng trong khi Fed kiểm soát lãi suất chính sách, thì lãi suất thực tế mới là vấn đề quan trọng đối với nền kinh tế, và lãi suất đó sẽ vượt qua mức trần khi lạm phát giảm và sau đó là lãi suất cơ bản tăng lên. Vì vậy, tôi không chắc Fed có thực sự phải làm nhiều hơn nữa [về việc tăng lãi suất]. Vì vậy, tôi nghĩ Powell sẽ nhận ra rằng lần cuối cùng chúng tôi ở đây, Ngân hàng Thung lũng Silicon đã thất bại. Vì vậy, nếu anh ta tỏ ra quá diều hâu, anh ta có thể phá vỡ thứ gì đó.

Ngoài ra, bạn có tỷ giá thực tế tăng lên. Bạn có 10 năm đi lên, vì vậy thị trường đang thắt chặt rất nhiều đối với anh ấy. Tôi không nghĩ anh ấy phải làm gì hơn nữa. Vì vậy, tôi thực sự mong đợi rằng anh ấy sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn ở Jackson Hole.

Sage Advisory đã lưu ý vào đầu tháng này rằng “Lãi suất thực là chi phí vốn đối với nền kinh tế Hoa Kỳ và hiện đã thu hẹp khoảng cách với GDP của Hoa Kỳ . Khoảng cách GDP/Lợi suất thực âm trong lịch sử đã dẫn đến suy thoái kinh tế - liệu lần này có khác không?”

Lợi suất thực tế cao trong 14 năm có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế?

GDP so với năng suất thực

Thành Hưng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại