menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Lợi nhuận của Samsung tăng tốc giữa lúc Huawei gặp khó

Hãng điện tử Samsung (Hàn Quốc) cho biết lợi nhuận hoạt động trong quí 3 của hãng dự kiến đạt khoảng 10,6 tỉ đô la Mỹ, cao nhất trong gần hai năm qua. Mức lợi nhuận này, cao hơn dự báo của các nhà kinh tế, được thúc đẩy nhờ doanh số mạnh mẽ của điện thoại thông minh (smartphone) và hàng điện tử tiêu dùng khi các công ty trên toàn cầu tìm cách thích ứng với tác động dài hạn của đại dịch Covid-19.

Hôm 8-10, Samsung dự báo lợi nhuận hoạt động trong quí 3 của hãng này đạt khoảng 12.300 tỉ won (10,6 tỉ đô la Mỹ), tăng 58% so với cách đây một năm. Đây cũng là mức lợi nhuận quí cao nhất của Samsung kể từ quí 4-2018. Trong quí vừa qua, doanh thu của Samsung dự kiến đạt khoảng 65.000-67.000 tỉ won so với 62.000 tỉ vào cùng kỳ năm ngoái.

Khi các nền kinh tế trên toàn cầu tái mở cửa, Samsung chứng kiến doanh số phục hồi mạnh mẽ ở mảng smartphone và mảng hàng điện tử tiêu dùng bao gồm tivi. Trong khi đó, doanh số chip nhớ của Samsung cũng tăng mạnh nhờ Huawei tăng tốc đặt hàng trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực.

Hồi tháng 8, Bộ Thương mại Mỹ ra lệnh cấm bất kỳ công ty nào trên thế giới sử dụng phần mềm hay thiết bị của Mỹ để thiết kế, sản xuất các sản phẩm chip và bán chúng cho hãng thiết bị viễn thông và smartphone Huawei (Trung Quốc) nếu hãng này tham gia bất cứ giai đoạn nào trong quá trình giao dịch với tư cách là người mua, người nhận hàng trung gian hay người dùng cuối.

Huawei được cho là đã mua tích trữ chip smartphone đủ dùng cho sáu tháng trước khi lệnh cấm trên có hiệu lực vào ngày 15-9. Dù Samsung không công bố số liệu chi tiết ở mỗi mảng kinh doanh, giới phân tích cho rằng lợi nhuận của hãng này trong quí vừa qua tăng tốc nhờ doanh số smartphone và chip tăng mạnh.

Mark Newman, Giám đốc Công ty nghiên cứu Sanford C. Bernstein, nhận định: “Tôi cho rằng một phần lớn trong lợi nhuận của Samsung nhờ doanh số ở mảng smartphone tăng mạnh. Chúng tôi đã có cơ hội trao đổi với công ty này sáng nay và dường như mảng smartphone của họ tăng trưởng rất mạnh trong quí 3”.

Newman giải thích rằng trong quí 3, nhu cầu các dòng smartphone cao cấp của Samsung bao gồm Galaxy Note 20 hồi phục tốt và việc mở bán trước dòng smartphone màn hình gập mới cũng đạt kết quả rất tốt.

“Samsung không có đối thủ cạnh tranh lớn thực sự nào trong quí vừa qua ở mảng smartphone, trong khi đó, chi phí tiếp thị của hãng này giảm mạnh nhờ tập trung bán hàng trực tuyến trong thời kỳ dịch bệnh”, Kim Young-woo, nhà phân tích ở Công ty chứng khoán SK Securities, nói. Ông ước tính Samsung bán được 78 triệu smartphone trong quí 3, so với doanh số 50 triệu smartphone trong quí trước đó.

Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn thế giới, cũng được hưởng lợi nhờ cơn bùng nổ trong ngắn hạn về nhu cầu chip nhớ trang bị ở các trung tâm dữ liệu và nhu cầu mua thiết bị của người tiêu dùng để chuyển sang làm việc tại nhà trong thời kỳ dịch bệnh.

Daniel Kim, nhà phân tích ở Ngân hàng Macquarie Group, cho rằng doanh thu của Samsung tăng trưởng nhờ nhu cầu bị kìm nén trong các quí trước khi dịch bệnh Covid-19 khiến giới chức trách khắp toàn cầu triển khai lệnh phong tỏa, hạn chế những hoạt động mua sắm không thiết yếu của người dân.

Ngoài mảng di động, mảng thiết bị gia dụng và hàng điện tử tiêu dùng của Samsung cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận của hãng này trong quí vừa qua, theo SK Kim, Giám đốc điều hành Công ty chứng Daiwa Securities.

Hưởng lợi nhờ đòn trừng phạt của Mỹ nhằm vào Huawei

Newman cho biết Samsung là công ty được hưởng lợi lớn từ các khó khăn của Huawei và hãng chip Intel. Các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Huawei bị hạn chế tiếp cận các nguồn cung chip lắp ráp cho smartphone và các linh kiện bán dẫn quan trọng của hãng này. Trong khi đó, hồi tháng 7, Intel thông báo trì hoãn ra mắt chip thế hệ mới đến năm sau.
Newman nói: “Đó là lý do tại sao cổ phiếu Samsung tăng giá tốt hơn cổ phiếu của các hãng chip khác”.

Newman ghi nhận mảng kinh doanh thiết bị mạng lưới viễn thông của Samsung cũng đạt kết quả tốt và hãng này đang giành thị phần từ Huawei ở mảng thiết bị 5G. Tháng trước, Samsung cho biết đã giành được hợp đồng trị giá 6,6 tỉ đô la Mỹ để cung cấp thiết bị 5G cho hãng viễn thông Verizon (Mỹ)

Newman nhận định nếu Huawei cạn kiệt chip nhớ để sản xuất smartphone, Samsung có thể giành lại thị phần nhiều hơn từ Huawei bên ngoài Trung Quốc. Cả smartphone của Samsung và Huawei đều chạy trên hệ điều hành Android của Google. Nếu nguồn cung smartphone của Huawei ở thị trường quốc tế bị hạn chế, người dùng bên ngoài Trung Quốc có khả năng chuyển sang sử dụng một thương hiệu smartphone khác chạy trên hệ điều hành Android hơn là chọn iPhone của Apple.

SK Kim, Giám đốc điều hành Công ty chứng Daiwa Securities, dự báo mảng màn hình của Samsung sẽ được hưởng lợi trong quí 4 nhờ Apple ra mắt dòng iPhone mới. Samsung là nhà cung cấp màn hình hình cao cấp sử dụng ở iPhone.

Song giới phân tích lưu ý các khó khăn của Huawei có thể ảnh hưởng đến doanh số chip của Samsung trong những quí tới vì Huawei đang đóng góp khoảng 3% tổng doanh thu thiết bị bán dẫn trên toàn cầu của Samsung. Để tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ, Samsung đã dừng bán các sản phẩm chip cho Huawei kể từ ngày 15-9

Theo CNBC, WSJ, Financial Times

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại