menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Lợi ích khi đầu tư cổ phiếu- Nguyên tắc đầu tư cổ phiếu sinh lời hiệu quả

Hiện nay, đầu tư cổ phiếu đang là kênh hấp dẫn được nhiều người lựa chọn khi tham gia thị trường chứng khoán. Nhưng mua cổ phiếu có lợi gì cho người chơi? Dưới đây là những điểm lợi khi đầu tư cổ phiếu.

Khả năng sinh lợi cao trong dài hạn

Cổ phiếu là cổ phần được doanh nghiệp phát hành để huy động vốn cho hoạt động kinh doanh. Về lâu dài, nguồn vốn sử dụng sẽ được mang đầu tư, hoạt động kinh doanh sinh lời dài hạn. Người chơi đầu tư cổ phiếu dài hạn sẽ có cơ hội nhận được lợi nhuận từ sự phát triển của doanh nghiệp, cùng với sự chênh lệch giá cổ phiếu.

Tính thanh khoản cao

Cổ phiếu là sản phẩm chứng khoán phổ biến, có tính thanh khoản cao trên thị trường, với hàng nghìn tỷ đồng được giao dịch mỗi phiên làm việc. Người chơi dễ dàng đặt lệnh mua – bán cổ phiếu nhanh chóng.

Lựa chọn đầu tư linh hoạt

Nhà đầu tư có cơ hội đầu tư mua bán nhiều loại cổ phiếu khác nhau cùng lúc, phân bổ vốn linh hoạt. Thị trường cổ phiếu đa dạng với nhiều doanh nghiệp phát hành và niêm yết cổ phiếu mang đến nhiều lựa chọn linh hoạt cho người chơi.

Đầu tư cổ phiếu sinh lời như thế nào?

Đầu tư cổ phiếu nổi tiếng là kênh sinh lời hấp dẫn, với lợi nhuận cao. Tuy nhiên, đầu tư cổ phiếu sinh lời như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn biết cách để đầu tư mua cổ phiếu mang lại lợi nhuận.

Cổ phiếu mang lại lợi nhuận như thế nào?

Cổ phiếu là loại chứng khoán đầu tư mang lại khả năng sinh lời cao nhưng cũng không ít rủi ro mà người chơi cần đối mặt. Lợi nhuận đầu tư cổ phiếu được tạo ra như thế nào?

Nhà đầu tư sẽ phân tích và đánh giá thị trường, các loại cổ phiếu được cho làm tiềm năng và có khả năng sinh lời trong tương lai. Để đạt được điều này, yêu cầu nhà đầu tư cần có cái nhìn tổng quát, sử dụng các chỉ số để đánh giá xác định khi nào nên mua vào cổ phiếu, loại nào có khả năng sinh lời? Vào những thời điểm biến động hoặc khủng hoảng thị trường, nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu vào với giá thấp.

Người chơi sẽ nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài tối thiểu 1 năm, có thể kéo dài từ 3-5 năm hoặc cả đời. Doanh nghiệp phát hành cổ phiếu tiềm năng sẽ sử dụng dòng vốn để hoạt động và phát triển. Sau thời gian phát triển, giá cổ phiếu tăng, lợi nhuận doanh nghiệp thu được lớn.

Lúc này, nhà đầu tư thu được lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu sẽ bao gồm: Chênh lệch giá cổ phiếu và cổ tức được chia đều từ doanh nghiệp, tùy theo số lượng cổ phần nắm giữ. Bên cạnh cơ hội đầu tư thu lợi nhuận, người chơi có thể thua lỗ khi doanh nghiệp không hoạt động tốt, không tạo ra lợi nhuận.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu?

Giá cổ phiếu có nhiều biến động, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Người chơi cần tìm hiểu, nắm bắt quy luật của các yếu tố tác động để quyết định mua – bán cổ phiếu tại thời điểm phù hợp. Giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng của các yếu tố sau:

+ Tình hình kinh tế thị trường: Yếu tố ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu. Nền kinh tế tăng trưởng tốt, trạng thái khỏe mạnh sẽ kéo theo mức giá của các loại cổ phiếu phát triển, tăng trưởng. Một nền kinh tế tốt tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động thu được nhiều lợi nhuận, doanh thu, mang đến lợi nhuận cổ phiếu của nhà đầu tư tăng.
+ Quy luật cung – cầu: Đây là quy luật cơ bản tạo nên giá trị hàng hóa mà ở đây là cổ phiếu. Nhu cầu mua cổ phiếu tăng, dòng tiền đổ vào thị trường tăng đồng thời kích thích thị trường phát triển. Số lượng cổ phiếu phát hành không đủ sẽ khiến giá tăng theo quy luật cung cầu.
+ Hiệu suất ngành: Mỗi giai đoạn, thị trường sẽ có một vài nhóm ngành phát triển và giá cổ phiếu của nhóm ngành này sẽ dẫn dắt thị trường.
+ Doanh thu của doanh nghiệp: Đây là yếu tố tất yếu ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Doanh nghiệp hoạt động tốt, tạo ra doanh thu, lợi nhuận sẽ cho thấy tiềm năng phát triển, thu hút tiền của các nhà đầu tư, giá cổ phiếu vì thế cũng tăng mạnh.
+ Chính sách cổ tức: Một yếu tố đến từ doanh nghiệp ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Công ty có chính sách chia cổ tức hấp dẫn sẽ thu hút các nhà đầu tư mua và giữ lại cổ phiếu của doanh nghiệp ở lại.
+ Tâm lý nhà đầu tư: Yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến giá cổ phiếu, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng rõ ràng đến giá cổ phiếu trên thị trường. Bởi sẽ có những nhà đầu tư thấy doanh nghiệp làm ăn thua lỗ bán cổ phiếu ra, nhưng cũng có nhiều nhà đầu tư nắm bắt cơ hội mua vào.

Nguyên tắc đầu tư cổ phiếu sinh lời hiệu quả

Thị trường cổ phiếu có nhiều biến động, giá tăng giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà người chơi khó lòng nắm bắt và thao túng thị trường. Tuy nhiên, vẫn có những nguyên tắc đầu tư cổ phiếu sinh lời mà người chơi cần tuân thủ:

+ Chỉ đầu tư vào những cổ phiếu mình hiểu rõ: Nhà đầu tư cần tìm hiểu về thị trường chung, đặc điểm loại cổ phiếu, tiềm năng phát triển và cơ hội phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Cần tìm hiểu kỹ về bộ máy quản lý, chính sách… Yếu tố để các doanh nghiệp kinh doanh sinh lời, mang lại lợi nhuận ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu trong tương lai.

Nhà đầu tư cần hiểu rõ về các khái niệm về cổ phiếu, thuật ngữ liên quan, thị trường cổ phiếu là gì? Kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu sẽ giúp người chơi tham gia đầu tư an toàn, hiệu quả.

+ Đầu tư dài hạn sinh lời bền vững: Đầu tư cổ phiếu không phải là cuộc chơi lướt sóng, thu lời nhanh chóng. Người chơi cần có mục tiêu cụ thể, mua cổ phiếu để làm gì? Xây dựng mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để đầu tư an toàn. Theo Buffett: “Nếu bạn không sẵn sàng nắm giữ một cổ phiếu trong 10 năm thì đừng mong tới việc giữ nó trong 10 phút.” Mua cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thức và nó sẽ sớm trở lại với giá trị thực, việc của bạn là kiên nhẫn chờ đợi.
+ Giữ vững tâm lý: Nhà đầu tư cổ phiếu thành công cần giữ vững vàng tâm lý, tránh để những biến động ngắn hạn của thị trường, thiên tai, tâm lý bầy đàn… Ảnh hưởng đến quyết định mua bán, giao dịch.
+ Đa dạng danh mục đầu tư ở mức vừa phải: Nhà đầu tư không nên dồn hết tiền vào một giỏ, cũng không nên đầu tư lan man vào quá nhiều cổ phiếu khác nhau. Bạn cần tỉnh táo, phân tích thị trường để chọn ra một vài cổ phiếu có giá trị và tiềm năng thực sự để nắm giữ.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả