menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lời hứa bí mật của Biden với OPEC

Vào đầu tháng 9, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ, Jennifer Granholm, nói với Reuters rằng Tổng thống Joe Biden đang xem xét gia hạn việc giải phóng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp của Hoa Kỳ, Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), cho đến tháng 10, và do đó vượt quá ngày chương trình đã được thiết lập để kết thúc.


Nhưng sau đó, vài giờ sau, một quan chức của Bộ Năng lượng gọi cho Reuters và mâu thuẫn với Granholm, nói rằng trên thực tế, Nhà Trắng không xem xét việc phát hành thêm SPR. Năm ngày sau, Nhà Trắng cho biết họ đang xem xét nạp lại SPR, do đó đề xuất làm ngược lại với những gì Granholm đã đề xuất.

Sự nhầm lẫn xung quanh chính sách dầu mỏ của chính quyền Biden hôm qua đã được giải tỏa sau khi một quan chức cấp cao tiết lộ rằng Nhà Trắng đã đưa ra lời đề nghị bí mật mua tới 200 triệu thùng dầu OPEC + để bổ sung SPR để đổi lấy việc OPEC + không cắt giảm sản lượng dầu.

Quan chức này cho biết Nhà Trắng muốn trấn an OPEC + rằng Mỹ “sẽ không để họ bị treo cổ”. Thực tế là lời đề nghị này được đưa ra thông qua Nhà Trắng, không phải Bộ Năng lượng, có thể giải thích tại sao một đại diện của Bộ đã gọi cho Reuters để rút lại nhận xét của Granholm, người đã cho thấy mình là người lạc lõng , và không nói nên lời , liên quan đến các quyết định điều hành quan trọng liên quan đến sản xuất dầu và khí đốt.

Tiết lộ gây rủi ro chính trị cho đảng Dân chủ , vào mùa xuân năm 2020, đã giết chết đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc bổ sung SPR bằng dầu từ các nhà sản xuất Mỹ, không phải OPEC +, và ở mức giá 24 đô la / thùng chứ không phải 80 đô la / thùng. mà Nhà Trắng Biden đã hứa với OPEC +.

Vào thời điểm đó, Trump đang tìm cách ổn định ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ sau khi đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu dầu hàng loạt. Trump và các đảng viên Cộng hòa của Quốc hội đề xuất chi 3 tỷ đô la để lấp đầy SPR. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã đánh bại đề xuất này thành công và sau đó khoe khoang rằng đảng của ông đã chặn một “gói cứu trợ cho dầu lớn”.

Ngay cả những người ủng hộ mạnh mẽ bình thường của Nhà Trắng Biden cũng coi việc Đảng Dân chủ phản đối việc nạp lại SPR là một sai lầm lớn. "Quyết định đó", Bloomberg lưu ý , "thực sự tiêu tốn hàng tỷ USD lợi nhuận tiềm năng của Mỹ và có nghĩa là Biden có hàng chục triệu thùng tùy ý sử dụng để chống lại sự tăng giá." Hơn nữa, theo quan sát của Bloomberg, ngày hôm nay sẽ cần nhiều dầu hơn đáng kể để lấp đầy SPR so với hai năm trước. Vào mùa xuân năm 2020, SPR chứa 634 triệu thùng trong tổng công suất 727 triệu thùng. Hiện nay, mức dự trữ dưới 442 triệu thùng, mức thấp nhất trong 38 năm.
Quyết định này thậm chí còn tồi tệ hơn khi OPEC + quyết định cắt giảm sản lượng, điều này sẽ làm tăng giá dầu . Chính quyền Biden trong những ngày gần đây đã không ngừng nỗ lực thuyết phục Ả Rập Xê Út và các thành viên OPEC + khác, một nhóm bao gồm cả Nga, duy trì mức sản lượng dầu hiện nay. Thứ Sáu tuần trước, chính quyền Biden đã tìm cách trì hoãn 45 ngày trong một vụ kiện dân sự về việc liệu Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman có nên được miễn trừ chủ quyền đối với vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post hay không, mà bin Salman đã phải chịu trách nhiệm .

Hành vi của Nhà Trắng Biden cho thấy sự sẵn sàng hy sinh cam kết của Mỹ về nhân quyền cho các nhu cầu chính trị ngắn hạn của tổng thống. Thay vì cầu xin OPEC + duy trì hoặc tăng sản lượng dầu ở mức cao, chính quyền Biden có thể chỉ cho phép mở rộng sản xuất dầu trong nước .

Thay vào đó, Biden đã cấp ít hợp đồng cho thuê sản xuất dầu trong nước và ngoài khơi hơn bất kỳ tổng thống nào kể từ Thế chiến II. Do đó, những lời cầu xin của Biden và các quan chức chính quyền đã phản tác dụng. Nhận thức về Mỹ trong tâm trí các thành viên OPEC + đã yếu đi trong khi ảnh hưởng của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại