menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Lợi nhuận Heineken Việt Nam giảm

Hai doanh nghiệp sản xuất và phân phối sản phẩm của Heineken tại Việt Nam ước lãi 4.500-5.000 tỷ đồng.

Số liệu của Satra cho thấy lợi nhuận của ông lớn ngành bia Heineken giảm mạnh so với các năm trước, dao động 4.500-5.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) ghi nhận doanh thu thuần gần 9.800 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 2.300 tỷ đồng, giảm gần 55%.

Đáng chú ý, Satra ghi nhận phần lãi trong công ty liên doanh và liên kết hơn 2.700 tỷ đồng, giảm gần 47% so với năm 2022.

Theo công bố của Satra, doanh nghiệp này đang có 34 công ty liên kết. Trong đó, Satra sở hữu 40% vốn của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (sau này đổi tên thành Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam) và 40% vốn của Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.

Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam là 2 doanh nghiệp phụ trách sản xuất và phân phối sản phẩm của Heineken tại Việt Nam.

Giai đoạn 2016-2019, hai doanh nghiệp này mang về cho Satra đều đặn 2.400-2.800 tỷ đồng, chiếm 65-75% phần lãi trong công ty liên doanh và liên kết.

Ước tính theo tỷ lệ trên, hai doanh nghiệp của Heineken có thể đã đóng góp khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng cho Satra trong năm vừa rồi. Dữ kiện này cũng suy ra được lợi nhuận của ông lớn dẫn đầu thị phần bia tại Việt Nam dao động 4.500-5.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, báo cáo tài chính năm 2023 của Tập đoàn Heineken cũng cho biết lợi nhuận hoạt động đạt 3,2 tỷ euro (tương đương gần 3,5 tỷ USD), giảm gần 25%. Tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% xuống 24,2 tỷ lít.

Đáng chú ý, thị trường Việt Nam và Nigeria được thống kê chiếm 60% tổng sản lượng suy giảm, tức gần 860.000 triệu lít bia, do điều kiện kinh tế phức tạp.

Bên cạnh việc rời khỏi thị trường Nga, Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến sản lượng bia cao cấp của Heineken giảm tự nhiên 5,9%. Nếu không tính 2 quốc gia này, sản lượng bia cao cấp của hãng trên toàn thế giới vẫn tăng trưởng 1,1%.

Doanh số bán hàng dòng bia Tiger tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái kinh tế và Nghị định 100. Sản lượng của Tiger Crystal, dòng sản phẩm ít đắng và có nồng độ cồn thấp hơn, cũng tăng lên không đáng kể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả