menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Lời khuyên cho nhà đầu tư bất động sản "mua đỉnh bán đáy"?

Thật sự có chuyện “dò đáy” của thị trường bất động sản ?

Tại đợt sốt đất hầm hập trong quý I/2021, thị trường Sóc Sơn vẫn khá im ắng. Mặc dù hạ tầng ở khu vực này cũng đã được đầu tư tương đối trong những năm trở lại đây nhưng nhìn chung mức tốc độ đô thị hoá còn thấp, khoảng cách về trong nội thành tương đối xa nên chưa kéo được một lực lượng lớn người dân về đây sinh sống.

Theo tìm hiểu, không ít những lô đất được mua rất lâu rồi nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi cỏ hoang um tùm.

Bước sang quý II/2021 thì cả thị trường bất động sản hạ nhiệt, im ắng. Theo số liệu của Hội môi giới bất động sản, thị trường ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên giao dịch từ các dự án bất động sản cũng giảm mạnh. Thậm chí thị trường đã xuất hiện tình trạng bán tháo, cắt lỗ.

Nếu thực sự có hoạt động giảm giá, cắt lỗ diễn ra trên diện tương đối rộng thì điều này có thể nhận thấy ở thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Đà Nẵng, khi tính đến thời điểm này đã có ngót 300 khách sạn cỡ nhỏ và vừa ở được rao bán.

Theo các chuyên gia trong ngành, các thông tin về quy hoạch, hạ tầng giao thông đã và đang làm tươi sáng thị trường BĐS trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, sức mua. Theo một chuyên gia BĐS trong ngành, sự xuất hiện của các thông tin tốt ở một vài khu vực thời điểm này sẽ khiến thị trường “giật mình”. Thậm chí sẽ thu hút lượng người mua sẵn sàng dồn về khu vực đó.

“Mua đáy, bán đỉnh” là niềm mơ ước của các nhà đầu tư, nhưng thực tế thị trường địa ốc thời gian qua không có diễn biến đi xuống nào đủ mạnh để được gọi là “dò đáy”.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết, chúng ta từng lo lắng khi sốt đất xảy ra khắp nơi. Vậy vấn đề ở đây là gì, vấn đề ở đây sốt đất không quan trọng mà là hệ quả của sốt đất. Nếu cứ thế này thì GDP cuối năm của Việt Nam có thể lên tới 10%. Nhưng lo nhất là sau đóng băng.

"Thứ nhất là nền kinh tế, hệ thống tài chính liêu xiêu vì vốn đa phần đổ vào bất động sản là đi vay. Thứ hai là một bộ phận các nhà đầu tư mua đỉnh bán đáy sẽ thiệt hại nặng" - ông Ánh nhấn mạnh.

Còn theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ, khi thị trường đi xuống xuống, thanh khoản giảm, việc bán bất động sản khó khăn nên giá bán chắc chắn phải giảm mới giao dịch được. Tuy nhiên theo vị này, có cắt lỗ hay không thì nhà đầu tư cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố.

Cụ thể như việc cắt lỗ bao nhiêu sẽ phụ thuộc mức độ tài chính của người mua, có phải sử dụng đòn bẩy tài chính hay không, khả năng cân đối dòng tiền ra sao... Tùy theo năng lực, khả năng bám sát thị trường khu vực mà nhà đầu tư đưa ra những phương án xử lý khác nhau.

Theo lời khuyên của ông Toản, với các nhà đầu tư vốn tự có thấp, phải đi vay mượn thì phương án tối ưu là chấp nhận cắt lỗ, thậm chí cắt lỗ sâu để thoát hàng do áp lực lãi vay hàng ngày. Còn với những nhà đầu tư sử dụng vốn tự có, nếu đang nắm trong tay bất động sản tiềm năng tốt thì nên kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi thị trường phục hồi hoặc những yếu tố hạ tầng, quy hoạch được thực thi.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, với sự điều chỉnh kịp thời, làn sóng giá bất động sản tăng cao đã giảm nhiệt, nhiều nhà đầu tư lướt sóng, không nghiên cứu kỹ thị trường, sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ phải chấp nhận bán cắt lỗ, tháo chạy khỏi thị trường . Đây là điều đã được các chuyên gia cảnh báo khi những bất thường xuất hiện và không tuân theo quy luật thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả