Lợi nhuận của Airbus tăng gấp đôi trong 6 tháng
Ngày 31/7, tập đoàn sản xuất máy bay châu Âu Airbus thông báo lợi nhuận đã tăng gấp đôi trong nửa đầu năm nay, chủ yếu nhờ doanh thu của các máy bay thuộc phi đội A320.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của Airbus đã đạt 1,197 tỷ euro (tương đương 1,34 tỷ USD), tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 496 triệu USD.
Trong nửa đầu năm, hãng đã bàn giao tổng cộng 389 máy bay thương mại, tăng so với mức 303 chiếc của cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 21 chiếc A220 và 294 chiếc thuộc dòng A320, 17 chiếc A330w, 53 chiếc A350 và 4 chiếc A380.
Trong số 294 chiếc máy bay thuộc dòng máy bay A320 được bàn giao trong 6 tháng đầu năm, phiên bản A320 neo chiếm tới 234 chiếc. Airbus đặt mục tiêu trong năm nay sẽ bàn giao khoảng 880 - 890 máy bay.
Trong tuyên bố của mình, Giám đốc điều hành (CEO) Airbus Guillaume Faury cho biết hoạt động tài chính trong 2 quý đầu năm chủ yếu phản ánh sự tăng vọt số lượng các máy bay thuộc "gia đình" A320 và sự chuyển đổi sang phiên bản A320 neo hiệu quả hơn, trong khi dòng máy bay A350 cũng ghi nhận hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Theo ông Faury, hãng này tiếp tục ghi nhận nhu cầu lớn đối với các dòng máy bay chủ lực và mang tính cạnh tranh cao, trong đó có loại máy bay mới A321XLR.
Tuy nhiên, CEO Airbus thừa nhận nửa cuối năm nay tiếp tục là thách thức đối với hãng cả về việc bàn giao sản phẩm đúng hạn lẫn vấn đề dòng tiền tự do - lượng tiền mặt doanh nghiệp có thể tạo ra sau khi chi cho việc duy trì hoặc mở rộng các tài sản phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh mẫu máy bay Boeing 737 do tập đoàn Boeing của Mỹ sản xuất, Airbus 320 được xem là một trong những dòng máy bay được bán nhiều nhất mọi thời đại.
Dù đi sau nhưng Airbus A320 của nhà sản xuất máy bay châu Âu vẫn gặt hái những thành công vượt trội và trở thành đối thủ lớn nhất thách thức Boeing 737.
Cả Boeing 737 và A320 đều là loại máy bay thân hẹp, phục vụ các lộ trình ngắn và trung bình. Ngay từ chuyến bay đầu tiên năm 1987, dòng máy bay A320 đã trở thành "con ngựa thồ" lý tưởng cho các hãng hàng không trong các chuyến bay ngắn và trung bình.
Airbus tiếp tục phát triển các thể hệ sau của A320 gồm A320 neo và A321 neo để thực hiện các đường bay xa hơn, bao gồm cả những chuyến vượt Đại Tây Dương. Hiện nay, "gia đình" A320 gồm có A318, A319, A320 và A321./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận