menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Lời khuyên đắt giá về tiền bạc của Warren Buffett mà người trẻ nên biết sớm đế sống dư dả

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Nếu thông minh, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền mà không cần vay mượn".... Dưới đây là 10 lời khuyên tiền bạc đáng chú ý của tỷ phú giàu thứ tư thế giới...

Ngoài việc được biết đến là nhà đầu tư nổi tiếng nhất và được kính trọng nhất mọi thời đại, Warren Buffett còn được biết tới với những lời khuyên hữu ích cho nhà đầu tư.

Cẩn thận với các khoản vay, đặc biệt là thẻ tín dụng

Nếu bạn là người thường đi vay và sử dụng thẻ tín dụng đến hạn mức tối đa thì bạn sẽ khó mà làm giàu được. Kết quả là bạn sẽ vướng phải nợ nần, những khoản nợ này lại gia tăng theo thời gian nếu như bạn bất cẩn.

Warren Buffett chưa bao giờ vay một khoản tiền lớn, ông giàu bằng cách bắt tiền lãi "làm việc" cho mình thay vì làm việc để trả lãi như nhiều người vẫn làm. Ông chia sẻ trong bài phát biểu năm 1991 tại Đại học Notre Dame: "Bạn thực sự không cần nhiều đòn bẩy tài chính trong thế giới này. Nếu thông minh, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền mà không cần vay mượn".

Buffett đặc biệt cảnh giác với thẻ tín dụng. Lời khuyên của ông là tránh xa chúng hoàn toàn. "Lãi suất thẻ tín dụng rất cao. Đôi khi chúng lên tới 18% hay thậm chí là 20%. Nếu vay tiền ở mức đó, tôi sẽ phá sản", Buffett từng nói.

Giá thấp nhưng giá trị cao

Trong lá thư gửi cổ đông năm 2008 của Berkshire Hathaway, Buffett đã chia sẻ một nguyên tắc quan trọng khác: "Giá là những gì bạn phải trả còn giá trị là những gì bạn nhận được".

Bạn có thể mất tiền khi trả một mức giá không tương xứng với giá trị mà bạn nhận được, chẳng hạn như trả lãi cao cho khoản nợ thẻ tín dụng hoặc chi tiêu cho những món đồ mà mình hiếm khi dùng.

Vị tỷ phú luôn tìm kiếm cơ hội để nhận được nhiều giá trị hơn với mức giá thấp hơn. "Cho dù chúng ta đang nói về một đôi tất hay cổ phiếu, tôi thích mua hàng chất lượng cao với giá thấp", Buffett viết.

Đừng để những chi phí nhỏ ăn mòn tài sản của bạn

Những khoản chi phí nhỏ, không lường trước có thể giết chết các doanh nghiệp mà các doanh nhân không hề hay biết cho đến phút cuối. Đó có thể là chi phí bưu điện, chi phí đóng gói, hàng dự trữ bị thất thoát không được ghi nhận...

Nếu điều này xảy ra quá thường xuyên và không có ai phát hiện ra, thì tổn thất sẽ lớn hơn nhiều so với dự trù và thế là các doanh nghiệp có thể mất đi một lượng tiền rất lớn.

Dự trữ tiền mặt

Một chìa khóa khác để đảm bảo an toàn của tỷ phú Buffett là luôn dự trữ tiền mặt. "Chúng tôi luôn duy trì ít nhất 20 tỷ USD và thường là nhiều hơn thế ở dạng tiền mặt", Buffett cho biết trong báo cáo thường niên năm 2014 của Berkshire Hathaway.

Nhiều cá nhân và doanh nghiệp có xu hướng không thích dự trữ tiền mặt nhưng theo tỷ phú Buffett, tiền mặt đối với một doanh nghiệp cũng cần thiết như oxy đối với con người. Ông bày tỏ quan điểm: "Khi các hóa đơn đến hạn, chỉ có tiền mặt là hợp pháp. Đừng rời khỏi nhà mà không có nó".

Đầu tư vào bản thân

Tỷ phú Buffett từng nói: "Hãy đầu tư vào bản thân nhiều nhất có thể. Bạn là tài sản lớn nhất của riêng bạn. Bất cứ điều gì bạn làm để cải thiện tài năng của mình và khiến bản thân trở nên có giá trị hơn sẽ được đền đáp xứng đáng. Bất cứ thứ gì đầu tư vào bản thân, bạn sẽ nhận lại gấp mười lần. Không giống như các tài sản và khoản đầu tư khác, không ai có thể đánh thuế chúng hay lấy cắp từ bạn".

Tìm hiểu về tài chính cá nhân

Theo Buffett, một phần của việc đầu tư vào bản thân là học cách quản lý tiền bạc. Là một nhà đầu tư, phần lớn công việc của ông liên quan đến việc giảm thiểu rủi ro. Tỷ phú Buffett nói: "Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì. Càng biết nhiều về tài chính cá nhân, bạn càng có nhiều sự an toàn khi giảm thiểu rủi ro".

Đầu tư vào quỹ chỉ số

Tỷ phú Buffett từng khuyên nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư vào quỹ chỉ số. "Hãy đặt 10% số tiền mặt vào trái phiếu chính phủ ngắn hạn và 90% vào quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí rất thấp", ông viết trong bức thư năm 2013 gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway.

Nghĩ dài hạn

Đặc biệt khi đề cập đến lĩnh vực chứng khoán, đầu tư dài hạn thường sẽ mang lại lợi nhuận nhiều hơn là việc hy vọng kiếm tiền nhanh.

Điều này tương tự với lãi suất ngân hàng. Bạn càng để tiền trong ngân hàng càng lâu thì phần trăm lãi tức bạn nhận lại càng nhiều.

“Bất kể tài năng hay nỗ lực, một số thứ cần thời gian. Bạn không thể tạo ra được một em bé trong một tháng bằng cách làm cho chín người phụ nữ mang thai”, Warren Buffett cho biết.

Xem tài chính cá nhân như nỗ lực lâu dài

Tỷ phú Buffett từng chia sẻ: "Ai đó đang ngồi trong bóng râm hôm nay vì họ đã trồng cây từ rất lâu rồi". Và đó là sự thật. Gieo và nuôi dưỡng những hạt giống thành công tài chính từ bây giờ sẽ dẫn đến bóng mát để tận hưởng sau này trong cuộc sống. Bóng râm đó có thể bao gồm việc trả hết các khoản nợ, tích lũy để nghỉ hưu hoặc trả học phí đại học cho con cái.

Quan điểm dài hạn về tiền bạc như vậy là trọng tâm trong các quyết định đầu tư của Buffett. Trong bức thư gửi cổ đông năm 2014, ông nói rằng mọi người nên "đầu tư với tầm nhìn nhiều thập kỷ". Ông kêu gọi các nhà đầu tư không nên tập trung vào những thời điểm thị trường chứng khoán biến động hoặc khủng hoảng kinh tế.

Xây dựng sự giàu có thực sự và an toàn tài chính cần có thời gian và bạn có thể sẽ gặp phải nhiều thách thức. Tuy nhiên, việc xem tài chính cá nhân như một nỗ lực lâu dài có thể giúp bạn đi đúng hướng bất chấp khó khăn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
1 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại