menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Lời khuyên của chuyên gia cho NĐT đang nắm giữ cổ phiếu trong khoảng thời gian này

Ông Nguyễn Triệu Vinh, Phó Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) cho biết, thành công trong đầu tư chủ yếu đến từ hai yếu tố là lựa chọn được công ty tốt và mua ở mức giá hấp dẫn. Khi thị trường tăng điểm thì khả năng chúng ta mua được cổ phiếu tốt ở mức giá rẻ sẽ thấp hơn.

Do đó, VCBF cho rằng những lúc thị trường điều chỉnh mạnh như hiện nay là những cơ hội tốt để mua cổ phiếu của các công ty chất lượng cao ở mức giá phù hợp. Bên cạnh đó, VCBF tin rằng những khó khăn hiện nay chỉ mang tính ngắn hạn và nhìn về trung về dài hạn thì tiềm năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn rất khả quan.

Điều này được thể hiện qua con số giải ngân FDI trong 9 tháng đầu năm nay, 15,9 tỷ USD và là mức giải ngân cao nhất trong 5 năm. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn rất hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Xu hướng đa dạng hoá sản xuất ra khỏi Trung Quốc là không thể đảo ngược và Việt Nam vẫn được đánh giá là nước hưởng lợi lớn nhất là xu hướng này.

Bên cạnh đó, đầu tư cơ sở hạ tầng, đô thị hoá, xanh hoá, số hoá là các xu hướng lớn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nhiều năm nữa. Cũng theo quan điểm giá trị và dài hạn, biến động giá cổ phiếu không làm thay đổi giá trị của công ty và về trung và dài hạn thì giá cổ phiếu sẽ phản ảnh giá trị thực của công ty.

Vì vậy, hiện nay VCBF vẫn kiên định nắm giữ cổ phiếu của các công ty tốt và tận dụng các cơ hội thị trường điều chỉnh để đầu tư thêm hoặc tái cơ cấu danh mục theo hướng giảm tỷ trọng của các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá ít và đầu tư vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá cao hơn nhưng vẫn đảm bảo tính đa dạng của danh mục.

Với mức điều chỉnh 15,0% từ ngày 8/8 - 26/10, định giá thị trường đã trở nên hấp dẫn hơn với mức P/E trượt của VN-Index là 14,6 lần. Lợi nhuận của doanh nghiệp được dự báo sẽ cải thiện năm 2024 khi kinh tế hồi phục, định giá của thị trường chứng khoán dựa vào lợi nhuận năm 2024 trở nên hấp dẫn hơn với mức P/E 10,8 lần, thấp hơn nhiều so với mức P/E bình quân trung vị của chỉ số trong 15 năm qua là 14,5 lần.

Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi vẫn ở mức thấp và điều đó có lợi cho nhu cầu đầu tư vào các loại tài sản rủi ro bao gồm cổ phiếu.

Nhìn chung, VCBF cho rằng đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư tiếp tục phân bổ một phần tài sản của mình vào cổ phiếu với tỷ trọng phù hợp với tầm nhìn trung và dài hạn. Nhưng nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ các công ty trước khi ra quyết định đầu tư. Nếu không có đủ thời gian hoặc chưa tích lũy đủ kiến thức thì có thể đầu tư thông qua các quỹ mở được quản lý bởi các đội ngũ chuyên nghiệp.

Chất lượng công ty luôn là một trong các yếu tố quan trọng nhất trong đầu tư. Do đó, trong mọi điều kiện thị trường, VCBF khuyên rằng các nhà đầu tư chỉ nên đầu tư vào các công ty có nền tảng cơ bản tốt. Có thể khi thị trường hồi phục (diễn biến trong quá khứ của chỉ số VN-Index cho thấy thị trường luôn hồi phục sau khi giảm mạnh trên 20%) thì các cổ phiếu mang tính đầu cơ sẽ hồi phục nhanh hơn. Nhưng trong điều kiện kinh tế vĩ mô đang còn nhiều khó khăn thách thức như hiện nay, các công ty không có nền tảng tốt phải đối diện với nhiều rủi ro kinh doanh.

Đối với VCBF, khi lựa chọn công ty và cổ phiếu, VCBF xem xét cả tiềm năng tăng giá và rủi ro và ưu tiên đầu tư vào cổ phiếu của các công ty có mức tăng giá đã tính đến rủi ro (risk-adjusted return) cao hơn. Cụ thể, VCBF yêu thích các công ty mà có thể duy trì đà tăng trưởng doanh thu lợi nhuận ngay cả trong điều kiện kinh tế gặp nhiều thách thức như một số công ty trong ngành công nghệ thông tin, dịch vụ tiện ích và dược phẩm.

Một số cổ phiếu ngân hàng cũng có định giá hấp dẫn đặc biệt là khi rủi ro suy giảm chất lượng tài sản đã giảm khi kinh tế vĩ mô diễn biến tích cực hơn và khi lãi suất giảm. Cũng vì lý do này, ông Vinh cho rằng cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng cũng là sự lựa chọn tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
35 Yêu thích
20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại