menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Lợi nhuận quý Toyota cao kỷ lục đạt 8,2 tỷ USD

Toyota Motor ghi nhận lợi nhuận ròng 897,8 tỷ yên (8,2 tỷ USD) trong quý 1 năm tài chính mới, tính từ tháng 4 đến tháng 6, do doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ và Trung Quốc đạt mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, tập đoàn Nhật Bản vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận ròng cho cả năm, tính đến tháng 3/2022, ở mức 2,3 nghìn tỷ yên (20,97 tỷ USD) do ước tính chi phí nguyên liệu thô sẽ tăng và những khó khăn khác.

Cùng ngày, thứ Tư, Honda Motor điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận ròng năm lên 670 tỷ yên (6,1 tỷ USD), tăng 80 tỷ yên so với dự báo hồi tháng 5, do doanh số bán hàng tăng và các biện pháp cắt giảm chi phí. Dự báo mới cho thấy lợi nhuận ròng của Honda tăng 1,9%, không giảm như dự báo trước đó.

Doanh thu quý của Toyota đạt 7,935 nghìn tỷ yên, trong khi thu nhập hoạt động là 997,4 tỷ yên.

Cổ phiếu của hãng đi xuống hôm thứ Tư sau khi kết quả kinh doanh được thông báo, có thời điểm giảm 2,3%, do các nhà đầu tư đã kỳ vọng Toyota sẽ điều chỉnh tăng cho dự báo cả năm, theo Nikkei Asia.

Toyota bán được 5 triệu xe trong sáu tháng đầu năm, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 4,5% so với cùng kỳ 2019, chủ yếu nhờ thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Highlander và các xe tải hạng nhẹ khác, Camry và các dòng sedan khác được người mua Bắc Mỹ ưa chuộng. Tại Trung Quốc, các mẫu xe Corolla và Lexus đang có doanh số tăng.

Tiêm chủng được triển khai nhanh chóng ở Mỹ và thành công của Trung Quốc trong ngăn chặn COVID-19 giúp tăng cầu đối với xe mới. “Ở quý đầu tiên, chúng tôi thấy kết quả cải thiện bất chấp môi trường kinh doanh khắc nghiệt”, Toyota viết trong một thông cáo.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động như vậy, nhưng tình hình không thể dự đoán trước do COVID-19 đang lây lan ở các nền kinh tế mới nổi, thiếu chất bán dẫn và giá nguyên liệu tăng cao”.

Honda có nhận định tương tự. Dù dự báo lợi nhuận tăng do nhu cầu toàn cầu phục hồi, Honda ước chỉ bán được 4,85 triệu xe trong năm tài chính này, giảm so với con số 5 triệu dự báo trước đó, chủ yếu do tình trạng thiếu chip.

Phó Chủ tịch điều hành Honda, Seiji Kuraishi, nói: “Với sự phục hồi muộn của nhà máy Điện tử Renesas bị cháy kết hợp với các đợt phong tỏa ở châu Á, chúng tôi hạ thấp kỳ vọng số xe bán ra của năm”.

Tháng 5, Kuraishi cho biết trong nửa cuối của năm tài chính, Honda sẽ bù đắp cho sản lượng bị mất. “Honda muốn cải thiện việc quản lý linh kiện tồn kho toàn cầu. Nếu có dư thừa chất bán dẫn ở Đông Nam Á do phong tỏa vì COVID-19 khiến nhà máy đóng cửa, Honda sẽ gửi lượng dư thừa đến các nhà máy ở Nhật Bản và Trung Quốc”.

Cả Toyota và Honda đều chịu áp lực từ hiện tượng tăng giá của nguyên liệu thô dùng để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắc nghiệt hơn ở Trung Quốc và các thị trường lớn khác, Nikkei Asia đưa tin. Các tiêu chuẩn này làm tăng nhu cầu đối với kim loại hiếm như rhodium, sử dụng trong các bộ chuyển đổi xúc tác, giúp kiểm soát khí thải.

Giá cũng đang tăng đối với lithium và các vật liệu pin quan trọng khác, thép, nhôm và nhựa được sử dụng trong các bộ phận ô tô thông thường.

Ở Đông Nam Á, biến thể Delta trở thành mối quan tâm lớn trong cuộc chiến chống COVID-19 khiến chuỗi cung ứng linh kiện ô tô bị gián đoạn.

Tại Thái Lan, trung tâm sản xuất của khu vực, Toyota đã giảm và ngừng sản xuất kể từ cuối tháng 7 do lây nhiễm giữa các nhân viên của nhà cung ứng linh kiện cản trở nguồn cung. Các nhà máy ở Việt Nam, Malaysia và Nhật Bản cũng có những thời điểm phải ngừng hoạt động.

Mặc dù Toyota được cho là đã giảm thiểu thiệt hại từ khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu nhờ dự trữ, tập đoàn này hôm thứ Hai tạm dừng một số dây chuyền tại một nhà máy ở Nhật Bản do nguồn cung chip quá thấp. Việc tạm ngưng sẽ tiếp tục cho đến thứ Sáu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại