menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Lợi nhuận của các doanh nghiệp thép có thể tăng 80% trong năm 2024

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề Data Talk: “Tâm điểm vĩ mô & thị trường chứng khoán quý 4/2023”, ông Đào Minh Châu, Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research nhận định lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép cuối năm 2023 và 2024 sẽ tăng trưởng mạnh.

Ngành thép mang tính chu kỳ và có nền thấp vào cuối năm ngoái. Trong năm 2022, phần lớn doanh nghiệp thép thua lỗ do doanh số bán hàng và giá sụt giảm.

Do đó, ông Châu kỳ vọng nửa cuối năm nay, lợi nhuận của các doanh nghiệp thép nửa cuối năm nay mặc dù chưa quay trở lại mức trung bình lịch sử nhưng cũng sẽ cải thiện nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Bởi, lượng bán hàng đã cải thiện, đặc biệt là kênh xuất khẩu. Các công ty cũng không còn phải trích lập hàng tồn kho lớn như nửa cuối năm ngoái.

Bước sang năm 2024, ông cho rằng lợi nhuận các doanh nghiệp ngành thép nằm trong nhóm tăng trưởng mạnh nhất bên cạnh bán lẻ, phân bón, thuỷ sản.

Với ngành thép mặc dù nửa cuối năm nay lợi nhuận sẽ phục hồi nhưng nửa đầu năm vẫn còn ở mức nền thấp. Do vậy năm sau mức độ tăng trưởng lợi nhuận của các công ty sẽ tốt hơn.

Giá thép đang ở mức thấp trong nhiều năm do vậy thời gian tới nhiều khả năng giá thép sẽ phục hồi mặc dù việc mức độ và thời gian tăng vẫn còn là yếu tố chưa rõ ràng. Tính trung bình, mức độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp thép trong năm 2024 khoảng 70 - 80% so với năm 2023”, ông Châu nhận định.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), bán hàng thép thành phẩm các loại giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 2 triệu tấn. Trong đó, thép xây dựng có mức giảm mạnh nhất 24,4% xuống 881.036 tấn. Tuy nhiên, với những mặt hàng như HRC, thép cán nguội, tôn mạ, việc tiêu thụ có sự phục hồi mạnh mẽ 26 - 53%.

Chia sẻ với chúng tôi bên lề một hội thảo về thép xanh, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Hoà Phát nhận định: “Giai đoạn quý 4, tiêu thụ thép sẽ tốt lên nhưng không nhiều do nền kinh tế vẫn tương đối xấu. Để có sự thay đổi đột biến, ngành phải chờ khi nào nền kinh tế phục hồi mạnh, bất động sản và chế biến chế tạo đi lên. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn do đó sẽ phụ thuộc nhiều vào kinh tế thế giới. Tôi nghĩ rằng khi nào lãi suất thế giới giảm thì nền kinh tế mới phục hồi. Một số chuyên gia cho rằng phải đến tháng 5, 6/2024 Fed mới giảm lãi suất”.

Theo ông những tháng cuối năm ngành thép vẫn trông chờ vào các dự án đầu tư công. Ngoài ra, việc Chính phủ giảm lãi suất thời gian qua cũng bắt đầu thẩm thấu vào nền kinh tế Việt Nam. Điều này cũng được xem là động lực cho tiêu thụ thép thời gian tới.

ÔngPhạm Công Thảo, Phó Tổng Giám đốc VNSteel cho biết nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu nợ để tiếp tục tồn tại trong tời gian tới.

Việc phát triển dự án mới của khối tư nhân rất hạn chế. Ngành thép vẫn chỉ kỳ vọng vào các dự án đầu tư công. Trong giai đoạn sụt giảm nhu cầu vừa qua, nguồn cung ra thị trường còn rất lớn. Kể cả khi thị trường có phục hồi thì cũng ở mức nhẹ và biến động giá không lớn”, ông Thảo nói.

Ông kỳ vọng kết quả kinh doanh những tháng cuối năm sẽ cải thiện nhẹ nhờ giá nguyên liệu đầu vào đã giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại